- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hồ Kiểng: Hết phim, ít nghệ sĩ trẻ tới thăm tôi
Nhắc đến NSƯT Hồ Kiểng, hầu hết lớp thanh niên trẻ đều nhớ ngay đến hình ảnh ông già ăn cá sống trong bộ phim Đất phương Nam, dù trong phim, ông chỉ đảm nhiệm vai phụ.
Nhắc đến NSƯT Hồ Kiểng, hầu hết lớp thanh niên trẻ đều nhớ ngay đến hình ảnh ông già ăn cá sống trong bộ phim Đất phương Nam,
dù trong phim, ông chỉ đảm nhiệm vai phụ.
Trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật từ năm 1959, NSƯT Hồ Kiểng đã tham gia hơn 200 bộ phim lớn nhỏ và hơn phân nửa là những vai phản diện. Tuyệt nhiên chưa bao giờ ông có cơ hội đóng vai chính.
Nhiều người nói, có lẽ vì ngoại hình nhỏ
nhắn và gương mặt không có "chút điện ảnh" nào đã cản đường đi lên của
NSƯT Hồ Kiểng. Chính lão nghệ sĩ cũng hóm hỉnh thừa nhận trong một bài
phỏng vấn rằng "Tôi vốn lùn lại xấu trai nên thường chỉ được chọn vào
những vai “xù xì” như bợm nhậu, già dê, gián điệp, ăn mày...". Đối với
ông, việc đóng một vai phản diện không quá khó khăn, vì chỉ cần thể hiện
sự giả dối, mưu mô trong ánh mắt, hành động là đủ. Trong khi đó, để thể
hiện những nhân vật chính diện thì đòi hỏi sự diễn xuất đa dạng hơn.
Thế nhưng, chẳng bao giờ vì thế mà lão nghệ sĩ cảm thấy buồn và không
trân trọng từng vai diễn mình đã tham gia.
Bao lần suýt chết vì mê đóng phim
Không chỉ với vai ông già ăn cá sống trong Người đẹp Tây Đô được nhiều người nhớ đến, mà ở Mùa hè lạnh,
bộ phim điện ảnh cuối cùng ông tham gia khi đã 87 tuổi, khán giả vẫn bị
thuyết phục bởi lối diễn đầy tinh tế. Chỉ xuất hiện trong một vài phân
đoạn, nói rất ít, diễn như không diễn nhưng vai “lão đại gia người Hoa”
bên cô vợ trẻ lả lơi (do Lý Nhã Kỳ đảm nhiệm) vẫn đọng lại người xem
những ấn tượng khó quên. Bộ phim cuối cùng ông đóng góp cho điện ảnh
nước nhà, chỉ vài tháng trước khi ông ra đi mãi mãi về phía bên kia cuộc
đời là Vượt sóng vẫn còn đang trong giai đoạn hậu kỳ.
Trong sự nghiệp hơn 200 vai phụ, NSƯT Hồ Kiểng suýt chết ít nhất 3 lần. Lần thứ nhất khi ông vào vai đồn trưởng trong phim Rừng xà nu
(quay ở Cao Bằng thời chiến tranh chống Mỹ), ông bị ngựa quăng gãy
xương sống nằm điều trị hơn một năm mới khỏi. Lần thứ hai ông lại bị rắn
cắn khi vào vai bắt rắn độc trong phim Đêm săn tiền quay ở
Biên Hòa. Nọc độc của rắn đã khiến Hồ Kiểng chết lâm sàng 3 ngày trong
Bệnh viện Sài Gòn, nhưng may mắn, bác sĩ đã cứu sống ông vào giờ phút
thân xác đã kề huyệt mộ. Lần thứ ba đóng phim Cảnh sát hình sự, ông bị
bạn diễn nhập tâm quá, xô mạnh tay khiến ông già ốm nhách đập đầu tụ máu
ở hộp sọ, phải mổ.
Ngoài phim ảnh, NSƯT Hồ Kiểng còn tham gia khoảng 304 vở kịch, 22 tuồng
cải lương, 16 vở múa rối, vẽ 6 phim hoạt hình, sáng tác 240 bài vọng cổ,
tiểu phẩm, hài, làm 664 bài thơ, 2 bản thảo thơ diễn tả tâm trạng của
các nhân vật đã đóng, viết bài vè về 100 loại bánh, 100 loài hoa, 100
con đường... Theo lời người nhà, NSƯT Hồ Kiểng có mấy chục
quyển sổ ghi lại tỉ mỉ và cẩn thận những bộ phim đã đóng, sáng tác những
câu thơ tóm tắt nội dung, tính cách của nhân vật do ông đảm nhận. Những
năm cuối của cuộc đời, sức khỏe của ông giảm sút. Năm ngoái, năm kia
phải nằm viện, tới gần Tết Nguyên Đán mới được bác sĩ cho về nhà. Người
thân muốn tập trung vào sức khỏe và không muốn ông viết lách nữa. Thế
nhưng, cứ về tới nhà là ông lại ngồi vào bàn và cặm cụi viết lách.
Chị Kiều Lan, con gái lớn của NSƯT Hồ Kiểng cho biết, vì mọi người trong
gia đình đều bận rộn nên cũng không ai biết ông viết gì. Sau này, khi
lo toan hậu sự cho ông xong, gia đình sẽ dành thời gian để xem lại. Mỗi
bài viết, lão nghệ sĩ đều ghi lại ngày tháng và ký tên một cách rất kỹ
lưỡng. Trước khi qua đời vài tháng, ông không cầm cây viết được nữa, mắt
cũng đã mờ lòa không nhìn thấy gì nên luôn bực bội, bức xúc. Lão nghệ
sĩ cảm thấy dường như đó là một dấu chấm hết của cuộc đời nên hay cáu
gắt. Không còn phát huy được sở trường của mình, ông rất bất mãn.
Ông nói với con gái: “Hết rồi con ơi, ba tiêu rồi, ba đã không còn làm được gì nữa rồi”.
Với kho tàng đồ sộ những tác phẩm của ông, gia đình sẽ lưu giữ một cách
kỹ lưỡng. Đối với họ, đó là những kỷ vật vô giá và là những thứ không
thể để sơ xuất hay thất thoát đi được. Những người yêu mến tác phẩm của
ông có thể liên lạc với gia đình để được nghiên cứu tại chỗ, hoặc nếu
không, gia đình không quản lý được sẽ đưa những tác phẩm của ông tới
viện lưu trữ, để người nào cần sẽ tới tìm hiểu thêm.
Ba đời vợ và rất nhiều con nuôi
Nhiều người nói rằng NSƯT Hồ Kiểng mê điện ảnh đến độ có thể bỏ nhà đi
đóng phim cả năm trời không về và cũng chẳng liên lạc gì với vợ con. Vì
thế những người phụ nữ của ông đều lần lượt dứt áo ra đi, khiến ông bị
vợ bỏ đến... ba lần! Thế nhưng, theo lời của người thân trong gia đình,
ông không tệ đến như vậy. Người vợ đầu của ông là người phụ nữ Nam bộ,
đồng hương với ông ở Bến Tre. Nhưng thời kỳ đó, ông ra Bắc tập kết, bà ở
lại không chịu nổi sự cô đơn nên mới đến với người khác.
Ông cũng chẳng trách móc gì bà. Vài năm sau, ông tình cờ quen với một phụ nữ tên Lân gốc Thanh Hóa, cả hai nên duyên vợ chồng. Ít người biết rằng, khi ông lấy người vợ thứ hai này, thì bà đã bị tai nạn và cụt một tay. Ngoài hai chữ duyên phận, hẳn phải thương yêu người phụ nữ này lắm nên sau này ông đặt tên con gái với chữ cái bắt đầu từ chữ cái đầu tiên tên ba, mẹ. Con gái đầu của ông, chị Kiều Lan giải thích ý nghĩa tên của mình. “Tên của tôi có chữ K trong tên của ba, chữ L trong tên của mẹ. Sau này, ba mẹ chia tay, ba tôi đi bước nữa và có một cô con gái, ba cũng đặt tên là Kiều Loan. Ba nói muốn cho chị em gái luôn gần gũi nhau, không xa rời nhau nên chỉ thêm một chữ O vào tên tôi để thành tên Loan cho em. Các cô con nuôi của ba sau này cũng được đặt nghệ danh là Ngọc Lan, Vương Chi Lan…”
Không chỉ có nhiều vợ, NSƯT còn có nhiều con gái nuôi. Trong những chuyến đi của mình, ông gặp những cô gái trẻ, được họ yêu mến và nhận các cô làm con nuôi. Hôm ông mất, các cô con gái nuôi của ông từ nhiều nơi đã tập trung về bên linh cữu của ông, thắp cho ông nén hương, lo toan tang sự. Chị Kiều Lan, con gái lớn của ông kể lại, mặc dù ba chị rất đam mê với phim ảnh, nhưng không phải vì vậy mà ông bỏ rơi con cái. Dù không ở gần con gái, nhưng mỗi lần lão nghệ sĩ về quê dự đám giỗ, đám cưới thì ông đều rủ con đi về cùng hết.
Cứ tới mùa hè, chị lại theo ba về quê, có khi đi suốt mấy tháng. Cô con gái lớn của NSƯT Hồ Kiểng nhớ lại: “Tôi đâu biết đi cầu khỉ, ba toàn cõng tôi thôi. Đi qua chỗ sình bùn, ông cũng cõng tôi, không để con gái bị dơ. Người ông nhỏ vậy chứ bơi rất giỏi, ông chỉ mặc cái quần đùi thôi rồi cõng tôi lên cổ và bơi đứng qua con sông, tôi chỉ ướt chân thôi chứ không ướt gì tới người hết. Ba tôi rất nhanh nhẹn, đi không kịp là ba hối nhanh lên. Ba tôi là người giờ giấc rất nghiêm túc, đã hứa cái gì là làm chính xác chứ không bao giờ quên hết. Người ta mời giờ nào là đúng giờ đó ba tôi phải có mặt, cho dù sớm cỡ nào. Ba tôi rất nghiêm túc ở chỗ đó, đi chậm là ông la...”
Từ nhỏ tới khi con gái lớn, ông chẳng bao giờ đánh con vì “con gái yếu mềm lắm”. Gắt gỏng con thì có, nhưng khi thấy mấy cô con gái xịu mặt xuống buồn là ông lại chủ động làm lành. Ông dặn con nghe lời rồi lại hỏi có muốn ăn gì để ông đi mua cho. Lúc còn nhỏ, chị Kiều Lan cũng được ba đưa đi đóng phim, mấy bộ phim chiếu màn ảnh rộng như Đồng bằng sông Cửu Long, Dọc ngang sông nước, Chiều sâu lòng đất… chị đều được ba xin đạo diễn cho tham gia. Thế nhưng trong phim chưa bao giờ cha con họ được đóng vai ba con, vì người ba toàn đóng vai phản diện, cô con gái thì lại đóng những vai con của các gia đình cách mạng.
Sau này, đến năm Kiều Lan 10 tuổi, cũng vì biến cố của gia đình, ba mẹ chia tay, chị về ở với mẹ. Những mâu thuẫn giữa cha mẹ không đồng nhất được nên mẹ chị cũng không muốn cho con theo nghề ba nữa. Bản thân Kiều Lan lúc đó còn quá nhỏ, cũng không tự định hướng được, ở với ai thì phải theo người đó. NSƯT Hồ Kiểng rất mong mỏi con gái nối nghiệp mình, ông thường gặp con và đưa con đi quay chương trình Khéo tay hay làm trên tivi hoặc đi ca múa nhạc vào những ngày Chủ nhật, dù lúc đó ông cũng đã có gia đình mới.
Có nhiều con đẻ, con nuôi, nhưng Hồ
Kiểng biết cách gắn kết các con lại với nhau, giúp chúng hiểu ra rằng,
mỗi người đều là chỗ dựa tinh thần to lớn cho cuộc đời ông. Chị Lan tâm
sự: “Tôi không cảm thấy có gì phiền hết khi ba có rất nhiều con nuôi.
Ông rất ít con ruột nên thêm đứa con nuôi nào là có thêm một chỗ dựa
tinh thần. Điều đó làm ông vui hơn nên gia đình chẳng lấy gì làm phiền
hết. Tất cả những người đó đều yêu mến ba. Để gọi một người là ba như
vậy cũng không phải dễ dàng. Mọi người ai cũng vui vẻ hòa đồng”.
Những giây phút cuối đời của người nghệ sĩ già
Ít ai biết, những năm cuối đời, NSƯT Hồ Kiểng xài toàn… đồ giả,
từ răng giả, tóc giả, đến đốt xương sống giả, tim nhân tạo… Cách đây 8
năm, ông phải mổ để lắp tim nhân tạo lần đầu tiên. Số tiền vài chục
triệu đồng để thay tim, cũng là do bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đóng
góp, mỗi người một ít. Cách đây hơn một năm, ông lại thay tim lần thứ
hai và sức khỏe cũng yếu đi nhiều.
Trưa ngày 3.4, lúc 12g30, chị Kiều Lan từ nhà riêng qua chơi với ba
(NSƯT Hồ Kiểng ở cùng gia đình con gái út ở Chung cư Cao Thắng, Q3), chị
còn ngồi tách xương cá để mời ông ăn cơm. Ông vẫn ăn hết một chén cơm
đầy, rồi tự nhiên ông nói “Chắc ba không qua khỏi”. Kiều Lan gạt đi: “Ba nói bậy”. Lão nghệ sĩ lại nói “Ba thấy rồi, chắc không qua khỏi được đâu”. Có
lẽ linh cảm của người già đã khiến ông biết cái chết đã đến rất gần với
mình. Chiều hôm đó, khi gia đình con cái đều đã đi làm, ông ở nhà một
mình, nằm trên võng và bị ngã xuống dưới đất. Một vết thương trên trán
do đập đầu vào thành võng đã khiến ông ra đi mãi mãi. Khi người thân trở
về, đã thấy ông nằm trên sàn nhà của căn hộ mà ông đã ở gần như nửa đời
người.
Trước Tết Nguyên Đán, ông tâm sự với một nhà báo, khi chị tới thăm ông: “Tôi
đã đóng rất nhiều phim, nhưng nỗi buồn lớn nhất của tôi có lẽ là sau
khi phim hoàn thành, ít có nghệ sĩ trẻ nào sau đó đến thăm tôi”.
Nỗi buồn mênh mang của người nghệ sĩ già, cống hiến cho nền điện ảnh
nước nhà nhiều vai diễn hay, dù chỉ là những vai phụ, vẫn còn đau đáu…
-
Điện ảnh4 giờ trướcĐằng sau những vai diễn nhỏ trên phim truyền hình giờ vàng của VTV là sự nỗ lực hết mình của NSND Công Lý.
-
Điện ảnh5 giờ trướcNSND Thu Hà chia sẻ rằng vai Hạ Lan trong phim "Trạm cứu hộ trái tim" không dễ thể hiện. Nhân vật có nhiều cảnh quay căng thẳng, luôn phải che giấu ẩn ức trong lòng. Chị không dám nhìn vào màn hình ở trường quay vì vai diễn quá cay nghiệt.
-
Điện ảnh5 giờ trướcKhán giả cho rằng "Cái giá của hạnh phúc" dời lịch chiếu sớm hơn một tuần vì không muốn đụng độ "Lật mặt 7: Một điều ước" của Lý Hải ra mắt dịp Lễ 30/4-1/5.
-
Điện ảnh3 ngày trướcNhững diễn biến mới nhất ở bộ phim mà Hồng Diễm đóng chính tiếp tục bị chỉ trích.
-
Điện ảnh4 ngày trướcNhiều bộ phim đặc tả ngành nghề đã lên sóng giờ vàng. Trong số đó không ít bộ phim nhận chỉ trích do khai thác, khắc họa không đúng về một số ngành nghề như kiểm sát viên, kỹ sư, cảnh sát hình sự...
-
Điện ảnh6 ngày trướcKhán giả để lại vô số bình luận tiêu cực, yêu cầu dừng chiếu bộ phim Việt giờ vàng này chỉ sau 6 tập đầu lên sóng.
-
Điện ảnh22/03/2024Phim "Mai" có doanh thu tổng kết tại thị trường Việt Nam là 520 tỷ đồng. Trấn Thành tiếp tục vượt qua chính mình khi sở hữu 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
-
Điện ảnh21/03/2024Sự xuất hiện của NSND Công Lý trong tập 5 phim “Trạm cứu hộ trái tim” gây bất ngờ với khán giả. “Có phải NSND Công Lý không mọi người?” - khán giả đặt câu hỏi.
-
Điện ảnh18/03/2024Phim kinh dị “Quật mộ trùng ma” có hướng đi đúng đắn khi khai thác yếu tố kinh dị tâm linh đậm chất Á Đông. Song, kịch bản phim còn một vài hạn chế khiến câu chuyện chưa thực sự thuyết phục.
-
Điện ảnh14/03/2024Trong buổi phỏng vấn với chúng tôi, Trấn Thành đã lên tiếng chia sẻ quan điểm về chuyện để hình ảnh "ngôi sao" của mình lùi về phía sau.
-
Điện ảnh12/03/2024Tại lễ trao giải của Viện Hàn lâm lần thứ 96, nụ hôn của Nữ chính xuất sắc Emma Stone dành cho chồng và khoảnh khắc Người Sắt Robert Downey Jr. hôn tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp trở thành điểm nhấn trên truyền thông.
-
Điện ảnh11/03/2024John Cena không khỏa thân 100% như tưởng tượng của khán giả tại lễ trao giải Oscar 2024. Hậu trường của nam diễn viên được hé lộ.
-
Điện ảnh11/03/2024Mạnh Trường vốn là diễn viên được yêu mến trong các bộ phim do VTV sản xuất. Nhưng việc liên tục nhận vai không phù hợp và lối diễn xuất rập khuôn khiến anh trở thành cái tên làm khán giả bỏ xem phim.
-
Điện ảnh11/03/2024Đây chắc chắn là khoảnh khắc gây sốc nhất phần đầu của Oscar 2024.