Những cái "nhất" của phim Việt trong năm 2013

Cùng điểm lại những những cái "nhất" vừa đáng mừng vừa đáng buồn của phim Việt 2013.

Cùng điểm lại những những cái "nhất" vừa đáng mừng vừa đáng buồn của phim Việt 2013.

1. Phim có doanh thu "khủng" nhất: Mỹ nhân kế

Những cái "nhất" của phim Việt trong năm 2013 1

Dù vấp phải nhiều ý kiến trái chiều nhưng năm vừa qua, thành công lớn nhất trên mặt trận doanh thu của điện ảnh Việt vẫn phải nhắc đến Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Phim thu về hơn 60 tỉ tiền bán vé và trở thành bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Việt. 

Con số ấn tượng của Mỹ nhân kế thật ra cũng không khó lý giải. Thứ nhất, phim được chiếu dưới định dạng 3D khiến tiền bán vé đội lên khá nhiều, lại được ra rạp đúng thời điểm "thiên thời địa lợi nhân hòa" - là mùa phim Tết không phải cạnh tranh với các bom tấn đến từ Hollywood. Bên cạnh đó cũng không thể không kể đến sức hút mạnh mẽ từ dàn chân dài đình đám với những tên tuổi như Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Diễm My 9x, Ngọc Quyên... cùng các chiêu PR, quảng bá rầm rộ hiệu quả.

2. Phim gây thất vọng nhất: Lửa Phật

Những cái "nhất" của phim Việt trong năm 2013 2

Nói Lửa Phật là phim gây thất vọng nhất năm qua không có nghĩa đây là bộ phim "thảm họa" nhất hay chất lượng kém nhất, mà là dựa trên tương quan so sánh giữa chất lượng sản phẩm mà khán giả nhận được với những gì họ trông đợi. Được quảng bá rầm rộ với những tên tuổi lớn như Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Thái Hòa... bên cạnh việc "chịu chơi" mời cả ngôi sao hành động Hollywood tới Việt Nam đóng phim, lại thêm việc gắn mác "phim hành động giả tưởng đầu tiên của Việt Nam", khỏi phải nói những kỳ vọng của người yêu phim Việt đặt vào Lửa Phật lớn đến nhường nào.

Thế nhưng khi ra rạp, bộ phim lại đem lại phần đông khán giả sự thất vọng nặng nề, đồng thời cũng gây ra nhiều tranh cãi trong truyền thông. Không thể phủ nhận công sức của cả ê kíp đã bỏ ra để làm một bộ phim suốt nhiều năm, với sự đầu tư rất "tử tế" trong trang phục, cảnh quay... nhưng chừng đó cũng không đủ để bao biện cho một bộ phim quá "ôm đồm" dẫn đến rối loạn, nhiều tình tiết phi logic, kết cấu lỏng lẻo, thậm chí có nhiều tình tiết vô duyên đến... lạ lùng!

3. Phim ồn ào nhất: Bụi đời Chợ Lớn

Những cái "nhất" của phim Việt trong năm 2013 3

Danh hiệu phim ồn ào nhất năm qua chắc chắn thuộc về tay Bụi đời Chợ Lớn - bộ phim đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí kể từ khi mới hình thành dự án cho đến khi chuẩn bị ra rạp và bất ngờ "lĩnh án" không qua cửa kiểm duyệt. Lý do khiến Bụi đời Chợ Lớn không được ra rạp với lý do "vi phạm Luật Điện Ảnh". Phim được cho có nhiều cảnh bạo lực, sai lệch thực tế, tuy đã được yêu cầu cắt gọt chỉnh sửa nhưng vẫn không đạt yêu cầu nên dẫn tới cấm chiếu vĩnh viễn.

Câu chuyện Bụi đời Chợ Lớn không được ra rạp đã gây ra một "cơn bão" tranh cãi trong cộng đồng suốt một thời gian dài. Sau đó tiếp tục là thông tin phim bị rò rỉ, phim bị phát tán trái phép... Kết quả là càng cấm thì càng lộ, nên có lẽ giờ phút này, dù không chính thức có mặt ngoài rạp chiếu nhưng nội dung Bụi đời Chợ Lớn ra sao thì "nhà nhà đều biết, người người đều tỏ".

4. Phim "nổ to" nhất: HIT: Hoàng tử & Lọ lem

Những cái "nhất" của phim Việt trong năm 2013 4

Trở lại từ sau tác phẩm đình đám Chuyện của Pao, rất nhiều người đặt kỳ vọng vào đạo diễn Ngô Quang Hải với dự án điện ảnh quy tụ dàn sao tên tuổi ra rạp vào năm 2013, dù anh đã từng làm người hâm mộ mất đi kha khá niềm tin khi Mùa hè lạnh ra rạp vào cuối năm 2012 cũng bị báo chí ném đá thậm tệ.

Hàng loạt chiêu quảng bá rầm rộ, mượn danh những tên tuổi trai xinh gái đẹp đang nổi như cồn trong giới trẻ như Midu, Andrea, Huỳnh Anh, Yanbi... thậm chí thêm cả tên tuổi của người đẹp Ngọc Trinh với màn khoe thân nóng bỏng ở bể bơi, thế nhưng HIT: Hoàng tử & Lọ lem vẫn gây thất vọng toàn tập khi ra rạp. Bộ phim này lĩnh về hàng loạt lời chỉ trích như: cẩu thả, phi logic, hời hợt, coi thường khán giả... Nhiều người cho rằng HIT: Hoàng tử & Lọ lem chính là bằng chứng cho thấy Ngô Quang Hải... không biết làm phim!

5. Phim kinh dị "buồn cười" nhất: Biết chết liền

Những cái "nhất" của phim Việt trong năm 2013 5

Năm qua có lẽ là một năm thất bát của dòng phim kinh dị Việt khi chưa có tác phẩm kinh dị nào "ra hồn". Người ta đang đặt nhiều kỳ vọng vào Quả tim máu của Victor Vũ ra rạp cuối năm nay có thể "nên cơm nên cháo", cứu vãn cho một năm đáng buồn của điện ảnh Việt. Tác phẩm kinh dị gây ồn ào nhất năm chính là bộ phim 3D Biết chết liền của đạo diễn Lê Bảo Trung, với sự tham gia cũng ồn ào không kém của người đẹp Scandal Angela Phương Trinh.

Tuy nhiên khi tác phẩm này ra rạp, khán giả chỉ còn biết... cười trừ khi xem xong. Ngoài tạo hình ghê rợn của nhân vật trong phim, không có yếu tố nào đủ gọi là kinh dị trong bộ phim này, bên cạnh đó lại đan cài nhiều chi tiết hài nhảm vốn là đặc sản của phim Việt. Nhưng cuối cùng thì kinh dị ngô nghê, hài cũng nhạt nhẽo, Biết chết liền được nhớ đến chủ yếu với những hình ảnh nóng bỏng của Angela Phương Trinh rồi lặng lẽ chìm nghỉm.

6. Phim gây bất ngờ nhất: Âm mưu giày gót nhọn

Những cái "nhất" của phim Việt trong năm 2013 6

Ra rạp thời gian gần đây, sở dĩ nói Âm mưu giày gót nhọn là bộ phim gây bất ngờ nhất bởi nó vượt ngoài sự kỳ vọng của khán giả (trái ngược với trường hợp của Lửa Phật). Trước khi ra rạp, không nhiều người đặt hy vọng vào Âm mưu giày gót nhọn bởi sự kỳ thị "phim chân dài". Tuy nhiên, Âm mưu giày gót nhọn không những thắng lớn trên mặt trận doanh thu mà còn nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả, báo chí.

Theo Pháp Luật Xã Hội

Bình luận