Phim "Hot boy nổi loạn" thấu cảm về tình yêu đồng tính

Kể từ khi Vũ Ngọc Đãng công bố làm phim với cái tên "Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt", không ít người hình dung điện ảnh Việt sắp có một phim "sex, sốc, hài", như một trào lưu dễ thấy, đang ngày càng nhiều hiện nay. Cũng có người cho rằng, đó là một cách chơi "nổi", PR cho phim từ một cái tên thật kêu, kích thích sự tò mò.

Trong phim mớicủa Vũ Ngọc Đãng, 2 nhân vật nam xưng "anh", "em" tự nhiên, ngọt ngào vớitình yêu của họ. Họ có cảnh âu yếm, gần gũi thể xác khá "nóng", nhưng khôngđể gây sốc mà lột tả sự cô đơn trong tâm hồn.

Kể từ khi VũNgọc Đãng công bố làm phim với cái tên "Hot boy nổi loạn và câu chuyện vềthằng cười, cô gái điếm và con vịt", không ít người hình dung điện ảnh Việtsắp có một phim "sex, sốc, hài", như một trào lưu dễ thấy, đang ngày càngnhiều hiện nay. Cũng có người cho rằng, đó là một cách chơi "nổi", PR chophim từ một cái tên thật kêu, kích thích sự tò mò.

Nhưng ngay từnhững cảnh đầu tiên, khi nhân vật Khôi (Hồ Vĩnh Khoa) xuất hiện trong bộdạng chàng trai một thân một mình giữa Sài Gòn náo nhiệt, khán giả được dẫnvào tình tiết khá đời thường: một người non nớt bị hai tên đồng tính lừa lọclấy sạch tiền, tư trang, chỉ còn độc bộ quần áo cũ.

Phim "Hot boy nổi loạn" thấu cảm về tình yêu đồng tính
Trong "Hot boy nổi loạn" có các cảnh "nóng", bạo lực... để diễn tả những cảm xúc đa dạng của nhân vật sống trong thế giới gay.

Từ nútthắt này, Khôi bị đẩy vào cuộc sống mưu sinh ở khu chợ, khu lao độngnghèo. Sài Gòn náo nhiệt với những tòa nhà cao tầng, những kiến trúc đẹprực rỡ tương phản với những khu ổ chuột ọp ẹp, những căn gác trọ cũkỹ... Góc máy của phim khéo léo tạo nên sự tương phản giữa hai thế giới,một bên của sự sang trọng, một bên của cái nghèo và bế tắc. Trên cái nềntương phản ấy, Khôi được miêu tả như một chàng trai trẻ biết cách chốngchọi với sự khắc nghiệt của cuộc sống để vươn lên.

Trong phim,Sài Gòn không phải là thiên đường (tên tiếng Anh của phim là "Lost inParadise") mà đó còn là thành phố của những người bình dân lao động miệtmài, thành phố về đêm dập dìu những kẻ buôn bán thể xác ở góc khuất nào đócủa vỉa hè. Bên cạnh Khôi cật lực lao động chân tay để mưu sinh, thằng khùng(Hiếu Hiền) lúc nào cũng cười với công việc lang thang thu nhặt ve chai kiếmsống là Lam (Lương Mạnh Hải) bán thân xác trong thế giới gay một cách bìnhthản đến mức chuyên nghiệp, và cô gái điếm lỡ thì (Phương Thanh) đón kháchvỉa hè kiếm ăn.

Họ đều lànhững con người nằm ở đáy thấp nhất của xã hội, nhưng với góc nhìn đầy nhânvăn và táo bạo, Vũ Ngọc Đãng đã để cho mỗi nhân vật tự thân tỏa ra thứ ánhsáng lấp lánh của tình yêu, lòng vị tha, sự nhẫn nại đi tìm lối đi cho mìnhtrong đường đời.

Sau khi giới thiệu đầy đủ các tuyến nhân vật, đạo diễnkhéo léo để cho số phận của họ giao lại với nhau, nhằm tạo nên kịch tính vàchiều sâu của nội dung phim.

Từ hai kẻ vừalừa lọc, vừa ghét nhau, Lam và Khôi tìm đến nhau trong tình yêu bất ngờ. Đạodiễn không cần những diễn giải, những lời thoại rườm rà để giải thích cho sựkết hợp của hai nhân vật. "Sao mày biết tao là gay?", "Vì tao là gay". Chỉqua vài câu thoại nhẹ nhàng và thuyết phục, khán giả hiểu được vì sao họ tìmđến nhau trong một mái nhà. Sự khác biệt giới tính với số đông của hai conngười giải thích được vì sao, họ cần nhau, an ủi nhau trong nỗi cô đơn lạcloài thường trực.

Những cảnhKhôi và Lam hôn, âu yếm, chăm sóc nhau... một cách ngọt ngào không gây phảncảm mà trái lại như sự khẳng định, con người dù ở giới tính nào cũng hammuốn được vỗ về, yêu thương. Như lời nói của nhân vật Khôi: "Không ai cóquyền lựa chọn giới tính của mình nhưng họ có quyền lựa chọn một cách sống".

Số phận củacủa cô gái điếm và thằng khùng cũng giao nhau một cách tự nhiên. Cô gái điếmbị chà đạp, thằng khùng bị khinh bỉ. Và họ tìm đến nhau bởi một người muốnđược thể hiện sự quan tâm, san sẻ yêu thương, một người muốn tìm được nơi đểtrút tâm sự, dù chỉ là lời nói bình thường, tẻ nhạt.

Phim "Hot boy nổi loạn" thấu cảm về tình yêu đồng tính
Lam (Lương Mạnh Hải) và Khôi (Hồ Vĩnh Khoa) yêu nhau với mối tình nhiều cay đắng

Phim Hot boy nổiloạn gây ấn tượng mạnh với người xem ở những hình ảnh ẩn dụ côđọng, độc đáo, điều không xuất hiện nhiều trên màn ảnh rộng Việt Namnhững năm gần đây.

Hình ảnh convịt (một "nhân vật" được đạo diễn ưu ái đưa hẳn vào tựa đề phim) có thể xemlà chi tiết đắt giá nhất phim.

Thằng khùng tựbuộc vào bụng mình một cái trứng, với mong muốn ấp ra được một con vịt. Vàkhi con vịt tách vỏ bước ra một cách đàng hoàng trong niềm vui sướng, trongánh mắt rạng ngời hạnh phúc của thằng khùng cũng chính là lúc người xemkhông thể kìm được xúc động.

Tình tiết phimphát triển thêm khi để hai tâm hồn của người và vịt hòa quyện nhau. Khi sốngbằng tình thương, sự thấu cảm trở nên không giới hạn. Nó lớn đến mức thằngkhùng chấp nhận hy sinh niềm vui duy nhất của đời mình để đôi tay run run,đôi mắt khóc ròng thả vịt về với bầy đàn. Chưa dừng lại, đạo diễn đẩy thêmcao trào cảm xúc khi giữa mênh mông sông nước, một con vịt con rẽ nước băngbăng tìm về chủ. Phút hội ngộ là một ẩn dụ sâu sắc nói lên tình yêu là mộtđiều diệu kỳ và cuộc sống phải được xây dựng bằng tình yêu, nơi đó không cóbất cứ định kiến hay rào cản cảm xúc nào.

Phim "Hot boy nổi loạn" thấu cảm về tình yêu đồng tính
Hiếu Hiền có một vai diễn thành công với "Hot boy nổi loạn...". Phim ra rạp vào ngày 14/10.

Trong vaithằng khùng, Hiếu Hiền có một vai diễn sâu sắc và "nặng ký" nhất từtrước đến nay trên màn ảnh rộng. Suốt bộ phim hơn 2 giờ đồng hồ, HiếuHiền chỉ có đúng một lời thoại là "cạp cạp...". Ngoài ra anh "nói" bằngkhóe mắt ẩn nước, bằng cái miệng mấp máy, có khi bằng cái cười hềnhhệch, mà buồn buồn, và cả dáng người tung tăng vội vã khi hân hoan, haylủi thủi khi âu sầu...

Lần đầu tiên đóng phim đã vào một vai chínhnặng ký, Hồ Vĩnh Khoa thể hiện tròn trịa vai diễn của mình.Anh và Lương Mạnh Hải kết hợp thành một đôi tình nhân gay đẹp trên màn ảnh.Để đặc tả tình yêu đồng tính, đạo diễn đã không để họ dùng đến những "chiêu"đã quá mòn trên màn ảnh Việt Nam khi hễ người đồng tính là ẻo lả, õng ẹo, ồnào, ngoại hình diêm dúa, xuất hiện là gây cười. Lam và Khôi trầm tĩnh, nộitâm sâu sắc và mạnh mẽ. Lam có thể yêu dại khờ, sống bản năng. Khôi có thểhiền lành, ngây thơ. Nhưng họ đến với tình yêu rất thật. Cái tài của đạodiễn là thể hiện một cái nhìn không phải là bênh vực, cổ xúy tình yêu đồngtính mà chính là miêu tả một cách đầy thấu cảm như nó vốn thế và cuộc sốngvốn thế.

Hot boynổi loạn vẫn còn vài chi tiết thừa, nhân vật khóc nhiều... nhưng saukhi thưởng thức hết bộ phim, nhiều khán giả phải bật tiếng khen: đây là mộtphim điện ảnh Việt Nam hiếm hoi tròn trịa tự nhiên từ lời thoại đời thường,bình dân đến sự hài hòa giữa diễn viên và nhân vật. Khán giả không thấy bịkhiên cưỡng, bị ép cảm xúc khi ngồi trước màn ảnh.

Theo Thoại Hà
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.