Phim Hàn tràn rạp Việt

Không chỉ “chiếm” sóng truyền hình Việt, phim Hàn Quốc gần đây tràn sang các rạp chiếu Việt Nam, chỉ chịu đứng thứ hai sau phim Mỹ về số lượng. Khán giả đã quá quen với phim Hàn trên hệ thống truyền hình Việt từ hơn 10 năm nay

Không chỉ “chiếm” sóngtruyền hình Việt, phim Hàn Quốc gần đây tràn sang các rạp chiếu Việt Nam,chỉ chịu đứng thứ hai sau phim Mỹ về số lượng.

Khán giả đã quá quen với phim Hàn trên hệ thống truyền hình Việt từ hơn 10năm nay. Tuy nhiên, có thể nhiều người không tin tưởng lắm vào việc đưa phimHàn Quốc ra rạp để bán vé, cạnh tranh với phim Mỹ vốn có sức ảnh hưởng toàncầu, hay phim Việt được PR rầm rộ.

Vượt mặt phim Việt, HongKong

Nhưng giờ đây, trong danh mục phim chiếu thương mại đã có thêm phim Hàn Quốcvới bình quân một phim mỗi tháng, nhiều hơn số lượng phim Việt (tính cả mùaTết), chỉ sau phim Mỹ (6 - 7 phim mỗi tháng). Như vậy, phim Hàn Quốc đã vượtmặt phim Hong Kong vốn chỉ thi thoảng được phát hành, và đang dần chinh phụcthị trường Việt Nam (VN).

Doanh nghiệp duy nhất đưaphim Hàn Quốc vào VN hiện nay là Lotte, với chương trình được triển khai từtháng 9/2010. Ở VN, một trong những khó khăn lớn của các nhà sản xuất phimlà vấn đề rạp chiếu. Nhiều phim bị ép chiếu vào thời gian không thuận lợitrong ngày. Nhìn trước vấn đề này, Lotte xây dựng cụm rạp hiện đại trong mộtkhu mua sắm phía Nam Sài Gòn, và Lotte Cinema trở thành “đại bản doanh” củaphim Hàn.

Phim Hàn tràn rạp Việt
Một cảnh trong phim Tiểu quái Jeon Woochi của Hàn Quốc.

Theo ông Son Tae Young, giámđốc Lotte Cinema, qua 6 bộ phim được phát hành từ tháng 9/2009, có thể thấykhán giả VN thích thể loại hành động và hài hơn. Hai bộ phim Ông ngoại tuổi30 (Scandal maker) và Cô nàng của tôi (My girl), được khán giả VN đón nhậnnhiệt tình. Các phim còn lại, chẳng hạn phim thuộc thể loại kinh dị như Hiểmhọa vùng Sameri, chưa thực sự hút khách. “So với phim Mỹ thì phim HànQuốc rõ ràng yếu thế hơn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đưa phim sang VN vì đâylà thị trường tiềm năng, gần gũi với Hàn Quốc về địa lý, xã hội và thị hiếukhán giả”, ông Son nói.

Không kỳ vọng tất cả các phimđều mang lại thành công về doanh thu, nhưng ông cho biết Lotte luôn chọnnhập những bộ phim ăn khách ở Hàn Quốc. Ông kỳ vọng bộ phim Tiểu quái JeonWoochi, một bộ phim hành động hài với bối cảnh xen lẫn giữa hiện đại và cổtrang, ra mắt vào ngày 14/5 này, hứa hẹn sẽ được khán giả đón nhận. Về lâudài, Lotte cũng tính đến việc phát hành phim nghệ thuật bên cạnh dòng phimgiải trí.

Cơ sở vững chắc

Phim nhựa Hàn Quốc tìm được chỗ đứng tại thị trường VN là do sự năng độngcủa doanh nghiệp hay chính sách quảng bá văn hóa của chính phủ Hàn Quốc? ÔngSon cho biết, chính phủ Hàn Quốc luôn kêu gọi quảng bá văn hóa nhưng chỉ hỗtrợ các chương trình mang tính truyền thống, còn việc phát triển các loạihình giải trí hoàn toàn do doanh nghiệp tự làm. Điều đó cũng có nghĩa làtrong tương lai, có thể nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc khác cũng sẽ kinh doanhloại hình giải trí này tại VN.

Tuy nhiên, bên cạnh sự năng động của các doanh nghiệp, cơ sở chính để phimHàn xâm nhập thị trường khu vực là một nền công nghiệp điện ảnh khá pháttriển với đa dạng thể loại, số lượng phim, đảm bảo nguồn phim cung cấp đềuđặn cho thị trường. Nhìn lại VN, viễn cảnh đưa phim ra nước ngoài có lẽ cònquá xa vời khi mà lượng phim nhựa sản xuất chỉ khoảng 10 phim/năm, chủ yếulà những phim hài nhẹ nhàng phục vụ khán giả nhân dịp Tết. Với một nền điệnảnh như vậy, liệu có nhà kinh doanh giải trí nào dám “liều mạng” đầu tư?

Theo Kim Vân
Phim Hàn tràn rạp Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.