“Trung úy” không mặn mà với LHP Quốc tế Việt Nam

Nhiều phim lỡ cơ hội Nhiều cái tên đã được đặt lên bàn cân để xem xét trở thành đại diện của Việt Nam dự Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam ( VNIFF) lần đầu tiên được tổ chức. Tuy nhiên, với bảng quy định khá chặt chẽ, nhiều phim đành phải bỏ lỡ cơ hội dự giải ngay tại sân nhà.

Sau “Long thành cầm giả ca”, mới đây Cục Điện ảnhđã chính thức công bố phim “Trung úy” sẽ giành chiếc vé thứ 2 tham dự Liên hoanphim Quốc tế Việt Nam tại Hà Nội. Tuy nhiên, đạo diễn Hà Sơn lại tỏ ra không mặnmà với lời mời này.

Nhiều phim lỡ cơ hội

Nhiều cái tên đã được đặt lên bàn cân để xem xét trở thành đại diện của Việt Nam dự Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam (VNIFF)lần đầu tiên được tổ chức. Tuy nhiên, với bảng quy định khá chặt chẽ, nhiều phimđành phải bỏ lỡ cơ hội dự giải ngay tại sân nhà.

Nếu chiểu theo yêu cầu, phimđược sản xuất trong năm 2009 – 2010, sẽ chỉ có vài ứng cử viên sáng giá:Để Mai tính, Giao lộ định mệnh, Cánh đồng bất tận, Hoa đào, Long thànhcầm giả ca…


“Trung úy” không mặn mà với LHP Quốc tế Việt Nam
Long thành cầm giả ca của Hãng phim Giải phóng là đại diện đầu tiên của Việt Nam tham dự VNIFF

Một số phim đã rất thành côngvà được dư luận cũng như giới làm nghề đánh giá cao như Chơi vơi, Đừngđốt hay Trăng nơi đáy giếng đành phải từ bỏ cơ hội vì đã đoạt giải trongnước và quốc tế. Nhìn ra biển cả, Hoa đào…đều bị giới trong nghề,báo chí và cả khán giả…chê. Vượt qua bếnThượng Hải - bộ phim làm về Nguyễn ÁiQuốc những năm hoạt động cách mạng tại Thượng Hải, Trung Quốc cũng gặp vướng mắcvì đoàn làm phim đang phải sang Trung Quốc để quay thêm một số cảnh nên chưa thểra mắt.

Trong khi đó, một vài ứngviên khác, dù được đặt kỳ vọng lớn nhưng đã vấp ngay phải quy định về việc phimlần đầu công chiếu ở nước ngoài hoặc chưa từng công chiếu tại Châu Á (ngoại trừnước sản xuất) trước ngày 21/10/2010 mới được tham dự.

Để Mai tính– một bộ phim được đầu tư khá công phu với câu chuyện đầy lãng mạn không có cơhội vì đã chót ra rạp vào tháng 7 vừa rồi và cũng đã kịp phát hành tại Mỹ trongtháng 9. Giao lộ định mệnh – phim của đạo diễn Việt kiều Victor Vũcũng từ chối cơ hội khi quyết định phát hành vào ngày 17/9 – trước thời điểmdiễn ra Liên hoan phim gần 1 tháng.

Dù vậy, sự tiếc nuối cho haibộ phim với ekip toàn sao ngoại, chau chuốt về hình ảnh, và câu chuyện mang tínhgiải trí, ly kỳ sẽ không làm khán giả nước nhà tiếc nuối bằng bộ phim nghệ thuật“Cánh đồng bất tận”.

Chiếu theo những quy địnhngặt nghèo của ban tổ chức, chỉ có Cánh đồng bất tận của đạo diễnNguyễn Phan Quang Bình được đặt nhiều kỳ vọng hơn cả. Tuy nhiên, “Cánh đồng bấttận” từ chối tranh giải tại VNIFF bởi lời mời dự Liên hoan phim Pusan 15 diễn ratại Pusan (Hàn Quốc) vào ngày 7 đến 15/10/2010. Thêm nữa, đây là bộ phim của BHDsản xuất – đơn vị đăng cai đồng tổ chức VNIFF nên càng tránh tiếng phim của bantổ chức sẽ càng khách quan cho Liên hoan.


“Trung úy” không mặn mà với LHP Quốc tế Việt Nam
Trung úy là đại diện thứ hai của điện ảnh nước nhà

Mới đây, trong buổi họp báocông bố sự kiện VNIFF vào tháng 10, Cục Điện ảnh cũng đã tiết lộ chọn Long thành cầm giả ca của Hãng phim Giải phóng làm đại diện đầu tiên. Và đạidiện thứ hai của nền điện ảnh nước nhà, cũng mới được công bố là Trungúy – một bộ phim được coi là dù đã cắt vẫn có nhiều cảnh nóng bỏng mắt ngườixem của đạo diễn Hà Sơn sau gần 3 năm bị treo.


Trung úy không mặnmà với VNIFF

Trung úycủa đạo diễn Hà Sơn do chính ông chắp bút đã từng gây xôn xao dư luận khi chínhthức bấm máy từ năm 2007 và đến bây giờ, vẫn đang trong giai đoạn làm phụ đề.

Với câu chuyện đầy éo lenhưng chân thực về đời sống của người lính thời chiến và không thiếu những cảnhhở, cảnh nóng, “Trung úy” từng được coi là bộ phim mong chờ nhất trong năm bởisự bạo dạn của đạo diễn Hà Sơn trong câu chuyện về tình yêu nóng bỏng của ngườilính.

Mặc dù đã hoàn thành cách đâyhơn 2 năm với kinh phí ít ỏi, 2 tỷ 60 triệu đồng, nhưng “Trung úy” vẫn đang bịtreo khâu phát hành do chưa tìm được đơn vị phát hành sau khi Hội đồng thẩm địnhđã “gọt” đi khá nhiều cảnh nóng.

“Trung úy” không mặn mà với LHP Quốc tế Việt Nam
Trung úy là đại diện thứ hai của điện ảnh nước nhà

Chia sẻ với PV không lâu sau khiphim qua vòng thẩm định, đạo diễn Hà Sơn bộc bạch, phim sẽ vẫn còn lại tới 70%cảnh nóng. Chính vì lý do nhạy cảm, tế nhị này, nên Hãng vẫn đang tìm đối tác đểphát hành phim vào thời điểm hợp lý.

Nếu không có lời mời tham dựgiải, “Trung úy” đã chọn được thời điểm ra mắt là sau đợt kỷ niệm những ngày lễlớn của đất nước – đạo diễn Hà Sơn tiết lộ để tránh thời điểm nhạy cảm. Tuynhiên, cho đến thời điểm này, đạo diễn phim không tiết lộ, ai là đơn vị đối tácsẽ phát hành bộ phim.

Đạo diễn Hà Sơn tuy chưa nhậnđược thông tin chính thức về việc “Trung úy” được mời dự giải VNIFF nhưng sángnay (21/10), khi PV trao đổi nhanh với vị đạo diễn này, ông cũng tiết lộ,phim cũng vừa được Hãng giục giã hoàn thiện nhanh công đoạn làm phụ đề tiếngAnh.

Đứng trước một Liên hoan phimlớn ngay trên sân nhà, đạo diễn “Trung úy” khẳng định, ông không thích đi dựliên hoan phim. Đạo diễn Hà Sơn tâm sự, "Tôi quan trọng là khán giả đón nhậnphim như thế nào, chứ không phải quan trọng là đi liên hoan". Với ông, quanđiểm làm phim là “ai mua thì bán chứ mời dự liên hoan phim thì không đi”.

Theo Thiên Lam
VnMedia




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.