Những nữ diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam

Những cái tên như NSND Trà Giang, NSND Như Quỳnh, NSƯT Phương Thanh, NSƯT Lê Vân, NSƯT Minh Châu… đã trở thành những biểu tượng của điện ảnh Việt Nam. Hãy cùng nhìn lại họ của những tháng năm rực rỡ nhất, tươi đẹp nhất.

Những cái tên như NSND TràGiang, NSND Như Quỳnh, NSƯT Phương Thanh, NSƯT Lê Vân, NSƯT Minh Châu… đãtrở thành những biểu tượng của điện ảnh Việt Nam. Hãy cùng nhìn lại họ củanhững tháng năm rực rỡ nhất, tươi đẹp nhất.

NSND Trà Giang

Nhắc đến lịch sử phát triểnđiện ảnh VN không thể không nhắc đến NSND Trà Giang. Với hàng loạt những vaidiễn để đời trong những bộ phim nổi tiếng như:Chị Tư Hậu, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Huyềnthoại người mẹ, Ngày lễ thánh… Bộ phim cuối cùng NSND Trà Giang thamgia là Dòng sông hoa trắng (đạo diễnTrần Phương) sản xuất năm 1990.

Những nữ diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam
 
Những nữ diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam
NSND Trà Giang trong phim Ngày lễ thánh

NSND Trà Giang từngđoạt huy chương bạc liên hoan phim Quốc tế Moskva năm 1963 với vaichị Tư Hậu trong bộ phim cùng tên. 10 năm sau đó, năm 1973, cũng tạiLHP Quốc tế Moskva, NSND Trà Giang đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắcnhất với vai Dịu trong phim Vĩtuyến 17 ngày và đêm (đạo diễn Hải Ninh).

Với LHP quốc gia, NSND TràGiang hai lần đoạt Bông Sen Vàng ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất tạiLHP lần thứ 4 năm 1977 với vai Nhân trong Ngày lễ thánh, và tại LHP lần thứ 8, bà đoạt Bông Sen Vàng với vai vợba Đề Thám trong phim Thủ lĩnh áo nâu.

NSND Trà Giang xứng đáng làbiểu tượng xuất sắc của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Sau khi dừng đóng phim,NSND Trà Giang tham gia lĩnh vực hội họa và đã từng mở triển lãm tranhriêng. Bà là đại biểu quốc hội khóa V, VI và VII.

NSND Như Quỳnh

Những nữ diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam
NSND Như Quỳnh trong phim Đến hẹn lại lên

Liên hoan phim quốc giabắt đầu được tổ chức lần đầu tiên năm 1970 tại Hà Nội. Liên hoan phim VNluôn được kỳ vọng là ngày hội tôn vinh những người làm điện ảnh. NSNDNhư Quỳnh là một trong những nữ diễn viên đầu tiên được tôn vinh tạiliên hoan phim quốc gia. Với vai Nết trongĐến hẹn lại lên, NSND Như Quỳnhđoạt Bông Sen Vàng cho Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP quốc gia lần thứ 3tổ chức năm 1975.

Hiện tại, NSND Như Quỳnh vẫntham gia đóng phim. Bà luôn tìm tòi những khám phá mới, những nét mới, nhữngsự lột xác trong những nhân vật mình đảm nhận. NSND Như Quỳnh còn giữ kỷ lụclà nữ diễn viên Việt Nam được mời tham gia những dự án phim hợp tác với nướcngoài nhiều nhất.

NSƯT Thanh Tú

Những nữ diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam
 

Chỉ với một vai Nhu trongbộ phim Sao tháng 8, NSƯT ThanhTú đã trở thành gương mặt điển hình của điện ảnh cách mạng VN. Bộ phimSao tháng 8 xoay quanh cuộc cáchmạng tháng 8 kỳ diệu của dân tộc Việt Nam năm 1945. NSƯT Thanh Tú thểhiện xuất sắc vai Nhu, với vai diễn này, Thanh Tú được trao Bông SenVàng cho nữ diễn viên xuất sắc tại LHP quốc gia lần thứ 4 (1977).

Sau một thời gian dài nghỉđóng phim, NSƯT Thanh Tú gần đây đã trở lại màn ảnh nhỏ với những vai diễntrong phim truyền hình như: Bà nội không ănbánh pizza, Lời thú tội của Eva... Tình yêu với điện ảnh trong bà vẫncòn nguyên vẹn.

NSƯT Phương Thanh

Những nữ diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam
NSƯT Phương Thanh

NSƯT Phương Thanh đoạtBông Sen Vàng tại LHP quốc gia lần thứ 5 (1980) ở hạng mục Nữ diễn viênxuất sắc với vai Hiền “cá sấu” trong bộ phimTội lỗi cuối cùng. Hiền “cá sấu”được đánh giá là vai diễn để đời của Phương Thanh. Trong cuộc đời nghệthuật của mình, Phương Thanh luôn cần mẫn, chịu khó, chăm chỉ với từngvai diễn, dù chỉ là vai diễn nhỏ. Chị tham gia đóng nhiều phim truyềnhình. Năm 2009, NSƯT Phương Thanh đã qua đời tại bệnh viện 108 sau 5ngày hôn mê do tai biến mạch máu não.

NSƯT Thanh Quý

Bước vào điện ảnh từ năm 18tuổi đến nay NSƯT Thanh Quý đã có khoảng 20 vai diễn trong 20 phim truyệnnhựa, trong đó, vai diễn để lại nhiều ấn tượng nhất với khán giả là vai nữchính trong phim Người đàn bà bị săn đuổi.Đã có thời, người ta đã gọi Thanh Quý với cái tên “người đàn bà bị săn đuổi”bởi sự thành công chị đã có được với bộ phim này. Thanh Quý có nhiều vaidiễn đáng nhớ trong những bộ phim nhựa: Không có đường chân trời, Chuyện tình bên dòng sông, Chuyện tình trong ngõhẹp, Ngõ hẹp, Tình yêu và khoảng cách…

Những nữ diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam
NSƯT Thanh Quý trong phim Không có đường chân trời

Với vai diễn Ngân Hàtrong bộ phim Tình yêu và khoảng cách(đạo diễn Đức Hoàn), NSƯT Thanh Quý đã được vinh danh tại LHP lần thứ 7(1985) ở hạng mục dành cho nữ diễn viên xuất sắc.

Từ năm 2000 đến nay, ThanhQuý tham gia đóng nhiều phim truyền hình. Bộ phim truyền hình gần nhất ThanhQuý tham gia là phim Đầm lầy bạc(đạo diễn Bùi Quốc Việt).

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.