Những ‘kim đồng ngọc nữ’ của màn ảnh Việt

"Cặp tình nhân" Chí Phèo Thị Nở hay vợ chồng Ba Đô của Cánh đồng hoang ... khiến nghệ sĩ thể hiện các nhân vật này "gắn chặt" tên tuổi với nhau.

"Cặp tình nhân" Chí Phèo- Thị Nở hay vợchồng Ba Đô của Cánh đồng hoang... khiến nghệ sĩ thể hiện các nhânvật này "gắn chặt" tên tuổi với nhau.


Điện ảnh Việt Nam đã trảiqua những thời kỳ thăng trầm và ở mỗi thời kỳ, đều có những tên tuổinghệ sỹ ghi dấu trong lòng khán giả. Có những cặp nghệ sỹ dù đóng chungtrong nhiều bộ phim hay chỉ kết hợp ở một bộ phim duy nhất nhưng cũng đủkhiến tên tuổi của họ “gắn chặt” với nhau.

Vợ chồng Ba Đô của Cánh đồng  hoang

Thời kỳ những năm 70, 80 của thế kỷ trước, điện ảnh Việt Nam chủ yếu tậptrung vào đề tài chiến tranh, cách mạng. Chắc hẳn khán giả vẫn chưa thểquên bộ phim Cánh đồng hoang do nhà văn Nguyễn Quang Sáng viếtkịch bản, Nguyễn Hồng Sến làm đạo diễn. Lấy bối cảnh vùng Đồng ThápMười, bộ phim phản ánh về chiến tranh Việt Nam thời chống Mỹ. Phim đãgiành được rất nhiều giải thưởng quan trọng trong Liên hoan phim ViệtNam lần thứ 5 năm 1980, Huy chương vàng tại Liên hoan phim Quốc tếMoskva năm 1981.

Những ‘kim đồng ngọc nữ’ của màn ảnh Việt
Vợ chồng Ba Đô trong Cánh đồng hoang qua sự thể hiện của Lâm Tới và Thúy An.

Thành công của bộ phimphải kể đến sự đóng góp của hai diễn viên chính là Lâm Tới và Thúy An đãhóa thân tuyệt vời thành một cặp vợ chồng (Ba Đô) sống giữa vùng đồng cỏmênh mông của Đồng Tháp Mười với nhiệm vụ giữ thông tin liên lạc choViệt Minh. Diễn xuất hết sức tự nhiên, hồn hậu, Lâm Tới và Thúy An nhưmột cặp vợ chồng thực sự với những cung bậc của cảm xúc. Lúc đầy thươngyêu, hạnh phúc bên cạnh đứa con đang tuổi chập chững.  Cũng có lúc, vợBa Đô “ăn” cả cái tát của chồng vì tội sơ ý để con rơi xuống nước suýtchết đuối. Hai diễn viên vẫn khiến người xem bị cuốn hút, ám ảnh, nhưđang cùng sống với họ những phút giây hạnh phúc, hoặc “thót tim” cùng họnhững cảnh bị trực thăng Mỹ truy đuổi, bắn phá…

Ngoài Cánh đồng hoang, Thúy An còn tham gia khá nhiều phim khácnhư Ván bài lật ngửa, Biệt động Sài Gòn, Mùa gió chướng... Nghệsĩ Lâm Tới cũng thành công ở nhiều vai, cả phản diện và chính diện như:Núi trong Đường về quê mẹ, Tám Quyện trong Mùa gió chướng,Kính trong Hai người lính… Tuy nhiên dấu ấn đậm nét nhất củaLâm Tới và Thúy An trong lòng khán giả có lẽ vẫn từ Cánh đồng hoang.Chính vì thế họ được coi là một cặp đẹp đôi của điện ảnh Việt Nam thờikỳ này.

Cặp tình nhân Chí Phèo- Thị Nở

Một cặp đôi khác cũng “đóng đinh” vào lòng khán giả nhưng có phần đặcbiệt hơn một chút, họ hóa thân vào hai nhân vật quá nổi tiếng. Đó là BùiCường và Đức Lưu với hai nhân vật Chí Phèo và Thị Nở. Với vai Chí Phèotrong phim Làng Vũ đại ngày ấy, nghệ sĩ Bùi Cường đã giành giải nam diễnviên chính xuất sắc nhất tại LHP VN lần 6 (1983). Còn nghệ sĩ Đức Lưuthì không ngờ đó là vai diễn để đời khiến chị bị mọi người gắn chặt chocái tên “Thị Nở”. Gia đình chị, các con chị cũng bị gọi là “nhà Thị Nở”,“con Thị Nở”. 

Những ‘kim đồng ngọc nữ’ của màn ảnh Việt
Bùi Cường, Đức Lưu hóa thân xuất sắc thành Chí Phèo- Thị Nở.

Xem Bùi Cường và Đức Lưudiễn trong phim, khán giả lúc thì cười bò với sự dở hơi, vô duyên hết cỡcủa Thị Nở, những cơn say quên trời đất của Chí Phèo, lúc lại muốn rơinước mắt với hình ảnh hai nhân vật này bón cho nhau bát cháo hành trongmái lều dột nát. Sự hóa thân quá xuất sắc vào nhân vật khiến tên tuổicủa cả hai nghệ sĩ đều được (hoặc bị) gắn chặt với tên nhân vật. Dù cótham gia một số bộ phim khác nhưng họ vẫn được công chúng biết đến nhiềunhất khi cùng đóng chung trong bộ phim này.

Vợ chồng PhạmCông- Cúc Hoa

Thời kỳ những năm cuối thập kỷ 80 đầu 90 của thế kỷ trước, dòng phim thịtrường (vẫn được gọi là phim “mì ăn liền”) nở rộ. Một loạt các diễn viêncũng nổi lên từ những bộ phim này như Thu Hà, Việt Trinh, Công Hậu, LêTuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh… Trong số đó Lý Hùng, Diễm Hương được coi làmột cặp tình nhân đẹp nhất trên màn ảnh. Hai diễn viên này diễn ăn ý đếnmức ở ngoài đời, nhiều khán giả nghi ngờ họ có tình cảm với nhau.

Một loạt phim Diễm Hương,Lý Hùng đóng cặp như: Phạm Công Cúc Hoa, Nước mắt học trò, Sơn TinhThủy Tinh... gây nên cơn sốt và cặp đôi này cũng trở thành thầntượng  của biết bao khán giả trẻ thời đó. Những bức ảnh hai diễn viênchụp chung được người hâm mộ sưu tầm, mang về.. treo đầy nhà. Những hìnhảnh đẹp của hai người cũng xuất hiện khắp nơi: trên ảnh, lịch, bìa sổ,các tấm đề can... 

Những ‘kim đồng ngọc nữ’ của màn ảnh Việt
Lý Hùng-Diễm Hương từng là thần tượng của rất nhiều người.

Cùng thời gian này, LýHùng còn có sự kết hợp khá ăn ý với diễn viên Y Phụng trong phim (có tinđồn hai người là một cặp tình nhân ngoài đời), tuy nhiên cái tên Lý Hùngkhi “đặt” cạnh Diễm Hương vẫn được khán giả yêu mến hơn. Gần đây, saumột thời gian dài vắng bóng, Lý Hùng xuất hiện trở lại màn ảnh và bảy tỏmong muốn được tái hợp Diễm Hương trong một bộ phim nhưng điều đó vẫnchưa thành hiện thực.

Kim đồng ngọc nữ Tăng Thanh Hà- Lương Mạnh Hải

Sau một thời gian dài rơi vào khủng hoảng, đến nay phim ảnh Việt Nam lạiđang bước vào giai đoạn khởi sắc. Nhiều hãng phim tư nhân phát triển rầmrộ, nhiều cặp diễn viên dần trở nên “quen mắt” đối với công chúng. Diễnviên chuyên nghiệp có, không chuyên có, và người mẫu, ca sĩ cũng đuanhau đi đóng phim. Trong số đó, cặp đôi Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hảiđược nhiều người thừa nhận là đẹp đôi và diễn xuất ăn ý trên màn ảnh hơncả. Họ được coi là đôi “kim đồng, ngọc nữ” của màn ảnh Việt ở thời điểmnày.

Từ một nhà báo, Lương Mạnh Hải tình cờ đến với nghiệp diễn và rất maymắn nổi tiếng sau những bộ phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Tăng Thanh Hàcó “kinh nghiệm” hơn chút ít vì điểm xuất phát của cô từ một người mẫuquảng cáo, vốn đã quen đứng trước máy quay.

Những ‘kim đồng ngọc nữ’ của màn ảnh Việt
Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hải trong phim Đẹp từng centimet. Ảnh: Internet

Tuy mới chỉ "bén duyên"trong hai bộ phim, một phim truyền hình là Bỗng dưng muốn khócvà một phim nhựa, Đẹp từng centimet nhưng cặp đôi này đã dànhđược nhiều tình cảm của khán giả bởi ngoại hình đẹp, kỹ thuật diễn tốt.Chính đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã dành cho cặp đôi này những nhận xét rấtưu ái rằng: “Họ là hai diễn viên rất giỏi có thể hoá thân vào nhiều loạinhân vật khác nhau và có cách làm việc cực kỳ chuyên nghiệp”. Vũ NgọcĐãng cũng cho rằng Lương Mạnh Hải là nam diễn viên xuất sắc nhất mà ôngtừng hợp tác. Dù trước đó, với vai trò là nhà báo, Lương Mạnh Hải đã cóbài viết chê tơi tả phim Những cô gái chân dài của vị đạo diễnnày. 

Ngoài đời Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hải cũng thường tay trong tay đếncác sự kiện và đặc biệt là luôn dành cho nhau những lời tốt đẹp.  


Theo Đất Việt



Muối mặt vì bị đuổi khéo khỏi thảm đỏ Cannes
Thảm đỏ Liên hoan phim Cannes có đủ thành phần tham dự, không riêng gì nghệ sĩ nổi tiếng. Ban tổ chức có đãi ngộ đặc biệt đối với từng siêu sao, từ việc dọn đường, chào đón bằng máy bay nhào lộn... Trái lại có những trường hợp người nổi tiếng rơi vào cảnh "muối mặt" vì bị đuổi khéo trên thảm đỏ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.