Trở lại thời phim "mì ăn liền"?

Yếu tố thị trường đang khiến phim thương mại Việt thể hiện không ít bế tắctrong cách tiếp cận đề tài của các nhà làm phim.

Yếu tố thị trường đang khiến phim thương mại Việt thể hiện không ít bế tắctrong cách tiếp cận đề tài của các nhà làm phim. 

Nếu cứ tiếp tục chạy đua với những sản phẩm chỉ vì doanh thu và ăn khách,phim Việt sẽ quay trở lại thời kỳ làm phim "mì ăn liền" hồi những năm đầuthập kỷ 1990.


Số lượng át chất lượng


Năm 2011, điện ảnh Việt tungra nhiều bộ phim mới - những món ăn được trang trí bắt mắt, nhưng không đảm bảoyếu tố "dinh dưỡng" khiến nhiều người lo ngại về chất lượng của những sản phẩmđiện ảnh liên tiếp được tung hô. Nhiều bộ phim ra mắt rầm rộ với sự xuất hiệncủa những cái tên đã gắn liền với các sản phẩm ăn khách. Đó là Vũ Ngọc Đãng với"Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt", Victor Vũvới "Thiên mệnh anh hùng", Charlie Nguyễn với "Long Ruồi"… Rồi Nguyễn Quốc Duyvới "Cột mốc 23", Nhất Trung với "Hoán đổi thân xác", Nguyễn Quang Minh với"Hello cô Ba"… Sự pha trộn của nhiều thể loại, màu sắc và hương vị khác nhautrong cùng một bộ phim ít nhiều cũng tạo ra hiệu ứng từ phía khán giả.

Trở lại thời phim "mì ăn liền"?
 

Bộ phim "Long Ruồi"đã làm nên hiện tượng "sốt vé" trong một thời gian dài, chứa đựng mộtchút hài, một chút hành động, thêm một chút gia vị lãng mạn của tình yêukiểu xã hội đen. Thế nhưng, sau những tiếng cười giòn giã nơi phòngchiếu, khán giả chẳng đọng lại dư âm gì về nội dung cũng như chất lượngnghệ thuật. "Cảm hứng hoàn hảo", "Hoán đổi thân xác", "Hello cô Ba"…cũng khiến người xem hụt hẫng. 

Đi tìm yếu tố nghệ thuật

Trên thế giới, ranh giới giữaphim thương mại và phim nghệ thuật nhiều khi không thể xác định rõ ràng. Bằngchứng là nhiều bộ phim nổi tiếng do Hollywoodsản xuất như: "Avatar",  "Người nhện", "Cướp biển Caribe"… vừa ra mắt đã "làmmưa làm gió" trên khắp thế giới, đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất.Bên cạnh đó, những siêu phẩm điện ảnh ấy cũng được tôn vinh tại nhiều liên hoanphim vì chất lượng nghệ thuật cũng như tính nhân văn được nó truyền tải trongđó.

Thực tế, trong thời kỳ mà thịtrường điện ảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, hai yếu tố thương mại và nghệthuật không thể tách rời nhau. Nhờ tính thương mại mà nhà sản xuất có động lực"mạnh tay" đầu tư kinh phí "khủng" cho bộ phim. Ngược lại, khi bộ phim được đầutư một cách kỹ lưỡng, có chất lượng, đó sẽ là nội lực để công phá thị trườngđiện ảnh, thu hút khán giả và ghi kỷ lục về doanh thu.

Nhìn vào hậutrường điện ảnh Việt, để các bộ phim thương mại vừa có giá trị nghệ thuật,vừa có giá trị xã hội là một việc nan giải. Theo nhà biên kịch Hoàng NhuậnCầm: "Để đảm bảo tính nghệ thuật, trước tiên một bộ phim cần có nội dungkịch bản lành mạnh, có tính giáo dục và ý nghĩa xã hội, khai thác được chiềusâu tính cách và tâm lý nhân vật. Bên cạnh đó, hơi thở cuộc sống, những trăntrở của thời cuộc, những vấn đề mà quần chúng quan tâm là nhân tố quan trọngđể làm nên tác phẩm có giá trị nghệ thuật". Nghĩa là chất lượng phim phảibắt đầu ngay từ khâu kịch bản. Hành trình này rất khó và đầy chông gai,nhưng nếu các nhà làm phim  không gắng sức bước tới, con đường giật lùi quaytrở lại thời kỳ phim "mì ăn liền" trước đây sẽ khó tránh khỏi.

Theo KTĐT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.