Đầu tư nguồn nhân lực

Nhiều người cũng thừa nhận điện ảnh Việt Nam những năm trong và sau chiến tranh có được nhiều bộ phim hay, có tầm quốc tế là nhờ có đội ngũ làm phim được đào tạo từ các trường điện ảnh có tiếng ở các nước Đông Âu, đặc biệt là Liên Xô

Để nền điện ảnh Việt cóthể phát triển, không còn cách nào khác ngoài việc cùng bắt tay đầu tư mạnhmẽ cho việc đào tạo đội ngũ nhân lực cả ở trong nước lẫn nước ngoài.

>>

Trong điện ảnh, nếu thiếunhững nghệ sĩ tài năng, tâm huyết thì không thể có những bộ phim hay tạodựng nên diện mạo nền điện ảnh. Ông Trần Luân Kim, nguyên chủ tịch HộiĐiện ảnh Việt Nam, khi được hỏi giải pháp để phát triển nền điện ảnhViệt đã nhấn mạnh phải xây dựng một đội ngũ đủ mạnh. Ngoài đào tạo chínhquy, còn phải đào tạo nâng cao bằng việc cử người ra nước ngoài thựctập, kiến tập, tham quan.

Đầu tư nguồn nhân lực
Đỗ Hải Yến và Dustin Nguyễn trong phim Cánh đồng bất tận - bộ phim được thực hiện với sự hỗ trợ của các chuyên gia kỹ thuật đến từ Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Đặng Minh Tùng

Phải đào tạo theođường du học 

Ông Kim cũng cho biết ôngđã ấp ủ từ lâu việc đưa một lực lượng trẻ, ít nhất 300 người, ra nướcngoài học về điện ảnh. Tân Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khóa VII ĐặngXuân Hải cũng nhất trí với quan điểm của người tiền nhiệm. Ông Hải khẳngđịnh trong thời gian tới, hội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xâydựng đề án chi tiết đào tạo đội ngũ làm phim đồng bộ, có năng lực,chuyên môn.  

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyêntỏ ra khá hào hứng với việc đưa đội ngũ trẻ đi học nước ngoài. Theo anh,đây là một dự án rất quan trọng vì nó sẽ đưa điện ảnh Việt Nam dần hộinhập với khu vực và thế giới về mặt nghề nghiệp. Được tiếp xúc, học hỏitừ những nền điện ảnh lớn cũng góp phần nâng cao trình độ những ngườilàm điện ảnh Việt Nam.  

Nhiều người cũng thừanhận điện ảnh Việt Nam những năm trong và sau chiến tranh có được nhiềubộ phim hay, có tầm quốc tế là nhờ có đội ngũ làm phim được đào tạo từcác trường điện ảnh có tiếng ở các nước Đông Âu, đặc biệt là Liên Xô.Gần đây, đội ngũ làm phim Việt kiều trở về từ Hollywood cũng đã góp phầnlàm thay đổi phần nào diện mạo điện ảnh Việt qua những phim của họ sảnxuất và phát hành tại Việt Nam. 

“Liệu cơm gắp mắm”? 

Tuy nhiên, đạo diễn ĐỗThanh Hải lại tỏ ra băn khoăn, chủ trương đưa người đi đào tạo nướcngoài là đúng nhưng phải như thế nào bởi xuất phát điểm của đạo diễnViệt quá lệch với thế giới. Thực tế bấy lâu chúng ta vẫn làm điện ảnh“con nhà nghèo”, thiếu thốn, vá víu, khổ sở, trong khi việc đào tạo ởnước ngoài đòi hỏi phải tạo ra được guồng máy đồng bộ. Chỉ cần xem phimcủa các đạo diễn Việt kiều cũng có thể thấy tính đồng bộ ở tất cả cáckhâu, đặc biệt là sự đòi hỏi cao hơn hẳn về mặt kỹ thuật.  

Nhiều ý kiến trong giớichuyên gia cho rằng bên cạnh đưa sinh viên có năng khiếu, có trình độngoại ngữ đi đào tạo trở thành đội ngũ làm phim, các trường cần chútrọng việc đào tạo đội ngũ giảng dạy. Chính đội ngũ giảng dạy này sẽ đàotạo ra một đội ngũ nhiều hơn,  đồng bộ hơn theo công nghệ và tư duy làmphim tiên tiến hiện đại. Điện ảnh các nước chậm phát triển đã từng làmđiều đó mà hiệu quả thấy rõ là Hàn Quốc.  

Tiền hôm nay thiếu, ngày maisẽ có; phương tiện kỹ thuật hôm nay chưa sắm được, ngày mai sẽ sắm, nhưngcon người làm điện ảnh thì không thể tạo ra ngày một ngày hai. Nếu ngày hômnay không tính đến chiến lược đào tạo con người thì năm, mười năm hoặc lâuhơn nữa,  điện ảnh Việt vẫn như “ông già leo núi” và các nhà làm phim cứtiếp tục chỉ trích nhau trong mỗi kỳ đại hội.

Để nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho rằng việc Nhà nước bao cấp cho điện ảnh như lâu nay dẫn đến tình trạng bế tắc do không có sự tuần hoàn. Anh khẳng định điện ảnh Việt Nam chỉ thay đổi được khi có hai yếu tố quan trọng là thị trường giải trí và sự bảo hộ của Nhà nước. Chỉ khi nào có thị trường, theo quy luật cung – cầu, khán giả bỏ tiền mua vé, nghệ sĩ có thu nhập thì họ mới có thể chuyên tâm cho việc sáng tác phục vụ khán giả. Lúc ấy tự thân nó sẽ tạo ra đội ngũ thích ứng. Đạo diễn Võ Hoài Nam cũng tỏ ra tâm đắc với ý kiến này, nhưng anh cũng đề xuất những nhà quản lý “cần tôn trọng bản sắc và cá tính nghệ thuật, sự khác biệt trong tư duy của nghệ sĩ”. Theo anh, cần có cơ chế để các nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo.
Theo Yến Anh
Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.