Diễn hài bằng cách... khoe thân

Bà Hồng Dung phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM nói trên thế giới cũng có nhiều trường hợp nghệ sĩ có hình thể không hoàn hảo, nói nôm na là dị hình, nhưng bằng tài năng họ vẫn chinh phục được khán giả và để lại dấu ấn trong làng nghệ thuật

Khôngchỉchọc cười bằng cách nói tục nhiều nghệ sĩ hài đang "đãi" khán giả bằng nhữngmàn giễu hết sức kệch cỡm: lạm dụng hình thể quá lố, lôi khuyết tật của ngườikhác ra chọc cười... Giễu từ khiếm khuyết của mình đến khuyết tật của ngườikhác.

Mấy nămtrước bỗng dưng người ta thấy xuất hiện một lớp nghệ sĩ hài toàn mấy anh... béo!Một người còn thấy lạ, đến chừng cứ dồn dập như một trào lưu thì khán giả bắtđầu... hãi! Cứ anh béo nào ra sau sẽ hùng hổ tuyên bố mình bự hơn anh trước5-10kg, kéo theo một quan niệm sai lầm rằng hài béo là đọ... thịt chứ không phảiđọ tài!

Giễu từ khiếm khuyết của mình...

Bởiquan niệm sai lầm đó nên nhiều anh béo khi bước ra sân khấu đã không ngần ngạilàm những trò thật lố bịch: lăn tròn ra sàn diễn, đi ục ịch, cọ bụng cọ ngực,hích mông. Chưa dừng lại ở đó, có nghệ sĩ còn tự biến mình thành "con chốt" đểbạn diễn xỉ vả! Trong một tiểu phẩm, anh chàng béo đang nằm ngủ bên vệ đường,khán giả nghe rõ mồn một tiếng thở hồng hộc, bạn diễn bước qua vấp phải anh tala oai oái: "Trời ơi, heo nái nhà ai thả chạy rông vầy nè"! Có tiểu phẩmmà diễn viên nam nói với nữ nghệ sĩ béo: "Cái thân bà cứ chích ra là... mỡchảy cả năm ăn không hết, mua dầu ăn chi cho tốn tiền"!

Diễn hài bằng cách... khoe thân
Nghệ sĩ Minh Béo: “Nếu cứ xài cái thân của mình hoài khán giả sẽ chán...” - Ảnh: Nguyễn Lộc

Béo thôi chưa đủ, có nghệ sĩ khôngkhiếm khuyết về vóc dáng nhưng có gương mặt rỗ cũng quyết "thí mạng" cho bạndiễn: "Ðừng có dại mà thương nó nhe, ngày nào nó cũng phun một rổ mụn vô mặtlà... thúi hẻo đời em!". Ðược tra tấn mãi những màn này nên nhiều khán giảnhăn mặt không hiểu nổi: "Chẳng biết lòng tự trọng của nghệ sĩ rơi rớt đâumất rồi?".

Bà Hồng Dung - phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM - nói trên thế giới cũng có nhiều trường hợp nghệ sĩ có hình thể không hoàn hảo, nói nôm na là dị hình, nhưng bằng tài năng họ vẫn chinh phục được khán giả và để lại dấu ấn trong làng nghệ thuật. Ở VN trước đây từng có trường hợp này, chẳng hạn nghệ sĩ Ba Vân.

Ông có gương mặt mà người ta cho là hơi ngây ngô, nhưng bằng tài năng ông đã biến những dị tướng đó thành nét độc đáo, tô điểm xuất sắc cho những vai mưu sĩ, được khán giả tôn vinh là quái kiệt Ba Vân.

Mặc những lời phànnàn, nhiều nghệ sĩ vẫn thản nhiên: "Tui giễubằng cái thân tui chứ có cười người khác đâu màý kiến ý cò!". Thái độ xem nhẹ hình ảnh củachính mình đã tiếp tay để các ông bầu khai tháctriệt để. Ở một sô diễn cách đây không lâu, MCđã hào hứng giới thiệu: "Sau đây là màn khiêuvũ của những con thiên nga, à không những... convịt siêu thịt"!

Thế làtrên sân khấu xuất hiện gần chục anh béo hết ngả nghiêng, ưỡn ẹo, lại lạch bạchxoay tròn, có khi ngã sóng soài sau một cú "phăng"... Suốt 20 phút chẳng có tìnhhuống hài nào, chỉ là những màn "xoay vần" và những câu khích bác, chê bai hìnhthể lẫn nhau một cách nhạt nhẽo và thô thiển khiến khán giả tròn mắt: "Vầy màcũng gọi là hài ư?"!

Nghệ sĩMai Thanh Dung - cô đào đẹp một thời của sân khấu, sau một trận bệnh bỗngdưng... phát tướng - bức xúc cho biết đã có lần thẳng thừng từ chối một kịch bảnquay video mà nội dung hết sức thô thiển, lạm dụng hình thể nghệ sĩ, lời lẽ,tình huống quái dị, thậm chí còn ví von nhân vật như cầm thú!

... Đến khuyết tật của người khác

Cườicợt khuyết tật của người khác là kiểu giễu mà không ít nghệ sĩ hài tỏ ra rất...quan tâm. Phổ biến nhất là kiểu giễu người có tật mắt lé, răng hô, chân khậpkhiễng, nói cà lăm... Trong nghệ thuật đây là điều hết sức cấm kị, nhưng đối vớimột số "thợ chọc cười" thì đó là vùng đất... lạ mà họ thẳng tay khai thác khôngthương tiếc! Ðể rồi buông ra những câu nói kiểu như thế này: "Ðồ lé mà cònbày đặt liếc!", "Thôi nhé, cái thứ xích xụi (chân khập khiễng) đừng có lết theotui!", "Làm sao kêu nó ngậm họng được? Cái bộ răng nó chìa ra vậy (răng hô) thìcái miệng nào mà ngậm cho vừa"...

NSƯT Ngọc Giàu từng để đời với vai diễn Bảy"cán vá" trong vở Ðời cô Lựu.Tay cán vá không phải là khuyết tật mà chỉ là nhược điểm của cơ thể vàNgọc Giàu đã sáng tạo thêm nhược điểm này cốt tạo ấn tượng cho nhân vật.Theo NSND Huỳnh Nga, điều mà nhân vật Bảy "cán vá" tạo nên tiếng cườisảng khoái nơi khán giả là duyên hài của nghệ sĩ, những câu thoại hếtsức ý nhị và dí dỏm chứ không chủ yếu khai thác từ nhược điểm của cánhtay. Với diễn xuất của nghệ sĩ, người có tật cán vá khi xem không thấymắc cỡ, thậm chí còn cảm thấy tay cán vá đôi lúc cũng dễ thương, đángyêu lắm!

Nghệ sĩMinh Béo - vốn xuất thân trong một gia đình có cơ địa "tròn trịa" - tâm sự:"Thời gian đầu do chưa ai biết tên, tôi cũng phải nương nhờ vào thân hình quákhổ của mình để gây ấn tượng. Thật ra lúc đó thấy mặc cảm lắm nhưng cũng phảigắng. Từ từ phát hiện rằng nếu cứ "xài" cái thân của mình hoài người ta sẽ chánnên cố gắng đào sâu thêm diễn xuất, khai thác duyên hài tình huống".

So sánhMinh Béo hiện tại và "thuở ban đầu", người ta đã thấy ít nhiều có sự tiến bộ,như lời tác giả Lam Tuyền từng nhận xét: "Xem Minh Béo diễn hài, sau mỗitiếng cười đều có sự lắng đọng, ngoại hình to lớn giờ chỉ điểm xuyết để duyênhài của Minh thêm đậm!". Lời khen này không phải vô căn cứ, bằng chứng lànhững nghệ sĩ béo cùng trào lưu với Minh do chỉ dựa vào hình thể giờ đã rơi rụngdần...

TheoDiễn hài bằng cách... khoe thân



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.