7 điều chê Táo quân 2014

"Vì là một chương trình giải trí thì mình cũng nhìn nó nhẹ nhàng ấm áp thôi, vui mà, có chi đâu mà nâng lên đặt xuống", nhà văn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ.

"Vì là một chương trình giải trí thì mình cũng nhìn nó nhẹ nhàng ấm áp thôi, vui mà, có chi đâu mà nâng lên đặt xuống", nhà văn Nguyễn Quang Vinh chia sẻ.

- Trên mạng, nhiều ý kiến nói rằng, họ cảm thấy hụt hẫng và thất vọng khi xem Táo quân 2014, cảm giác của ông thì sao?

Có 2 lý do khiến người xem cảm thấy không hài lòng với chương trình. Thứ nhất là người ta quên rằng, đây chỉ là chương trình giải trí cuối năm chọc cười, phê phán nhẹ nhàng, dựa trên một số chuyện xảy ra trong năm thành cái để cười vui là chủ yếu.

Nhưng người xem thì đặt nặng trách nhiệm của chương trình, như là một chương trình tổng kết, phê phán mạnh tay cho hả hê. Vì thế, khi người xem cảm thấy chưa hả hê hoặc chưa được như mong đợi thì chê cũng là chuyện thường.

Phía người sản xuất chương trình cũng hơi quá khi quảng bá và trong quan niệm. Do đó càng làm cho người xem chờ đợi. Một khi đã quá chờ đợi và kỳ vọng thì tất nhiên dễ thất vọng nếu không được như mong muốn.

Với tôi, dù chưa thật hài lòng nhưng không tới mức phải nhận xét là hụt hẫng và thất vọng. Táo năm nay có nhiều thay đổi đấy chứ, kịch bản hay đấy chứ! Đặc biệt việc xử lý Ngọc Hoàng giả, Ngọc Hoàng thật và một số xử lý khác kịch tính và mang nhiều ý nghĩa.

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh.

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh.

 

- Ông đã từng lên tiếng bênh vực Táo quân VTV trên trang cá nhân khi chương trình bị chê là nhạt và sượng. Vậy theo ông những điểm được của Táo Quân năm nay là gì?

Được nhất là Táo quân đã hút được sự chú ý của hàng triệu khán giả, cả khán giả bình dân, khán giả khó tính, và đặc biệt là quan chức. Hiếm có chương trình nào thu hút được rộng rãi đối tượng khán giả như thế.

Thứ 2, như tôi đã nói, tạo ra tình huống bi hài về Ngọc Hoàng giả, người đóng Ngọc Hoàng lại là một người dân xịn, đất diễn rất lớn, cơ hộ chuyển tải thông điệp rất hay, thậm chí là khá thông minh và dũng cảm.

Tiếp theo, thứ 3, chi tiết xử lý treo Táo Y tế lên chẳng hạn, cũng là một chi tiết rất hay. Thêm nữa, một số lời thoại hay.

Nói nhạt và sượng thì cũng có lý, nhưng ở một số chỗ thôi, nói cả chương trình thì hơi oan và quá khắt nghiệt. Thực ra, nhận xét Táo quân không nên nhận xét dưới góc nhìn một tác phẩm nghệ thuật. Ở đây đủ thứ trộn vào lấy giải trí làm tiêu chí, hài kịch có, chính kịch có, hoạt náo có, tiểu phẩm có...

Vì là một chương trình giải trí thì mình cũng nhìn nó nhẹ nhàng ấm áp thôi, vui mà, có chi đâu mà nâng lên đặt xuống...

- Việc đổi mới nhân vật Ngọc Hoàng được cho là một sáng tạo vô cùng táo bạo và đột phá của ekip Táo quân. Ông đánh giá thế nào về nhân vật đặc biệt này?

Thực ra, ý đồ của êkip chắc mong muốn và gửi gắm vào chi tiết này còn hơn những gì trên sân khấu. Nhưng chắc chắn là vì nhiều lý do nhạy cảm nên cũng không làm tới cùng được. Nếu làm tới cùng sẽ vô cùng nóng và xuất sắc.

Và đáng ra, thời lượng chính tập trung ở đây thì hay lắm. Bi hài cũng ở đây, khóc dở cười dở cũng ở đây, thông điệp của năm mới cũng chính ở đây, ở chính Ngọc Hoàng.

Nhân vật Ngọc Hoàng (Quốc Khánh thủ vai) của Táo Quân năm nay nhận được rất nhiều lời khen ngợi

Nhân vật Ngọc Hoàng (Quốc Khánh thủ vai) của Táo Quân năm nay nhận được rất nhiều lời khen ngợi

- Còn những điểm hạn chế của chương trình Táo quân năm nay là gì, thưa ông?

Thứ nhất vẫn là hạn chế chung, ví dụ vẫn những gương mặt diễn viên ( dù tài năng) nhưng xưa cũ. Và chính họ cũng lúng túng không thay đổi được phong cách diễn. Vẫn kiểu diễn ấy, vẫn lối nói lối hát ấy, vẫn thế, không sáng tạo. Tuy nhiên, lỗi diễn viên một phần, lỗi đạo diễn là chính.

Thứ 2 là dài. Chương trình hài thì giỏi lắm gói lại 1 giờ hoặc 1 giờ 30. Hay mấy mà dài cũng không hay được.

Thứ 3 là tham. Lắm Táo quá đâm ra loãng. Năm nay nên chọn Táo Y tế, Táo Giáo dục, Táo Tòa án. Xoáy vào đấy mà tung tẩy chi tiết, mà nhào, mà vật, mà lộn, vô số chuyện. Nhiều táo quá dễ bí trò, bí trò thì nhạt, sân khấu là trò, kém trò thì dở, thế thôi.

Thứ 4 ở hát nhại. Mới đầu, nghe hát nhại thì vui, nhưng chương trình năm nào cũng hát nhại thì nhảm, thậm chí phản văn hóa, thiếu gì trò, thiếu gì cách thể hiện, cứ theo một tuýp thế người xem chán.

Thứ năm là không gian sân khấu bế tắc. Nó không mặc định được bối cảnh, không tạo ra được sự lung linh của bối cảnh Trời, và không mấy hấp dẫn, không bắt mắt.

Thứ sáu việc thu hình và tiếng với khán giả mồi nên chất lượng kém.

Thứ 7, việc bày biện chuyện diễn để thu, rồi phát giấy mời, ồn ào, lộ hết bí mật, lộ hết bất ngờ tình huống. Người xem là nhà báo thì viết hết trên báo, người xem thường thì tung hết lên blog, Facebook, còn gì bất ngờ? Cần một phương án thu hình khác: bí mật.

Bộ 3 Thiên Lôi - Nam Tào - Bắc Đẩu của Táo Quân VTV 2014

Bộ 3 Thiên Lôi - Nam Tào - Bắc Đẩu của Táo Quân VTV 2014

- Trong bài ''Bênh vực Táo Quân VTV'', ông có đưa ra giả định là Táo Quân năm nay bị nhạt và sượng có lẽ là do khâu ‘”cắt xén’”. Tuy nhiên, những người ekip Táo Quân đã chia sẻ rằng phần cắt xén không ảnh hưởng nhiều đến nội dung và được cắt xén rất khéo đến nỗi khó nhận ra. Ông còn muốn giữ quan điểm ''bênh vực'' của mình nữa không?

Người ta trong cuộc thì phải nói thế chứ chẳng lẽ vâng ạ, cắt xén à? Nhưng chắc chắn là có biên tập, giảm nhiệt. Còn thực sự nếu không cắt gì cả, không xén gì cả, thì ôi, còn bệnh vực gì nữa, thì nhiều chỗ chán quá!

- Theo ông, việc vắng bóng hoàn toàn Táo Văn hóa và Táo Giáo dục trong phần báo cáo có phải là một phần thiếu không nên có của Táo Quân năm nay không? Vì trong năm qua cả Văn hóa lẫn Giáo dục đều tồn tại khá nhiều vấn đề nhức nhối...

Chủ yếu là phương án tổ chức kịch bản thôi. Người ta đang đi theo cách giao mỗi tác giả viết một kịch bản Táo là không nên. Cần một tác giả xuyên suốt thì hay hơn, hoặc chí ít cần một tổng công trình xuyên suốt, đều tay. Như đã nói, nhiều Táo thì loạn, mất tập trung, rối và không có thời lượng để nhấn nhá.

- Còn hàng loạt sự kiện y tế, xã hội ... gây xôn xao dư luận trong suốt năm qua cũng không được Táo quân '"sờ gáy'". Ông có nghĩ đây là do tư tưởng ngại đụng chạm của êkip làm Táo quân?

Cần phải nói điều này, không phải cái gì trong cuộc sống nổi cộm cũng có thể thiết kế thành kịch bản được. Phải chọn lọc, cân đong, đặc biệt phải kiếm được chi tiết gây cười, bi hài. Đây là chương trình giải trí, không thể đòi hỏi ôm hết mọi thứ trong một năm để cười được.

Theo tôi, kịch bản xử lý thế là vừa rồi, thậm chí là vẫn tham, ôm thêm nữa thì diễn trắng đêm à?

- Là một khán giả, đồng thời cũng là một nhà văn - nhà biên kịch, lại là một người rất quan tâm đến những sự kiện xã hội, chính trị, văn hóa… của đất nước, ông mong đợi sẽ được xem những gì ở một chương trình tầm cỡ như Táo Quân?

Táo quân không phải là chương trình tầm cỡ gì cả. Nó bình thường thôi, vì nó đụng chạm đến những vấn đề khán giả quan tâm và nó cũng nói bật ra được những vấn đề nóng, nhạy cảm, với cách nói mạnh, trực diện, châm biếm thì người xem thích. Còn nói một chương trình tầm cỡ thì phải khác, công phu hơn, kỹ hơn, chuyên nghiệp hơn, đầu tư mạnh mẽ hơn.

- Rất cảm ơn những chia sẻ của ông!

Theo soha



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.