Đơn vị lợi dụng tên tuổi Xuân Bắc, Tự Long đã bỏ trốn

Ngay sau khi bị báo chí “phanh phui” việc ăn cắp bản quyền, lợi dụng tên tuổi hàng loạt nghệ sĩ như Xuân Bắc, Tự Long, Quốc Khánh, Vân Dung…, lãnh đạo đơn vị sản xuất đĩa hài xuân “Nụ cười vàng 2 - Cười Mười Thương” bỗng dưng… “mất tích”!

Ngay sau khi bị báo chí “phanh phui” việc ăn cắp bản quyền, lợi dụng tên tuổi hàng loạt nghệ sĩ như Xuân Bắc, Tự Long, Quốc Khánh, Vân Dung…, lãnh đạo đơn vị sản xuất đĩa hài xuân “Nụ cười vàng 2 - Cười Mười Thương” bỗng dưng… “mất tích”!
 
 
Trao đổi với phóng viên ngày 5/2, Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết đã nhận được đơn khiếu nại của diễn viên Xuân Bắc, đại diện cho nhóm nghệ sỹ Xuân Bắc – Tự Long về việc bị đơn vị sản xuất đĩa hài xuân 2013 Nụ cười vàng 2- Cười Mười Thương có hành vi lừa đảo, lợi dụng tên tuổi.
 
Từ trái qua: nghệ sĩ Tự Long, Quốc Khánh và Xuân Bắc thể hiện sự bức xúc với
 báo chí chiều ngày 4/2 về việc bị lợi dụng tên tuổi để trục lợi của đơn vị sản
 xuất đĩa hài xuân "Nụ cười vàng 2 - Cười Mười Thương"
 
Đơn vị sản xuất đĩa hài xuân vi phạm bản quyền của nghệ sĩ Xuân Bắc, Tự Long được xác định là Hãng phim DMC và Công ty Nghệ thuật & Sự kiện Việt Sky.
 
“Theo thông tin chúng tôi được biết thì công ty DMC đã bỏ trốn, không còn ở địa chỉ đã đăng ký doanh nghiệp nữa”, ông Nguyễn Đăng Chương nói.
 
Trước đó, ngày 4/2, các nghệ sĩ hài Xuân Bắc, Tự Long, Quốc Khánh đã bức xúc phản ánh với báo chí về việc một vài tiều phẩm của mình bị đưa vào đĩa hài xuân 2013 Nụ cười vàng 2 - Cười Mười Thương mà không xin phép.

Điều đáng nói, sản phẩm hài có đến 2 đơn vị sản xuất cùng quảng cáo là DMC,  công ty Nghệ thuật và sự kiện Việt Sky và có đến… 3 loại tem khác nhau trên mặt sau bìa đĩa: Cười với sự đời - Hãng sản xuất: NXB Âm nhạc - Số GP: 03/QĐXB-ÂN/10; Cười với sự đời Vol 1 - Hãng sản xuất: Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - Số GP: 02/QĐ – CNTBD; Bệnh trần gian - Cục nghệ thuật Biểu diễn cấp phép.
 
Đĩa hài được khẳng định là vi phạm bản quyền, hiện một trong những công ty thực
 hiện sản xuất đĩa này đã bỏ trốn
 
Ngay sau khi có mặt trên thị trường ở dạng được bán công khai, chính thống trong các cửa hàng băng đĩa nhạc tại Hà Nội, các nghệ sĩ Xuân Bắc, Tự Long, Quốc Khánh đã phát hiện ra nhiều tiểu phẩm của mình đã từng biểu diễn trước đó khá lâu, hoặc diễn cho truyền hình đã bị quay lén và phát hành bất hợp pháp vì vi phạm bản quyền của nghệ sĩ.
 
“Trong ấn phẩm này có tiểu phẩm  mà đơn vị phát hành tự đặt tên là Ai sợ vợ hơn ai do nhóm chúng tôi dàn dựng và biểu diễn - Trên thực tế đó là tiểu phẩm Dậy yêu vợ của chúng tôi. Tiểu phẩm trong ấn phẩm trên là do đơn vị phát hành quay trộm rồi tự phát hành mà không có bất cứ sự trao đổi nào với chúng tôi, hơn nữa chất lượng hình ảnh là rất xấu không đảm bảo kỹ thuật, biên tập cẩu thả, nội dung tiểu phẩm làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của chúng tôi đối với  khán giả”, Xuân Bắc bức xúc.
 
Nghệ sĩ Tự Long khẳng định: “Việc phát hành và bán các ấn phẩm DVD và VCD đều không có tem mác hoặc tem mác có nội dung không chính xác theo quy định của Cục nghệ thuật biểu diễn và các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Chúng tôi cho rằng đây là một hành vi lừa đảo nghiêm trọng và cần giải quyết kịp thời.”
 
Nhìn nhận về sự việc này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó phòng quản lý biểu diễn và băng đĩa của Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết hành vi của đơn vị sản xuất đĩa hài xuân vi phạm là “treo đầu dê, bán thịt chó”!

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng nhấn mạnh: “Đây là hành vi sao chép và ăn cắp bản quyền nghệ sĩ sau đó dán tem cũ sang đĩa Tết này để phát hành”.
 
Trao đổi với PV ngày 5/2, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Nguyễn Đăng
 Chương khẳng định sẽ làm quyết liệt sự việc này

Lãnh đạo Cục chỉ rõ 4 vi phạm của đơn vị sản xuất đĩa hài xuân Nụ cười vàng 2 - Cười Mười Thương. Thứ nhất là vi phạm bản quyền khi quay trộm, tự ý phát hành mà không được sự cho phép của các nghệ sĩ; thứ hai là nội dung đĩa chưa được bất kỳ cơ quan chức năng nào thẩm định; thứ 3 là việc gian dối, đánh tráo tem kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia” và cuối cùng là việc chưa cấp phép đã phát hành băng đĩa trên thị trường. Ngoài ra, đơn vị sản xuất đĩa trên còn vi phạm cả luật quảng cáo.
 
Về hình thức xử phạt vụ việc này, ông Chương cho biết thuộc thẩm quyền của Thanh tra Bộ VH,TT&DL và Thanh tra các Sở theo quy định của pháp luật. Ông Chương cho biết sẽ xử lý quyết liệt những phần tử và những đơn vị cố tình lừa đảo, trục lợi trên danh tiếng của nghệ sĩ.
 
Về lượng tem đánh tráo, cũ mới thật giả lẫn lộn, ông Chương cho biết hiện nay Cục đang trình một mẫu tem chung lên Bộ để tháng 3 tới sẽ đồng bộ phát hành mẫu tem này tới các Sở, giảm tải áp lực cho Cụ trong việc thẩm định, cấp phép.
 
“Chúng tôi đang phối hợp với Thanh tra Sở, Thanh tra Bộ và trình Thủ tướng đề nghị mức phạt phù hợp, đáp ứng nhu cầu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, chế tài răn đe xử phạt”, ông Chương nói. Tuy nhiên, thời điểm này cận kề Tết nên ra Giêng Cục mới tiếp tục điều tra làm sáng tỏ vụ việc.
 
Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.