"Sex", "Hot"... hay chỉ là…

Sự kiện Dương Trương Thiên Lý vừa bỏ vai trong phim Trần Thủ Độ, với lí do không chấp nhận những cảnh nhạy cảm vượt quá khả năng cho phép thể hiện của cô, khiến một lần nữa câu chuyện những hình ảnh hở hang của diễn viên trên phim lại được đào xới lên một cách tích cực, như cách đây vài năm...

Cuộc phiêu lưu chỉ mới bắt đầu

Vì yếu tố giải trí được đặt lên hàng đầu đối với các bộ phim nhựa Việt Nam (trừ các phim nhà nước), nên mỗi lần làm phim là mỗi lần các nhà sản xuất tư nhân phải vắt kiệt sức lực mà nghĩ ra những chiêu trò để phim mình câu khách hơn phim của hãng khác. Diễn viên xinh đẹp, kịch bản hài hước, vui vẻ... sau một hồi bỗng trở thành công thức chung nhàm chán, nên các nhà làm phim lại phải nhăn trán tư duy yếu tố giật gân để kéo khán giả tới rạp.

Và những cảnh nóng được coi như một món gia vị để cho khán giả thích thú vì được “chiêm ngưỡng” lẫn tò mò trong việc mua vé vào rạp với suy nghĩ “coi nữ diễn viên A hay nam diễn viên B "sexy" như thế nào!”.

Nếu thử điểm qua tất cả các bộ phim điện ảnh Việt Nam từ lúc thị trường bùng nổ các hãng phim tư nhân, thì gần như không phim nào là không có các cảnh gợi cảm. Những cảnh hôn nhau không còn e ấp hay ăn gian góc máy như các phim ngày xưa mà càng lúc càng mạnh mẽ và trực diện. Rồi cảnh nhân vật khỏa thân trong phòng tắm, cảnh “mây mưa” trên giường... hay thậm chí trang phục các nữ diễn viên càng bốc lửa càng tốt bởi khán giả đã bỏ tiền ra mua vé thì “không được cái này cũng phải cho họ xem cái kia chứ”.

Thế nhưng, thành thật mà nói, phim ảnh mà đôi khi không có những cảnh "sexy" thì cũng hơi tẻ, nhất là với khán giả trẻ hôm nay. Cứ nhìn số lượng những bộ phim nước ngoài sản xuất hàng năm, cảnh "sex" xuất hiện đầy rẫy, và khán giả trẻ đã và đang tiếp nhận một cách rất thản nhiên.

Các phim Việt Nam thật ra mới chỉ có những cảnh "sex" “nửa mùa”, một phần vì diễn viên chưa ai đủ tự tin để thể hiện, một phần phim cũng đã được kiểm định ngắt gao trước khi ra rạp nên có mong chờ điều gì hơn thế cũng khó... Nhưng cái sự “nửa mùa” của phim ta lại càng nghiệp dư hơn nữa là vì cảnh "sex" hay chi tiết hở hang không có được một chuẩn mực thẩm mỹ như phim nước ngoài, mà đôi khi cứ lồ lộ, bẩn bẩn... và sặc mùi câu khách chứ không phải là những chi tiết không thể thiếu.

Trăm sự là từ... diễn viên

Đây không phải là sự đổ lỗi, mà là lời khẳng định tầm quan trọng của một cảnh "hot" được quyết định bởi chính diễn viên chứ không là ai khác. Diễn viên Kim Thư sau những màn nóng bỏng với Trí Nguyễn trong phim Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt thì suốt một thời gian dài luôn nhận được những câu hỏi kiểu như “Chị có ngại đóng những cảnh "sex" như thế không?” từ giới truyền thông.

Nhưng ngày hôm nay, khi đã là người phụ nữ của gia đình, là mẹ của hai đứa con, Kim Thư đã có những suy nghĩ rất khác: “Ngày trước Thư rất ít ngại những cảnh "hot", nếu nó hợp lý thì mình làm... Còn bây giờ, ăn mặc gợi cảm thì còn có thể được, chứ bắt Thư hở hang hơn nữa thì xin từ chối. Dẫu sao Thư vẫn là người phụ nữ Á Đông, làm mẹ rồi mới nhận ra mình phải nhìn trước nhìn sau, trước hết là để lại hình ảnh đẹp của mình trong mắt những đứa con”.

Đứng ở một vị trí khác của ngày hôm nay, diễn viên - người mẫu Thanh Hằng lại tỏ ra khá thoải mái: “Tôi nghĩ có khi một bộ phận khán giả có những phản ứng hơi thái quá chứ những cảnh "hot" mà lâu nay tôi xem trên phim Việt thấy rất bình thường. Tôi nói thật là tôi không sợ những cảnh "hot", miễn sao đoàn phim phải có cam kết đảm bảo “an toàn” cho tôi trong những cảnh như thế. Nếu tôi đã thích nhân vật thể hiện như thế tôi sẽ làm không đắn đo”.

Trong bộ phim Tết Những Nụ Hôn Rực Rỡ, sắp tới khán giả sẽ có cơ hội nhìn thấy Thanh Hằng xuất hiện liên tục trong những bộ đồ bikini. Vai diễn của một bà chủ resort bắt buộc Thanh Hằng phải xuất hiện như thế, và hiện tại thì buổi sáng cô đi tập vũ đạo với êkíp làm phim, chiều đi tập gym và tối tập hát để chuẩn bị tốt cho vai diễn của mình. “Sự tự tin về diễn xuất là một chuyện, nhưng tôi cũng muốn khi xuất hiện trong những cảnh hot, body của mình cũng phải đẹp theo cách mà mình mong muốn khán giả hài lòng!”, Thanh Hằng bộc bạch.

Đáp án từ khán giả

Cứ thử đặt câu hỏi, nếu làm phim mà có những chi tiết khán giả chê miệt chê mài thì có đạo diễn nào dám lặp đi lặp lại hoài cái lỗi lầm ấy không. Diễn viên Tăng Thanh Hà bộc bạch: “Tôi thì thấy khán giả bây giờ cởi mở lắm rồi, những cảnh "hot" trên phim với họ không có gì là quá ghê gớm. Và tôi quan niệm những cảnh "hot" theo cách của tôi, sự gợi cảm không chỉ đến từ ngoại hình của diễn viên trong những cảnh quay ấy, mà còn là cách cô ấy biểu cảm qua lời thoại và cử chỉ cảm xúc bằng những động tác hình thể... ”.

Nói như thế để thấy sự đồng thuận của khán giả là có thật, vì đến ngày hôm nay chẳng có nghiên cứu nào chứng minh được rằng những phản ứng bất bình về các cảnh "hot" trên phim Việt là đại diện cho số đông.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng với những khán giả nhiệt tình với điện ảnh Việt, chắc hẳn mong ước lớn nhất là những cảnh "sexy", "hot" trên phim Việt phải càng lúc càng đẹp và biểu cảm. Và nếu không dám đem so sánh với Hollywood (vì quá khập khiễng) thì ít ra khi đặt bên cạnh các phim của điện ảnh Hồng Kông hay Hàn Quốc... nó cũng phải một chín một mười.

Nhắc điều này để nhận ra bàn tay tài năng của đạo diễn là một chuyện, diễn xuất quyến rũ và xuất thần của diễn viên là một chuyện khác... nhưng tất cả chỉ mới là điều cần, vì điều kiện đủ là phim phải có một đạo diễn hình ảnh (D.O.P) thật sự giỏi trong việc hỗ trợ làm cho những cảnh hot lung linh theo đúng suy nghĩ của khán giả. Để "sex" đó, "hot" đó... nhưng càng xem càng thích thú càng mong chờ hơn những cảnh như thế xuất hiện chứ không phải xem xong một cảnh "sex", "hot" rồi khán giả buột miệng than: “hot" gì mà thấy buồn cười vậy trời?!!!.

Còn chuyện tìm đâu ra những D.O.P giỏi trong điện ảnh Việt, và những khó khăn mà các D.O.P đang phải trải qua trong nghề của mình... thì lại là một câu chuyện khác mà người viết xin hẹn sẽ trở lại bàn vào một dịp khác vậy!

Theo Việt Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.