Phim đồng tính Việt: Phi lí và phản cảm

Cái nhìn lệch lạc hay mơ hồ về giới đồng tính?

Đó lànhững gì mà khán giả cảm nhận được sau khi xem "Cảm hứng hoàn hảo".

Cái nhìn lệch lạc hay mơ hồ về giới đồng tính?

Lấy bối cảnh trung tâm là câu chuyện về mộtchàng thanh niên luôn phân vân về giới tính thực sự của mình, Cảm hứnghoàn hảo ngay sau khi ra mắt đã gây nên thất vọng từ cách đặt vấn đề,cũng như cách giải quyết thiếu sự triệt để.

Hải (Thanh Duy) nhân vật chính của bộ phim từ nhỏ đã mồ côi cha mẹ vàsống trong sự đùm bọc của 3 chị em gái. Và rồi không biết tự lúc nào anhdần mất đi bản năng đàn ông và thấy mình ngày càng giống phụ nữ. Nếu nhưlúc bé, Hải được các chị tô son điểm phấn và cho mặc váy đẹp thì khi lớnlên, anh cũng có sở thích tương tự. Không ít lần anh trộm thỏi son, đồlót hay cả chiếc váy của chị mình và lén lút mặc trong căn phòng riêng.Trong tâm hồn của chàng sinh viên mỹ thuật năm cuối, khao khát muốn trởthành phụ nữ trỗi dậy mạnh mẽ. Và trong hoàn cảnh đó, ít nhất 2 lần Hảiđược làm cô gái thật sự.

Lần thứ nhất là trong lễ hội hóa trang của trường, anh xuất hiện lộnglẫy với váy áo phấn son sặc sỡ và cả điệu bộ ẻo lả. Ngay cả ba cô chịcũng phải sửng sốt khi nhìn thấy cậu em trai mình. Dĩ nhiên, ai cũngnhìn thấy niềm hạnh phúc của cậu khi sải những bước tự tin trên sân khấuvà nở nụ cười rạng rỡ. Nhưng, đó chỉ là lớp vỏ ngụy trang và niềm vui đó“chưa tày gang”.

Phim đồng tính Việt: Phi lí và phản cảm

Hành trình đi tìm giới tính của Hải khiến khán giả rơi vào mớ hỗn độn
không biết anh thật sự đồng tính hay chỉ bị lây nhiễm
 

Có lẽ, sự cô đơn và những khao khát thầmkín trong anh trỗi dậy nhất là khi gặp Phong (Trương Nam Thành) tại mộtquán bar. Một cuộc tình vụ lợi bắt đầu từ đó. Trong vòng tay Phong, Hảitrở nên nhỏ bé, yếu đuối và nghe lời tuyệt đối. Bất cứ khi nào Phonggọi, anh đều chạy đến bên người tình để thỏa mãn nhu cầu được yêuthương. Hai người đã có không ít những lần ân ái nồng cháy với nhau. Vàkhi xem phim chắc chắn ai cũng nghĩ Hải là người đồng tính thật sự...

Thế nhưng, bộ phim lại lí giải câu chuyện theo một hướng hoàn toàn kháckhi khẳng định Hải chỉ là người bị lây nhiễm. Đó cũng là lí do mà 3 chịgái của Hải đã không ngại hi sinh mọi thứ để em trai mình trở về làmngười đàn ông đích thực, có thể lấy vợ, sinh con.

Tuy  nhiên, cách lí giải này của phim dường như chưa đủ sức thuyết phụcvì chỉ sau 1 chuyến du lịch ngắn ngày, Hải bỗng chốc đàn ông đến kì lạvà bắt đầu biết khao khát phụ nữ, biết ghê tởm khi gần gụi với nhữngngười cùng giới tính.

Phim đồng tính Việt: Phi lí và phản cảm
Khi ra rạp, những cảnh này dễ dàng bị gạt "phăng" chúng chỉ
tồn tại trên những trang báo

Câu hỏi đặt ra là, liệu chi tiết “chuyến du lịch nhiệm màu” này có đủsức thuyết phục để biến một người luôn muốn làm phụ nữ, thích gần gũiđàn ông với những cuộc mây mưa lại trở thành đàn ông một cách nhanhchóng như vậy? Và rõ ràng là cách lí giải với diễn tiến của bộ phim chỉcó thể cảm nhận Hải là người đồng tính chứ không phải là người bị lâynhiễm vì không có một phân cảnh nào cho thấy anh băn khoăn về giới tínhcủa mình. Điều đó, vô hình chung cho thấy phim đã khiến khán giả trở nênmơ hồ về cái gọi là giới tính đích thực của nhân vật nam chính này.

Chi tiết vô lí và sự chắp vá không cầunối

Xem Cảm hứng hoàn hảo, không ít khán giả bị hẫng hụt bởi những chi tiếtchuyển cảnh của bộ phim một cách vô cùng đường đột và không theo mộtmạch logic nào. Rõ ràng nhất có thể thấy, chi tiết Hải nhìn thấy chịmình trong phòng tắm sau đó chạy một mạch xuống nhà và ra cầu tự tử.Theo đúng kịch bản thì còn chi tiết Hải ôm chầm lấy chị gái mình, sau đóhối hận nhưng đã bị cắt đi. Tuy nhiên, có vẻ như các nhà làm phim cứ để"cắt sao làm vậy" khiến nhiều người không khỏi ngơ ngác. Hay chi tiếtHải bỏ đi, bất thình lình quay về nhà và bỗng dưng trở thành người đànông biết khao khát phụ nữ, biết đỏ mặt khi các chị của mình hớ hênh.

Có thể thấy, mỗi phân cảnh trong Cảm hứng hoàn hảo giống như một phânđoạn của bộ phim truyền hình được thu gọn lại một cách vụng về và yếu tốđiện ảnh dường như không được lột tả một cách chân thực. Minh chứng rõnhất là ở phân đoạn Hải lên cầu tự tử thì cô gái điếm vô tình phát hiệnđến để can ngăn nhưng đã bị tai nạn bất ngờ. Chi tiết này nếu để ý, aicũng thấy cô gái chỉ bị chảy máu ở phần đầu còn toàn bộ mặt không có xâyxát nhưng ngay sau đó đã được đưa đến bệnh viện để phẫu thuật thẩm mỹtoàn bộ khuôn mặt và trở thành người hoàn toàn khác. Thậm chí, có mộtkhán giả còn thốt lên, nhờ “phép thần kì” này mà cô gái không những đẹplên lại còn hết bị hô.

, Phim, Cam hung hoan hao, Phimcam hung hoan hao, Phim dong tinh, De tai dong tinh, Thanh Duy, TruongNam Thanh, Mac Anh Thu, Phan nhu Thao, Dien vien, Phim chieu rap

Từ một cô cave, vụ tai nạn thần kì đã khiến Yến (Thúy Diễm) đẹp hơn vàdễ dàng chấp nhận lấy người không rõ giới tính làm chồng

Dễ nhận thấy nhất đó là phân cảnh hai nhân vật nam đang ái ân trongphòng thì bị bà vợ phát hiện. Ngay sau khi nhận được một cuộc điện báo,vợ của Phong đã đến khách sạn hai người thuê, không một câu tra hỏi nhânviên tiếp tân cô vợ này dễ dàng lên được căn phòng cần tìm. Và ngạcnhiên hơn khi cánh cửa căn phòng được mở trống hoác như đón đợi sự xuấthiện này.

Nhưng sự vô lí nhất chính là phân cảnh Hải đi du lịch và chỉ trong vàingày anh bỗng dưng không muốn làm phụ nữ, biết khao khát phụ nữ và quênngay cuộc tình với Phong. Hải bắt đầu nhớ đến cô cave đã “cướp đi đờitrai” của anh và chính cái đêm định mệnh ấy khiến anh muốn lấy cô làmvợ. Nhưng khán giả cũng không thể cảm nhận được vì sao cô gái này quyếtlấy Hải làm chồng vì ngay bản thân cô cũng không biết giới tính của anh.Toàn bộ phim không hề có một sự lí giải cặn kẽ nào mà chỉ là những chitiết thoáng qua trên màn ảnh một cách hời hợt và mờ nhạt.

Diễn viên đẹp nhưng quá… nhạt

Cảm hứng hoàn hảo ngay từ khi ra mắt đã thu hút sự chú ý bởi sự xuấthiện của một dàn diễn viên trai xinh, gái đẹp. Đảm nhận vai nam chínhtrong phim là diễn viên quen thuộc của sân khấu kịch Phú Nhuận - ThanhDuy - dù không phải người mẫu nhưng có bề ngoài khá điển trai. “Ngườitình” trong phim của anh chính là Á vương 3 của Manhunt 2011 Trương NamThành. Trong khi đó, dàn diễn viên nữ quy tụ những gương mặtkhông-hề-nhỏ”: Mạc Anh Thư, Phan Như Thảo, Thúy Diễm, Từ Hạnh Vân… Thếnhưng, vẻ đẹp bề ngoài của họ dường như chưa đủ sức để tăng điểm cộngcho diễn xuất.

Vai nam chính của Thanh Duy được khắc họa khá mờ nhạt mặc dù anh có thừađất diễn. Các phân cảnh từ khi anh còn là sinh viên cho đến khi trưởngthành đều theo một motip đó là những câu thoại dài dòng và sáo rỗng.Đáng chú nhất là những phân cảnh đòi hỏi diễn xuất về nội tâm thì đạodiễn lại cho nhân vật chính đọc lời thoại bên trong, khuôn mặt diễn xuấtthiếu cảm xúc. Một số phân cảnh, nhân vật lại hét lên một cách khó hiểurồi sau đó lại chìm vào hư không.
 
Phim đồng tính Việt: Phi lí và phản cảm
Các diễn viên đều diễn hời hợt với những phân cảnh không kịch tính, không cao trào
 

Nhân vật của Thanh Duy đã nhạt các tuyến nhân vật khác còn hời hợt hơn.Ngay những phân cảnh đầu, khi Hải hẹn hò Phong những câu nói: nên uốngnước cam vì rất tốt cho sức khỏe, hạn chế ăn đồ ngọt vì bị tiểu đường…khiến người xem phì cười vì sự xáo rỗng. Các phân cảnh của Trương NamThành quanh quẩn cũng chỉ là âu yếu, vuốt ve Hải rồi... hết.

Tuy nhiên, có lẽ sự nhạt nhòa nhất là những câu thoại vừa vô lí vừa thôthiển của 3 cô chị. Khi phân vân không biết có nên khỏa thân cho em traimình vẽ hay không thay vì sự lúng túng với những lí do về đạo đức, 3 côchị lại chỉ lo mình quá xấu khi lên tranh. “Ôi, các chị đều biết em ngựcnhỏ, nếu mà lên tranh người ta sẽ cười chết mất”, cô Tư nói. “Còn em thìmông và đùi không cân xứng. Mông em thì nhỏ quá, đùi lại quá bự”, cô Bacũng e ngại.

Phim đồng tính Việt: Phi lí và phản cảm
3 chị gái của Hải trong phim đều quá vô duyên và hời hợt


Vấn đề về đạo đức, luân lí trong gia đình cũng được các diễn viên lột tảmột cách quá dễ dàng. Sự dằn vặt về nội tâm của cô chị cả khi quyết địnhhi sinh thân mình cho em trai vẽ chỉ diễn ra chớp nhoáng và sau đó, côsẵn sàng cởi đồ trước mặt em. Hay như phân cảnh  3 cô chị mỗi người chọnmột cách hớ hênh: mở toang cửa phòng tắm để em mình nhìn thấy, cố tìnhtrễ nãi vòng 1 và vòng 3, vô tư thay đồ lót khi cửa mở… đều cho thấy cáigọi là đạo đức và luân lí đã bị xem nhẹ. Nhưng có lẽ gây sốc nhất chokhán giả chính là lời nói của cô chị ở gần cuối phim: "Ba chị em mìnhđều xinh đẹp, không biết ai là người tạo cảm hứng cho thằng Hải nhất?".

Cảm hứng hoàn hảo rõ ràng còn có quá nhiều điều để nói, để bàn, để quantâm.

Theo24h



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.