Lạ hóa kịch thiếu nhi

Các nhân vật công chúa, hoàng tử, phù thủy, bà tiên, sư tử, quỷ đen… đang dốc sức trên sàn tập của nhiều vở ca vũ kịch đầy màu sắc và trò vui, để đón khán giả “nhí” TP HCM vào kỳ nghỉ hè sắp tới

Các nhân vật công chúa, hoàng tử, phù thủy, bà tiên, sư tử,quỷ đen… đang dốc sức trên sàn tập của nhiều vở ca - vũ - kịch đầy màu sắcvà trò vui, để đón khán giả “nhí” TP HCM vào kỳ nghỉ hè sắp tới.

Không gian cổ tích thu hút sự tò mò, trí tưởng tượng và hướng trẻ nhỏ đếnnhững điều tốt đẹp tiếp tục được các sân khấu khai thác triệt để, viết thànhnhững câu chuyện mới cho phù hợp với mô hình náo kịch.

Từ náo kịch nhiều màusắc…

Cho đến nay, Idecaf với chương trình Ngày xửa ngày xưa vẫn là sânkhấu “bắt trúng mạch” tâm lý, sở thích của thiếu nhi, dàn dựng được nhiều vởvừa có tính giáo dục vừa có tính giải trí cao. Hè năm nay, chương trình nàykỷ niệm tuổi lên 10 bằng vở kịch thứ 20 có tên Chú bé khoai lang tây vàba bà tiên của tác giả Minh Phương, đạo diễn Vũ Minh. Câu chuyện cổtích của nước Nga với không gian văn hóa lạ lẫm và những nhân vật như bàtiên, thần tháng được tạo hình ngộ nghĩnh, đáp ứng phong cách dựng kịchthiếu nhi của Idecaf: nhiều màu sắc biến ảo, các màn ca - múa, đối thoại hàihước, tình huống không quá lắt léo và thông điệp giản dị.

Lạ hóa kịch thiếu nhi
Vở Phù thủy lắm chiêu thuộc chương trình Ngày xửa ngày xưa số 19.

Không có sân khấu riêng, tựnhận mình chỉ “làm sô”, “ông bầu” Gia Bảo lần đầu tham gia sản xuất kịchthiếu nhi nhân dịp 1/6 bằng vở Chúa tể muôn loài, cũng với mô hìnhnáo kịch. Trong câu chuyện do chính anh phóng tác theo phim truyện hoạt hìnhVua sư tử của Walt Disney, những nhân vật xấu sẽ phải nhận lấy kếtcục, bài học vui vui. Chẳng hạn, sau cuộc trốn học theo sư tử đi chơi, bachú linh cẩu bị phạt… trở lại mẫu giáo học lại từ đầu. Anh hi vọng các em sẽthích thú khi thấy NSUT Bảo Quốc làm sư tử vua, Hòa Hiệp vào vai sư tử con,Thanh Vân đóng sư tử hoàng hậu, Anh Vũ làm heo rừng nhút nhát…

… Đến kịch lai xiếc

Nỗ lực làm mới “món ăn” tinh thần cho các em trong kỳ nghỉ năm naythuộc về Đoàn xiếc TP HCM và Công ty Giờ Vàng, kết quả là sự ra đời của vởkịch xiếc đầu tiên, Bầy quỷ và viên ngọc thần, của tác giả kiêm đạodiễn Hoàng Duẩn. Ngoài các màn ca vũ, hoạt náo, vở kịch về anh nông dân cùngmột con cò và một con chó lên đường tìm cách giải cứu dân làng khỏi nạn xâmlăng của bầy quỷ có thêm “diễn xuất” của các chú voi, khỉ, cá sấu thật. Đạodiễn Hoàng Duẩn nói sẽ dùng thủ pháp “đổi mặt” để các con thú rối biến thànhcác con thú thật, tạo thú vị cho các em.

Sân khấu mới Hoàng Thái Thanh lần đầu tham gia dựng kịch cho thiếu nhi bằngvở Vương quốc bàn tay (tên dự kiến) của tác giả Mỹ Dung. Đạo diễnTấn Phát cho biết về hình thức, vở cũng cần nhiều màu sắc và sự biến ảo củasân khấu để các em tập trung chú ý, nhưng sẽ không quá sa đà vào những yếutố đó. Các em cũng không thích ngồi nghe nhân vật lên lớp, nên đạo diễn TấnPhát đang tính phương án để các em tham gia, tương tác trong câu chuyện.

Mời các em lên sân khấu để tham gia xử lý tình huống kịch cũng là cách làmcủa chương trình duy nhất dành cho thiếu nhi trong dịp này của Sân khấu kịchHồng Vân tại điểm diễn Superbowl. Chương trình do MC Trấn Thành và diễn viênLan Phương điều khiển, có hai phiên bản Anh - Việt.

Theo “bà bầu” Hồng Vân, vở kịch thiếu nhi Cuộc chiến ẩm thực dù đã được phúc khảo nhưng không thể diễn trong dịp hè, mà có thể dời sang diễn Tết 2011, vì vở phù hợp với không khí Tết. “Ông bầu” Hữu Lộc ở sân khấu Nụ Cười Mới cho biết đành lỡ hẹn với các em dịp hè năm nay do điểm diễn mới là rạp Vườn Lài đến tháng 9 mới có thể khai trương.

Theo Lạ hóa kịch thiếu nhi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.