Những điểm nổi bật của màn ảnh Hàn Quốc 2012

Dù các sản phẩm xứ kim chi liên tục ra mắt và nhận được nhiều phản hồi tốt từ người xem, nhưng các tác phẩm vẫn đi theo lối mòn và chưa có nhiều điểm bứt phá.

Dù các sản phẩm xứ kim chi liên tục ra mắt và nhận được nhiều phản hồi tốt từ người xem, nhưng các tác phẩm vẫn đi theo lối mòn và chưa có nhiều điểm bứt phá.

Cũ mới đan xen

Bức tranh phim truyền hình Hàn Quốc năm 2012 tuy vẫn được vẽ bằng những màu sắc quen thuộc, nhưng đường nét đã khác trước rất nhiều. Trước hết là sự phong phú về đề tài. Từ lâu, các bộ phim chuyên về một ngành nghề nào đó đặc biệt những ngành vốn là thế mạnh của Hàn Quốc như thời trang, mỹ phẩm, du lịch, thậm chí là làm phim đều đã được đưa lên màn ảnh.

Các diễn viên trẻ trung trong To the beautiful đã mang lại không khí tươi mới cho màn ảnh xứ Hàn 2012.

Năm 2012, các đề tài này trở lại với một diện mạo riêng. Lĩnh vực thời trang có các phim Fashion king, Cheongdamdong Alice, còn May queen nói về ngành đóng tàu và chuyện hậu trường về nền công nghiệp sản xuất phim truyền hình được kể lại trong The king of dramas. Bên cạnh đó, giáo dục học đường là một khía cạnh không thể không nhắc tới của phim Hàn năm nay. Dàn diễn viên trẻ trung hầu hết trong độ tuổi 19-20 đã đem đến không khí tươi mới cho các bộ phim To the beautiful, School 2013Reply 1997.

Nhìn một cách tổng thể, điểm nổi trội nhất của màn ảnh Hàn 2012 là các tác phẩm về đề tài xuyên không. Người xem có cảm giác thú vị khi chuyện phim xảy ra cách đây vài trăm năm nhưng lại xuất hiện một nhân vật dùng điện thoại di động thông minh và đi giày cao gót như trong Faith, hay giữa thủ đô Seoul năm 2012 có một chàng hoàng tử cùng các cận thần lang thang trên đường, ngơ ngác trước dòng xe cộ tấp nập như Rooftop prince.

Các nhà làm phim Hàn đã thể hiện được trình độ của mình khi khéo léo đan cài các tình huống quá khứ xen lẫn hiện tại vô cùng hấp dẫn. Dù không phải mới, nhưng 3 bộ phim đề tài xuyên không Faith, Rooftop princeDr. Jin được xem là ba tác phẩm điển hình với những yếu tố hấp dẫn riêng, góp phần làm nên thành công của phim truyền hình Hàn Quốc năm nay.

Chủ đề xuyên không như Rooftop pince là sự tươi mới của màn ảnh xứ Hàn 2012.

Hơn 10 năm trước, tình yêu trong phim Hàn là các mối tình tay ba, tay tư rối rắm, hoặc bị cản trở bởi ân oán giữa hai gia đình hoặc là chia lìa mãi mãi vì một trong hai người mắc bệnh nan y... Giờ đây, tình yêu đã được thực tế hóa, đi thẳng vào vấn đề của người trong cuộc, buộc họ, dù là ai, xuất thân từ tầng lớp nào cũng phải thay đổi bản thân để đón nhận hoặc cùng nỗ lực để vượt qua trở ngại.

Những câu chuyện tình thực tế đến mức giống hệt đời thường của 4 quý ông trong A gentleman’s dignity tới câu chuyện tình lãng mạn đẹp như cổ tích trong Love rain, hay câu chuyện tình yêu đẫm lệ trong I miss you, mối tình xuyên không gian và thời gian của vị tướng quân tài giỏi triều đại Goryeo và nữ bác sĩ phẫu thuật thời hiện đại trong Faith, cho tới câu chuyện tình đẹp giữa nữ huấn luyện viên Lực lượng quân đội đặc biệtHoàng thái tử Hàn Quốc trong King 2 hearts và mối tình giữa người - hồn ma trong Arang and the magistrate... Tất cả đều chứa đựng những tình tiết buộc người xem phải theo dõi và sống cùng tâm trạng hồi hộp, lo âu, buồn vui của những đôi lứa yêu nhau trong phim.

Dĩ nhiên, đi kèm với các câu chuyện tình đẹp lung linh đó là vô số các tình tiết lãng mạn được xem là chiếc đũa thần các nhà biên kịch dùng để tăng số lượng người xem.

Love rain gây ấn tượng với câu chuyện lãng mạn đẹp như cổ tích.

Mặt trận của những ngôi sao hallyu thế hệ mới

A gentleman’s dignity đánh dấu sự trở lại của các ngôi sao hallyu thế hệ đầu như Jang Dong Gun, Kim Min Jong và sau này là Kim Ha Neul đã góp phần giúp cho bộ phim có vị trí tương đối nổi bật trong danh sách phim công chiếu năm 2012.

Cũng như vậy, nữ hoàng truyền hình Kim Hee Sun vẫn chứng tỏ phong độ của mình khi trở lại màn ảnh nhỏ bằng sự phối hợp ăn ý với bạn diễn trẻ hơn 10 tuổi Lee Min Ho trong Faith khiến bộ phim trở nên hot trên khắp các diễn đàn.

Bên những cái tên đọc lên hầu như ai cũng biết là So Ji Sub (Ghost) Lee Min Jung (Dr. Jin), Ha Ji Won (King2 hearts), Yoon Eun Hye (I miss you), Moon Geun Young (Cheongdamdong Alice), Han Ga In (The moon that embraces the sun), Song Joong Ki (Nice guy) để làm mới và cũng là để duy trì sức mạnh của hallyu, phim truyền hình Hàn Quốc năm 2012 vẫn dùng chiêu thức mời ca sĩ đóng phim thông qua việc các ngôi sao Kpop tiếp tục làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ.

Phim King 2 hearts cũng gây được sự chú ý của khán giả trong năm 2012.

Có thể kể đến như Park Yoo Chun (Rooftop prince, I miss you), Lee Jong Hyun nhóm CNBlue (A gentleman’s dignity), Lee Seung Gi (King 2 hearts), Jang Geun Suk, Yoona (Love rain), Choi Si Won (The king of dramas), Lee Jun Ki (Arang), Kim Soo Hyun (The moon that embraces the sun), UEE (Jeon Woo Chi) và rất nhiều ngôi sao trẻ trong To the beautiful you như Minho của nhóm SHINee và Sulli - nhóm f(x)...

Đa số những gương mặt này đều nằm trong danh sách ngôi sao mới của làn sóng Hàn với đầy đủ các tiêu chí cần thiết của một nghệ sĩ đa năng: xinh đẹp, nổi tiếng, hát hay, nhảy giỏi, diễn xuất tốt, độ phủ sóng rộng khắp. Ngoại trừ Lee Seung Gi và Lee Jun Ki vốn đã có kinh nghiệm hai tay hai súng trên cả mặt trận âm nhạc và phim ảnh, những tên tuổi còn lại, tuy mang danh lấn sân phim ảnh, muốn mượn sức lan tỏa của phim để phổ biến tên tuổi của mình... nhưng đều đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, được khán giả đón nhận, yêu thích.

Faith đánh dấu sự thành công bằng diễn xuất ăn ý của cặp đôi chênh nhau 10 tuổi Kim Hee Sun và Lee Min Ho.

Tìm hướng đi cho năm 2013

Việc tuân theo công thức chung trong việc xây dựng nhân vật nam nữ chính thường là hai người khác biệt nhau về tính cách, thân phận, ban đầu có thể không quan tâm đến nhau nhưng dần dần yêu nhau say đắm đã trở thành lối mòn quá quen thuộc. Các phim Arang and the magistrate, Rooftop prince, Faith, King 2 hearts, Cheongdamdong Alice... là ví dụ điển hình. Hoặc nhân vật bị tổn thương và bị lừa dối tình cảm đã tìm cách trả thù: Nice guy, I miss you...

Phim về một ngành nghề nào đó như May queen đã không còn nhiều sức hấp dẫn.

Ngoài ra, phim về một ngành nghề nào đó đã không còn hấp dẫn như trước đây. Fashion king, May queen, The king of dramas trở nên khá mờ nhạt so trong bức tranh tổng thể phim dài tập Hàn Quốc 2012. Thể loại cổ trang, lịch sử như Horse doctor, Deapungsu dù vẫn có nét riêng về trang phục, màu sắc, bối cảnh nhưng rõ ràng, so với những tác phẩm cùng thể loại trước đây như Hur Jun hay Dae Jang Geum đã bị... thụt lùi. Có thể là chất lượng phim hoặc cũng có thể do khán giả đã xem nhiều phim cổ trang nên có cảm giác nhàm chán, nhưng dù thế nào, đây cũng là điểm tối mà các nhà làm phim cần phải tô cho sáng hơn trong năm tới.

Theo Thế giới điện ảnh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.