"Cởi" là cắt?

Phim Trung úy của đạo diễn Hà Sơn bị cắt đến 40% cảnh “nóng” mà vẫn phải dán nhãn cấm trẻ em dưới 16 tuổi khiến ông bức xúc. “Tôi không hiểu một sản phẩm văn hóa mà không phản ánh sự cạnh tranh và ham muốn bản năng của con người thì sản phẩm đó nằm ở thế giới của loài gì?”, ông nói.

Phim Trung úy của đạo diễn Hà Sơnbị cắt đến 40% cảnh “nóng” mà vẫn phải dán nhãn cấm trẻ em dưới 16 tuổikhiến ông bức xúc. “Tôi không hiểu một sản phẩm văn hóa mà không phản ánh sựcạnh tranh và ham muốn bản năng của con người thì sản phẩm đó nằm ở thế giớicủa loài gì?”, ông nói.

Sao không giữ trước,cắt sau?

Ở Việt Nam, “cứ bắt đầu là phải nói ý nghĩa và giáo huấn đã màkhông nghĩ phải nói cái gì đó ấn tượng và hấp dẫn… Tại sao cơ quan chức nănghay những nhà duyệt phim khi duyệt một bộ phim lại cứ nghĩ đến cắt trước vàgiữ sau mà không tìm mọi cách giữ trước, cắt sau?”, ông đặt câu hỏi.

Đạo diễn Hà Sơn cho rằng,thông điệp của Trung úy là một con người được sinh ra đời là quantrọng nhất giữa chiến tranh, loạn lạc; khát vọng của người lính là sống sóttrở về và sinh con. “Nếu như tôi mô tả, xây dựng tình yêu trong phim chỉqua cái bắt tay thì liệu có ai xem không? Tôi tin chắc là không”, ôngnói.

"Cởi" là cắt?
Một cảnh trong phim Trung úy.

Theo ông, tình dục không phảilà điểm chính của Trung úy nhưng phim bị cắt đến 40% cảnh “nóng”.“Tôi chắc chắn dù bộ phim của tôi có để nguyên bản thì khi ra mắt, hầuhết công chúng đều có thể chấp nhận. Nhưng những người xét duyệt cho phim rathì lại lo ngại về điều khác chứ không phải lo ngại về ảnh hưởng và nội dungbộ phim đến với công chúng. Nếu còn tồn tại kiểu làm này thì quả thật sựsáng tạo của nền văn hóa Việt nói chung và điện ảnh Việt Nam nói riêng quá ưcực nhọc, khó khăn, thiệt thòi một cách vô lý”, ông nhận định.

Đạo diễn Hà Sơn tiết lộ, ôngsẽ viết kịch bản và đạo diễn một bộ phim mang tên Phở với chủ đề làthế sự và tình dục, trong đó, vấn đề tình dục được đề cập nhiều hơn, nhưngkhán giả sẽ không thấy một cảnh trần trụi nào, bởi theo ông, tình dục có haithứ: cảm xúc và liên tưởng.

Hội đồng duyệt phim thường nhất trí cao

"Cởi" là cắt?

 

Đạo diễn Lê Hoàng nhận xét vềvấn đề “cắt gọt” trong các bộ phim nói chung: “Có những phim chẳng cắtcảnh nào mà vẫn vô giá trị, có những phim tuy bị xén nhiều nhưng vẫn giữđược tính chỉnh thể”. Ông cho rằng, việc cắt 40% cảnh “nóng” không cónghĩa là đã hết cảnh “nóng” và chiếu theo quy định của Nhà nước thì việc cấmtrẻ em dưới 16 tuổi xem phim là chuyện không khó hiểu.
 
Tuy nhiên, diễn viên Hoàng Hường cho rằng, phim đã cấm trẻ em thì không nêncắt cảnh “nóng” bởi tất cả chi tiết trong phim đều mang thông điệp và ýtưởng của đạo diễn. “Phim chỉ cho người lớn vào rạp thì không nên cắt,bởi bản thân người lớn họ quá hiểu những điều đó. Các nhà làm phim khi muốndiễn tả những cảnh “nóng” cũng phải làm tế nhị và không thể làm một cáchtrần trụi như phim “cấp 3” được. Các nhà duyệt phim thường cẩn thận quá đà.Việc cẩn thận quá sẽ kích thích cho thị trường băng đĩa lậu phát triển”,Hoàng Hường nói.

Ông Lê Ngọc Minh, Cục phó Cục Điện ảnh, từng tiết lộ rằng, Hội đồng duyệtphim bao giờ cũng có 9 - 11 người, gồm nhà văn, nhà biên kịch, nhà lý luậnphê bình, quay phim, họa sĩ, nhà quản lý có kinh nghiệm… Thành viên tham giahội đồng ít nhất cũng phải là NSƯT, hoặc có giải thưởng quốc gia.

Theo ông, nguyên tắc làm việccủa hội đồng là khi xem xong phim, mỗi người tự viết suy nghĩ của mình vàcho điểm, rất ít trường hợp các thành viên của hội đồng phải trao đổi vớinhau. “Tôi tham gia hội đồng duyệt phim với tư cách chủ tịch hội đồng từnăm 2007, nhưng những trường hợp phải trao đổi là rất ít. Bởi hầu hết sự chođiểm của các thành viên không vênh nhau là bao. Điều này chứng tỏ khả năngthẩm định là cao. Thậm chí có những phim tất cả mọi người cùng cho điểmgiống nhau”, ông Minh nói.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.