Phim hoạt hình 3D về Lý Công Uẩn

Kịch bản của tác giả Đoàn Triệu Long (Đà Nẵng) đã giành giải trong cuộc thi sáng tác tác phẩm điện ảnh chào mừng 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Lúc đầu, kịch bản được viết cho phim nhựa nhưng thấy có thể chuyển thành phim hoạt hình, hãng phim đã bàn bạc với tác giả và kịch bản Người con của rồng đã hình thành

Người con của rồng - bộ phim hoạt hình 3D do Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Namthực hiện đang trong giai đoạn làm hậu kỳ, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9tới.

Kịch bản của tác giả Đoàn Triệu Long (Đà Nẵng) đã giành giải trong cuộc thi sángtác tác phẩm điện ảnh chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Lúc đầu, kịch bảnđược viết cho phim nhựa nhưng thấy có thể chuyển thành phim hoạt hình, hãng phimđã bàn bạc với tác giả và kịch bản Người con của rồng đã hình thành. Đạo diễncùng hơn 30 họa sĩ Việt Nam khắp trong Nam ngoài Bắc đã bắt tay vào thực hiện bộphim từ cách đây hai năm.

Phim hoạt hình 3D về Lý Công Uẩn
Cảnh trong phim "Người con của rồng" - Ảnh: đoàn làm phim cung cấp

Người con của rồng (dài 100 phút)kể về tuổi thơ của vua Lý Công Uẩn nơi làng quê Cổ Pháp (Bắc Ninh). Cậu bé LýCông Uẩn ở trong chùa, được sư Vạn Hạnh và các nhà sư khác nuôi nấng, dạy dỗ.Tuổi thơ với sự tiếp thu nền văn hóa của làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ cùng sựgiáo dục trong nhà chùa đã giúp hình thành nên con người, nhân cách Lý Công Uẩn.

Đạo diễn Phạm Minh Trí cho biết,phim sử dụng nhiều chất liệu dân gian như hình ảnh làng quê, cảnh cậu bé Lý CôngUẩn chơi đùa với đám trẻ chăn trâu trong làng, câu cá, chơi với cá trên sông(phim có một nhân vật là con cá chép); hay các giai thoại về vị vua anh minhnày: Lý Công Uẩn ăn vụng xôi, hai ông hộ pháp báo mộng cho sư trong chùa biết.Biết vậy, cậu bé Lý Công Uẩn viết vào sau lưng tượng hai ông các chữ Đày ba ngàndặm. Và hai ông đã bị Ngọc Hoàng đày đi xa. Ông cho rằng, khán giả có thể hìnhdung ra hình ảnh một cậu bé Lý Công Uẩn thật gần gũi, hồn nhiên nhưng cũng rấttinh nghịch.

Thiếu hụt công nghệ làm phim hoạt hình 3D là thách thức lớn nhất với đoàn làmphim. “Có nhiều cảnh phức tạp, chúng tôi phải làm đi làm lại rất nhiều lần, hoặcchia nhỏ công đoạn ra. Tốn nhiều công sức và thời gian” - đạo diễn chia sẻ.Nhưng bù lại, bộ phim có sự tham gia của đội ngũ họa sĩ ưu tú về tạo hình và làm3D tại Việt Nam hiện nay như Lý Thu Hà, Phương Hoa, NSƯT Mai Long... Bộ phim còncó sự tham gia lồng tiếng của nhiều diễn viên nổi tiếng phía Bắc như NSƯT TrầnHạnh, NSƯT Lê Chức, NSƯT Đức Trung, NSƯT Trung Hiếu... Nhân vật Lý Công Uẩn domột học sinh 12 tuổi lồng tiếng.

Đã từng có bộ phim hoạt hình ngắn 3D được thực hiện nhưng đây là bộ phim hoạthình dài 3D đầu tiên về đề tài lịch sử. Người con của rồng là phim hoạt hình 3D“thuần Việt” từ kịch bản, đạo diễn, họa sĩ, diễn viên đến phần làm hậu kỳ đềuđược thực hiện bởi người Việt Nam. Đạo diễn Minh Trí cho biết bộ phim được Nhànước đầu tư 7 tỉ đồng. Với mức kinh phí như vậy, bộ phim chỉ dừng lại ở nhữnghình ảnh 3D, chứ chưa áp dụng kỹ thuật làm nổi hình ảnh (khi xem phải đeo kính)như nhiều bộ phim trình chiếu hiện nay. "Tuy kinh phí còn hạn chế nhưng là tínhiệu đáng mừng khi Nhà nước mạnh dạn đầu tư cho một bộ phim 3D, hơn nữa còn làmột bộ phim hoạt hình” - đạo diễn bày tỏ.

Theo Minh Ngọc
Thanh niên
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.