Lấy đâu phim hay để chiếu?

Ông Bùi Văn Lựu, Giám đốc cụm rạp Đống ĐaTPHCM, cảm thán: “ Nếu phim có khách như Để Mai tính thì đến giờ rạp chúng tôi vẫn chiếu đấy thôi. Còn phim dở thì làm sao chiếu được vì có ai chịu bỏ tiền ra mua vé. Lôi phim cũ ra chiếu lại càng không có người xem. Dẫu biết nếu không bảo đảm   tỉ lệ trên, rạp sẽ bị kiểm tra, xử phạt nhưng nếu phạt cũng đành chịu. Thôi thì tới đâu hay tới đó vậy”

Ngày đầu thựchiện nghị định 54/CP, rạp chiếu phim không có đủ nguồn phim Việt để chiếu;nhiều đài truyền hình địa phương không có tiền sản xuất phim.

Hôm qua, 7-7, Nghị định số 54/2010/NĐ-CP củaChính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện ảnh bắt đầucó hiệu lực nhưng dường như không được mấy ai trong cuộc quan tâm thực hiện.Qua khảo sát tại các rạp chiếu phim và nhiều đài truyền hình trong ngày 7-7cho thấy mọi thứ vẫn không có gì thay đổi, nghĩa là phim Việt rất hiếm hoi ởrạp và phim ngoại vẫn chiếm tỉ lệ vượt khung trên màn ảnh truyền hình.

Lấy đâu phim hay để chiếu?
Phim Anh em nhà bác sĩ phiên bản Việt do đài PTTH Vĩnh Long hợp tác với tư nhân sản xuất, sẽ lên sóng THVL1 vào ngày 11-7. Ảnh: C.T.V

Rạp chiếu bất lực

Điểm nhấn quan trọng nhấttrong Nghị định 54/CP là quy định “phim truyện VN phải đạt ít nhất 20%buổi chiếu so với tổng số buổi chiếu của các rạp”. Quy định này tưởngnhư tạo một cú hích cho phim Việt phát triển nhưng đó chỉ là lý thuyết.Còn thực tế không giản đơn như vậy. Bà Thúy Vi, quản lý rạp Megastar tạiHà Nội, cho biết: “Khó khăn ở đây không phải từ phía rạp mà từ chính cácnhà sản xuất phim, nói cách khác là không có phim VN để chiếu chứ khôngphải rạp không muốn chiếu. Mỗi năm chỉ có khoảng 7-8 phim VN ra mắt,nguồn phim ít ỏi như vậy thì không thể nào bảo đảm  phim Việt chiếm 20% trong tổng số phim nước ngoài chiếu ở 10 phòng chiếucủa Megastar”.

Ông Bùi Văn Lựu, Giám đốccụm rạp Đống Đa-TPHCM, cảm thán: “Nếu phim có khách như Để Mai tínhthì đến giờ rạp chúng tôi vẫn chiếu đấy thôi. Còn phim dở thì làm saochiếu được vì có ai chịu bỏ tiền ra mua vé. Lôi phim cũ ra chiếu lạicàng không có người xem. Dẫu biết nếu không bảo đảm  tỉ lệ trên, rạp sẽ bị kiểm tra, xử phạt nhưng nếu phạt cũng đành chịu.Thôi thì tới đâu hay tới đó vậy”.

Đánh giá về những quyđịnh mới của NĐ 54/CP, bà Thúy Vi cho rằng quy định này chưa phù hợp vớitình hình phát hành hiện tại. “Không lẽ một bộ phim lại chiếu kéo dàiđể đủ chỉ tiêu 20% buổi chiếu? Đó thực sự không phải là một phương ánthông minh của các nhà kinh doanh”.

 Đồng tình với ýkiến này, ông Bùi Văn Lựu nói: “Chiếu một phim không hay, chỉ có vàingười xem thì rất lãng phí vì tốn kém chi phí”. Hiện trung bình mỗituần, có hai phim ngoại mới ra rạp, một năm hơn 100 phim. Nếu thực thiđúng nghị định này thì phải có 20 phim VN được sản xuất/năm nhưng thựctế một năm, điện ảnh chỉ sản xuất khoảng phân nửa con số đó. Bắt ép cácrạp phải dành rạp cho phim Việt nhưng phim không hay và không đủ phim đểchiếu thì chẳng khác nào ép chủ rạp đi vào chỗ phá sản. Vì nếu khôngtuân thủ thì bị phạt, còn tuân thủ thì thất thu, không có lương trả chonhân viên vì cơ chế kinh doanh của các rạp là tự chủ tài chính”.

Kẻ ăn không hết,người lần không ra

Nếu như các chủ rạp lolắng về việc không biết làm cách nào để bảo đảm  consố 20% phim Việt chiếu ở rạp thì các đài truyền hình lại rơi vào tìnhtrạng “nhà giàu” khá thong dong, còn “nhà nghèo” phải giật gấu vá vaitrước quy định thời lượng phim Việt phát sóng phải đạt 30% tổng thờilượng phát sóng phim truyện. Đài Truyền hình VN và Đài Truyền hình TPHCMcó thể coi là những “đại gia” sản xuất phim truyền hình Việt, có trongtay vài trăm tập phim mỗi năm, do các hãng phim của đài sản xuất và đặthàng các hãng phim tư nhân sản xuất theo phương thức xã hội hóa nên quyđịnh này có khi còn thấp hơn mức phim truyện VN mà hai đài này phát sóngtheo nhu cầu của khán giả. Ông Vũ Ngọc Minh, Phó Giám đốc Đài PTTH HàNội, cũng cho biết tỉ lệ 30% phim VN phát sóng đã được đài thực hiện từlâu, nếu nâng lên 50% thì phải hơi cố gắng. Cũng theo ông Minh, ngoàiphim do đài tự sản xuất, việc ký hợp đồng mua phim hoặc hợp tác sản xuấtvới các hãng phim tư nhân cũng không đến nỗi khó khăn.

Những đài lớn có phim mớiđể chiếu, còn những đài địa phương thuộc hàng có “máu mặt” tìm đến giảipháp mua phim cũ của các đài lớn để chiếu lại. Bà Thu Sương, Phó Giámđốc Đài Truyền hình Đồng Nai, nói: “Trước đây, giá một tập phim bán chỉ2-3 triệu đồng nhưng hiện nay đã tăng lên 7-8 triệu đồng.

https://tintuconline.com.vn/#

Tháng 10 tới, đài sẽ kýhợp đồng sản xuất phim truyền hình với hãng Phước Sang nhằm chủ động cóphim mới để phát chứ không mua phim cũ như hiện nay. Lúc đó, đài cũng sẽmở thêm giờ vàng dành cho phim Việt lúc 20 giờ trên kênh Đồng Nai 1.Tương tự, Đài Truyền hình Vĩnh Long cũng cho biết đã chủ động hợp tácvới tư nhân sản xuất để có phim mới phát sóng.

Tuy nhiên, đối với nhữngđài truyền hình “nhà nghèo” thì việc thực hiện quy định này không dễchút nào. Bà Kim Ánh, Phó trưởng Ban Chương trình Đài PTTH Đà Nẵng, cho biết: “Tỉ  lệ 30% phim Việt phátsóng trên mỗi đài không hẳn là quy định quá khó đối với các đài địaphương nhỏ lẻ vì 2 năm nay chúng tôi cũng bảo đảm được tỉ lệ này. Cóđiều, phim phát sóng toàn phim cũ, mua lại của các đài lớn. Còn tự làmphim để phát thì chúng tôi không thể làm nổi vì quá tốn kém”.

Bà Ánh cho rằng: “Với quyđịnh này, tôi e rồi đây phim truyền hình Việt sẽ được sản xuất ồ ạt chạytheo số lượng, cốt để các đài lấp đầy sóng nên khó bảo đảm chất lượng.Khi đó, phim dở cũng phải mua vì không mua thì lấy gì phát, trong khiđài không tự sản xuất được”.

Xem ra, việc thực thiNghị định 54/CP đối với rạp chiếu phim và nhiều đài truyền hình tỉnh lẻlà nhiệm vụ bất khả thi.

Theo Hương Nhu -Yến Anh
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.