Hội Điện ảnh chờ "luồng gió mới"

Bên cạnh những người dày dạn kinh nghiệm, những nhân tố “trẻ” như Quyền Linh, Bùi Thạc Chuyên, Đỗ Thanh Hải, Trịnh Lê Văn… trong Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ 2010 2015 ra mắt hôm qua tại Hà Nội được kỳ vọng mang đến hơi thở mới cho Hội.

Bên cạnh những người dàydạn kinh nghiệm, những nhân tố “trẻ” như Quyền Linh, Bùi Thạc Chuyên, ĐỗThanh Hải, Trịnh Lê Văn… trong Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ2010 - 2015 ra mắt hôm qua tại Hà Nội được kỳ vọng mang đến hơi thở mới choHội.

Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn nóirằng, ông mong Ban chấp hành (BCH) mới tránh được sự yếu kém của nhiệm kỳcũ, đó là “sự lũng đoạn cá nhân, có phần lạc đường”.

Những tín hiệu lạc quan

Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn nói, ông kỳ vọng nhiều hơn vào những gương mặt mới vàthấy tiếc khi Phước Sang, một nhà sản xuất trẻ năng động đại diện cho đờisống điện ảnh phía Nam, không có tên trong BCH. “Anh Quyền Linh có mặttrong BCH ít nhất cũng khiến người ta cũng thấy tươi mát, là do Linh đượcanh em yêu mến bầu. Anh Trịnh Lê Văn cũng đầy mới mẻ.

Hội Điện ảnh chờ "luồng gió mới"
BCH mới của Hội Điện ảnh Việt Nam

Còn anh Vinh Sơn, mộtngười tuyệt vời, luôn đau đáu về nghệ thuật, giờ phụ trách Hội đồng nghệthuật, tôi nghĩ anh sẽ rất tích cực, có những tác động tích cực vào sángtác. Các gương mặt này sẽ chia sẻ sự quyết liệt đổi mới của mình với các hộiviên… Tôi tin là anh Hải, một người quân đội chân tình, được anh em quý mếnsẽ tập hợp được mọi người”, ông nhận xét.

Ông Đặng Xuân Hải, tân Chủtịch Hội Điện ảnh Việt Nam khóa VII, tỏ ra hài lòng với cơ cấu mới của BCH,bởi có đủ lứa tuổi. “Trẻ thì năng động, sáng tạo và hăng hái, nhiệt tình.Trung tuổi thì chững lại nhưng có kinh nghiệm nghề nghiệp. Lớn tuổi thì lạicàng chững chạc hơn, nhưng có độ ì. Ba lứa tuổi này ngồi với nhau sẽ bổ trợcho nhau”, ông nói.

Diễn viên Quyền Linh nhận xét về BCH mới mà mình là thành viên: “Nhân sựrất đẹp, có nghề, có uy tín và đang hoạt động rất sung sức trong hoạt độngđiện ảnh, truyền hình. Mọi người có quyền đặt niềm tin”. Là ủy viênthường vụ, anh cho biết sẽ cố gắng phát triển hội viên, đặc biệt là phíaNam, làm được cầu nối giữa các nghệ sĩ điện ảnh cùng Hội.

“Người ta nói Hội là hè, nếu cứ vào đây để tranh luận, căng thẳng thì Hộisẽ không còn ai nữa. Có người trẻ vào Hội nghe phát biểu những vấn đề vĩ môquá, họ nhức đầu quá, nên họ đi ra, vậy là Hội mất đi một hội viên. Làm saocho bầu không khí nhiệm kỳ mới vui lên, có vui họ mới gắn bó, nhiều sángtạo, các thế hệ chung tay góp sức giúp điện ảnh Việt Nam đi lên”, anhbày tỏ quan điểm.

Nên biết rút lui, bảo vệhội viên

Theo nhà sản xuất Phước Sang,những người được bầu vào BCH phải hiểu được trọng trách của mình, nếu trongvòng 3 - 6 tháng mà không làm được thì không nên “cố đấm ăn xôi” ảnh hưởngđến công việc chung mà nên mạnh dạn xin rút để người khác làm thay.

Anh cho rằng, lực lượng trẻ hiện quá mỏng; những người đang sống chết vớiđiện ảnh, truyền hình hay các hãng phim tư nhân rất ít có mặt. “Điều quantrọng nhất là làm sao tập hợp và khơi nguồn sáng tạo để anh em hướng về Hội.Một điều quan trọng nữa là Hội phải có những chính kiến, phải tôn vinh nhữngtác phẩm nghệ thuật có tìm tòi, tư duy sáng tạo nghệ thuật, bởi cái mới baogiờ cũng gây ra ý kiến trái chiều.

Hội nên làm “bà đỡ” để bảovệ quyền lợi cho những tác giả, tác phẩm đó để anh em khi làm nghề còn cóniềm tin rằng sau lưng họ có cả một tập thể vun đắp cho mình. Những trườnghợp như Chơi vơi, Bi đừng sợ..., Hội phải đưa ra ý kiến bảo vệ, nói cho rõvà tôn vinh những sáng tạo đó, chứ không phải để phỉ báng này nọ”, anhnói.

Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn nói rằng, có những gương mặt cũ mà sau 5 năm, đến giờông mới biết họ nằm trong BCH, vì họ không xuất hiện, không có ý kiến, quyếtsách gì. “Họ tiếp tục làm lãnh đạo thì tôi không hy vọng lắm, chỉ hy vọngvào những người trẻ thể hiện sự mới mẻ, dân chủ hơn”, ông nói. Trêncương vị tân chủ tịch, ông Đặng Xuân Hải nhấn mạnh những việc mà Hội cần làmtrước tiên, chú trọng yếu tố con người, đào tạo đồng bộ để mọi khâu đều cóngười giỏi nghề. “Thứ nhất, nâng cao nghề nghiệp cho anh em hội viên.

Thứ hai, phát triển và xã hội hóa các cơ sở vật chất của điện ảnh tại cácđịa phương sao cho mạnh lên. Mình phải lắng nghe, nắm bắt nguyện vọng của họđể phối hợp giải quyết. Thứ ba, phối hợp với Nhà nước và Cục Điện ảnh để xâydựng một chiến lược phát triển ngành điện ảnh từ nay đến năm 2020, 2030 rasao… Từ đó đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị thế nào”
, ông Hải nói.

Chủ tịch Hội Điện ảnh ViệtNam nhiệm kỳ 2010 - 2015 là ông Đặng Xuân Hải. Bốn Phó chủ tịch là Dương CẩmThúy, Lại Văn Sinh, Trịnh Lê Văn, Nguyễn Thị Hồng Ngát. Chủ tịch Hội đồngnghệ thuật là ông Nguyễn Vinh Sơn. Trưởng Ban kiểm tra là ông Nguyễn MinhTrí.

Theo Đất việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.