- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
"Phim là những thể nghiệm, cảm xúc riêng tư"
Nghệ thuật đích thực sẽ không tồn tại, nếu thiếunhững cá nhân mạnh mẽ và cái tôi cực đoan đến cùng của người sáng tạo. Con đườngdấn thân nhiều cô độc này chỉ dành riêng cho những ai đủ xác tín và can đảm.
Phan Đăng Di, sinh năm 1976, đangdấn thân trên con đường ấy với năng lượng xanh tươi của sức trẻ.
Đạo diễn, nhà biên kịch Phan Đăng Di |
- Anh viết kịch bản Chơi vơikhi mới ngoài 20 tuổi - quá trẻ để đeo mang những ám ảnh về sự cô đơn và hụthẫng của cá nhân?
Tuổi trẻ mới là thời điểm chúngta dễ bộc lộ mình. Lúc đó tâm hồn nguyên khiết, cảm giác về sự cô đơn và sự tổnthương rõ rệt nhất. Mọi cảm xúc đều mạnh mẽ, trong trẻo và không có tạp âm;những đụng chạm với đời sống đều có thể làm vang lên những tiếng ngân thànhthực. Nhiều tuổi hơn, thêm trải nghiệm, tình cảm qua nhiều thử thách cũng được"miễn dịch" phần nào, chuyện của cảm xúc không còn quan trọng như khi người tatrẻ.
- Bi, đừng sợ! cũng là một câuchuyện khác của cảm xúc. Một thế giới được nhìn qua đôi mắt của cậu bé sáu tuổi- cậu bé ấy đừng sợ gì? Chúng ta, những người lớn đừng sợ gì?
Nếu Chơi vơi đẹp đẽ, nhẹnhàng và âu yếm thì Bi, đừng sợ! lại lộn xộn, đứt gãy và cuống quýt mộtcách buồn bã. Tôi chẳng tìm thấy chút lãng mạn nào trong phim cả. Các nhân vậtcủa tôi hoang mang đi tìm cái gì đó và thường là tim không được...Bi - đứa trẻtrong phim chẳng có gì để sợ. Nó hồn nhiên chơi trò chơi của nó, chẳng hề biếtđến hiểm nguy hay buồn chán. Vậy nên câu Bi, đừng sợ! đúng ra là câu mà ngườilớn đang tự nói với mình. Cuộc sống hàng ngày làm họ bận rộn, loay hoay, căngthẳng...Họ phải biết đừng sợ để bước qua những chuyện đấy mà tiếp tục.
Đạo diễn, nhà biên kịch Phan Đăng Di |
- Ở nhiều đạo diễn, việc lựachọn diễn viên thể hiện quan điểm về nhiều mặt của họ. Còn việc chọn diễn viêncủa Phan Đăng Di thế nào?
Tôi chỉ có một yêu cầu: diễn viênphải hợp vai. Diễn viên của tôi có thể là bất kỳ người nào, miễn là giống vớitưởng tượng của tôi về nhân vật. Nếu chọn được người như thế, khu quay tôi chỉviệc bày ra một môi trường để họ tự nhiên mà bộc lộ, không phải áp đặt gì nhiều.
- Cảm giác khi làm đạo diễn vàkhi mình ngồi đơn lẻ đối diện với kịch bản có khác nhiều không?
Khác rất nhiều, vì kịch bản vàphim là hai ngôn ngữ, hai "sự việc" khác nhau. Khi viết, tôi có thể một mình yênthân, tận hưởng sự tự do, có suốt ngày miên man câu chữ cũng chẳng bận tâm đếnai. Còn làm phim là cả trăm con người hàng ngày nhìn vào mình, chờ mình quyếtđịnh phải làm gì tiếp theo, mình không có quyền mất bình tĩnh, thối chí, chậmtrễ. Dù có hoang mang cũng phải giấu trong lòng, tự tìm cách mà vượt qua...Liềnmấy tháng trời căng thẳng thế, nếu không được "an ủi" bằng việc thỉnh thoảng cóđược những cảnh quay vừa ý, chắc không có cách gì trụ được...
- Anh quan niệm thế nào vềphim?
Phim là những trạng thái, cảmgiác của cá nhân nào đó được đưa lên màn ảnh để khán giả phải ngẩn người vì ngạcnhiên hay xúc động. Tôi tin vào chuyện này nên khi làm phim tôi luôn cố biến nóthành câu chuyện của mình, trò chơi của mình, sắp đặt của mình. Đó là cách tôinghĩ và cảm nhận thế giới, nó rất riêng tư. Khi khán giả xem phim của tôi, cónghĩa là họ cùng chia sẻ những cảm giác và trải nghiệm của cá nhân đó.
Phan Đăng Di tại LHP Cannes 2008 |
- Tôi đồng ý với anh rằng nghệthuật cuối cùng là tiếng nói cá nhân, nhưng nếu câu chuyện riêng tư của anhkhông gặp được sự chia sẻ của đám đông, liệu anh có nản lòng?
Tôi nghĩ, trước hết là phải tinvào mình, yêu tiếng nói của chính mình. Tôi chỉ thoải mái khi làm những gì mìnhthích. Nếu để được sản xuất thì phải chiều lòng nhiều người qúa chắc tôi khônglàm được. Tôi không hy vọng vào việc mình có sẵn công chúng. Điều tôi quan tâmlà xem thử khi mình đi đến cùng niềm tin của mình thì phim của tôi sẽ đi đếnđâu? Liệu có ai sẵn sàng bỏ mấy tiếng mà ngắm nó không?
- Anh làm tôi nhớ đến một nhàlàm phim tôn sùng cảm xúc đến mức cực đoan là đạo diễn Trần Anh Hùng. Anh có bịảnh hưởng bởi Trần Anh Hùng?
Với tôi, Trần Anh Hùng là một đạodiễn lớn. Anh ấy có tình yêu đầy thành kính với nghề nghiệp, coi điện ảnh nhưmột tôn giáo. Thái độ đó của anh Hùng khiến tôi vừa khâm phục vừa sợ hãi. Đạodiễn Trần Anh Hùng có một "chìa khóa" riêng không ai dùng lại được, nhưng cáchlàm việc đầy cẩn trọng, cách nghĩ của anh Hùng về điện ảnh, sự quyết liệt đếntận cùng, biết kiên nhẫn chờ đợi để được thực hiện điều mình tin tưởng...đã ảnhhưởng mạnh đến tôi. Trần Anh Hùng khiến tôi luôn thấy mình yêu nghề thôi là chưađủ.
- Anh nói gì về nhu cầu củakhán giả, những người muốn được xem các bộ phim kịch tính, có kết cục và yêughét rõ ràng hơn là phải hoang mang vì những cảm giác rất mơ hồ và "chơi vơi"?
|
Tới rạp xem những bộ phim giảitrí, có đầu có cuối, ra về với yêu ghét rõ ràng là thói quen của phần đông côngchúng. Nhưng cách để đóng khung công thức, những câu chuyện rốt ráo kiểuHollywood có thể làm người xem nghèo nàn đi, vì nó tạo ra một trạng thái lườisuy nghĩ.
Phim ảnh ngoài giải trí còn làsáng tạo nghệ thuật, nó phải có tính thể nghiệm và gắn với những cảm xúc riêngtư. Cũng phải có một bộ phận khán giả đi xem phim như là để chia sẻ cảm giác đó,họ sẽ muốn đến với những tác phẩm điện ảnh trao cho họ cơ hội trải nghiệm cáccung bậc cảm xúc, nối dài đời sống của họ bằng một thế giới rộng mở, có linh hồnhơn.
- Chúng ta đã nói nhiều đếncảm xúc, còn tác động xã hội của điện ảnh thì anh nghĩ thế nào?
Thẳng thắn mà nói, hiệu quả xãhội của nghệ thuật không nhiều. Nếu người ta tin vào vai trò đó thì thế giới đã"văn minh" hơn rồi chăng? Nghệ thuật có khi chỉ làm một việc nhỏ là giúp ngườita nghĩ lại một ký ức, giữ gìn cảm giác và suy tưởng, giúp ta xuyên qua sự tầmthường và tẻ nhạt của cuộc sống này để mơ mộng một lúc. Điện ảnh cũng vậy, chỉcần rung lên sự đồng cảm ở khán giả, để đời sống của họ thoáng chốc ngân lên,thế đã là đẹp và đủ rồi.
- Cảm ơn anh!
|
Theo Quỳnh Hương
-
Điện ảnh2 ngày trướcNhiều khán giả cho rằng tình tiết chồng CEO ra công trường làm việc, kiếm tiền cho nghệ sĩ trẻ làm MV trong phim của Mai Thu Huyền là không hợp lý.
-
Điện ảnh3 ngày trướcPhim Việt "Cái giá của hạnh phúc" - có Thái Hòa, Xuân Lan đóng chính - vượt mặt nhiều phim ngoại để đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tuần qua, chấm dứt giai đoạn phim Việt ế ẩm.
-
Điện ảnh3 ngày trướcNhững bộ phim của Mai Thu Huyền nhận nhiều lời chê từ phía khán giả vì kịch bản nhiều lỗi, cách làm phim còn hạn chế. Do đó, các dự án đều ế ẩm khi ra rạp vì không hút khách.
-
Điện ảnh6 ngày trướcChâu Tấn từng thừa nhận sửa kịch bản "Như Ý truyện" để vai diễn theo ý mình. Vấn đề này đang khiến khán giả tranh cãi.
-
Điện ảnh6 ngày trướcNếu theo chia sẻ của Mai Thu Huyền về doanh thu cần có để hòa vốn, "Đóa hoa mong manh" có thể là một trong những phim Việt lỗ nặng nhất trong lịch sử điện ảnh Việt.
-
Điện ảnh17/04/2024Ông lão khiếm thị ở phim "Trạm cứu hộ trái tim" có lẽ là vai ngắn nhất trong sự nghiệp của NSND Công Lý tính tới thời điểm này.
-
Điện ảnh16/04/2024Phim 'Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu' - tác phẩm do Dương Tử và Phạm Thừa Thừa đóng chính - được xác nhận có đường lưỡi bò phi pháp. Hiện đơn vị phát hành đã gỡ bỏ phim này.
-
Điện ảnh12/04/2024Một số ý kiến cho rằng Hồng Diễm đã già, không còn hợp để đóng nữ chính Trạm Cứu Hộ Trái Tim.
-
Điện ảnh11/04/2024Dù không còn đi diễn nhiều, nhưng Xuân Hinh vẫn quan tâm đến các đàn em. Với thành công thời gian qua của Trấn Thành, nam danh hài mới đây đã bày tỏ quan điểm của mình.
-
Điện ảnh11/04/2024Bộ phim Trạm Cứu Hộ Trái Tim đang khiến khán giả mất hoàn toàn sự kiên nhẫn, không thể chờ đến giai đoạn “cứu hộ” như lời hứa hẹn từ ekip.
-
Điện ảnh09/04/2024Quang Sự chia sẻ anh tôn trọng nguyên tắc của bạn diễn, đồng thời có quy chuẩn riêng cho mình. Nam diễn viên khẳng định anh hạn chế yếu tố người lớn như hở da thịt, cảnh nóng… trên phim truyền hình.
-
Điện ảnh08/04/2024Khi xem lại những cảnh gây bức xúc trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Quang Sự thừa nhận nhân vật mình thủ vai là kẻ khốn nạn. Anh cũng bình tĩnh đón nhận những ý kiến trái chiều...
-
Điện ảnh05/04/2024Vai diễn Ngân Hà hiền lành, ngây thơ của Hồng Diễm trong "Trạm cứu hộ trái tim" gây khó chịu vì thiếu sự nhạy cảm của người vợ và không nghe lời khuyên của người khác.