Ngày tàn của tấu hài

Sau Noel và đầu năm dương lịch, lại một mùa Tết nữa các nhóm hài không thu gặt được gì mấy. Các sân khấu hài đang ngày càng vắng khán giả.

Sau Noel và đầu năm dươnglịch, lại một mùa Tết nữa các nhóm hài không thu gặt được gì mấy. Các sânkhấu hài đang ngày càng vắng khán giả.

Ngày tàn của tấu hài
Một buổi diễn hài với hàng ghế thưa thớt khán giả - Ảnh: Nghĩa Phạm

Thông thường, trước những ngày lễ lớn hay Tếtthì các nhóm hài làm ăn cũng kha khá. Nhưng đếnngày lễ lớn thì lịch diễn của họ có khi… rảnhhơn ngày thường. Bởi những ngày này, các nhómhài không thể cạnh tranh nổi với các sân khấukịch như Phú Nhuận, IDECAF, kịch Sài Gòn, cácrạp chiếu phim, các tên tuổi danh hài hút kháchkhác như Hoài Linh, Kiều Oanh… Ra Tết, tình hìnhcác nhóm hài cũng không sáng sủa gì hơn.

Dù thông tin chưa chính thức,nhưng các nhóm hài đã rỉ tai nhau rằng sắp tới, một số tụ điểm chính của sânkhấu hài sẽ tạm thời đóng cửa để nâng cấp, xây mới thành những công trìnhkhác… Tình hình đã khó, nay các điểm diễn lại có nguy cơ bị thu hẹp, cácnhóm hài vẫn loay hoay không biết đâu là cách tự cứu mình.

Khi cửa vào điểm diễn củanhững nhóm hàng ngày càng hẹp thì muốn lách mình qua cánh cửa đó để còn đượcdiễn, được kiếm sống thì một số nhóm hài phải chấp nhận… chung chi! Tấtnhiên vì lòng tự trọng, vì miếng cơm manh áo nên những nhóm hài chấp nhậnchuyện "lót tay" này.

Việc chung chi cho nhữngngười "gác cửa" của các điểm diễn đã nảy sinh từ hơn một năm trở lại đây, kểtừ khi sân khấu hài bắt đầu xuống dốc. Một nghệ sĩ hài cho biết kinh nghiệmlà hễ thấy tại một điểm diễn nào đó, tuy các nhóm hài không có gì nổi bậtmấy nhưng vẫn xuất hiện thường xuyên nghĩa là "có vấn đề".

Anh cũng cho biết số tiềnchung chi cho mỗi buổi diễn ít nhất là 1/3 tiền cát-sê, còn nhóm nào "chịuchơi" có khi phải "cưa" phân nửa. Một số người khác không chấp nhận cái lệấy thì nhận được những gợi ý mượn tiền, hoặc những thiệp mời "dự" tiệc. Mỗinăm cứ bốn, năm cái lễ từ lớn đến nhỏ như cưới hỏi, sinh nhật, thôi nôi, đầytháng… Nhiều nghệ sĩ hài phải ngậm bồ hòn vì lâm vào cảnh mất tiền do "nợkhó đòi", hay thiệp mời "đòi nợ" như vậy.

Theo Ngày tàn của tấu hài



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.