- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Sân khấu thiếu lành mạnh
Không thể có được “thánh đường” nghệ thuật nếu nghệ sĩ và khán giả vẫn tồn tại ý thức làm nghề và cách thưởng thức nghệ thuật lôi thôi, luộm thuộm như một số nơi hiện nay.
Không thể có được “thánhđường” nghệ thuật nếu nghệ sĩ và khán giả vẫn tồn tại ý thức làm nghề vàcách thưởng thức nghệ thuật lôi thôi, luộm thuộm như một số nơi hiện nay.
Sân khấu cải lương trong giai đoạn này dù có trảiqua đại phẫu, tốn hao bao nhiêu thời gian cho những cuộc họp, hội thảo cũng khólấy lại tính chuyên nghiệp vốn đã có từ những năm thập niên 1960 khi tình trạngbát nháo của nó đã lên đến đỉnh điểm mà nguyên nhân không ngoài ý thức làm nghềcủa một số nghệ sĩ và khán giả đến thưởng thức nghệ thuật.
Phải có bạn diễn... kèm
Có quá nhiều chương trình, vở diễn không mang lạihiệu quả nghệ thuật như mong đợi chỉ vì nhận thức làm nghề của một số nghệ sĩngôi sao quá kém. Vở diễn nghệ thuật bị biến thành “lẩu thập cẩm”. Một ngôi saonhất quyết đòi đưa cho được người tình của mình vào vở diễn để chỉ hát mở mànmột ca khúc, dù vở diễn đó không cần có ca khúc minh họa. Một danh hài đưa contrai vào vở diễn, cho dù cảnh diễn của vở kinh điển đó không cần nhân vật phụ.
Chưa kể để thu hút khán giả, một vở cải lương mời nghệ sĩ hài, phải mời luônngười đang diễn trong nhóm hài của nghệ sĩ đó, để đáp ứng thỏa thuận “không bịmất sô, không để bạn diễn thất thu” như một nghệ sĩ hài đã nói, chính vì thế vởdiễn càng dài, càng dai, càng dở. Vở Một ông, hai bà của Sân khấu Vàng đã từnglàm NSƯT Lệ Thủy đau đầu, khi mời nghệ sĩ Kim Ngọc thì phải tìm vai cho HiếuHiền, mời nghệ sĩ Mỹ Chi thì phải để một vai cho Phúc Béo (bạn diễn chung nhómvới Mỹ Chi). Hoặc nhóm nghệ sĩ Chiêu Hùng dựng vở Bên cầu dệt lụa, mời nghệ sĩKhánh Nam diễn thì phải mời nghệ sĩ Tùng Linh đóng một vai nhỏ, vì cả hai là bạndiễn tấu hài.
Khán giả chen nhau lên tặng hoa cho nghệ sĩ trong một suất diễn tại rạp Hưng Đạo |
Sân khấu kịch hiện nay cũng đang gặp trường hợptương tự. Thời buổi nghệ sĩ có điều kiện chạy sô thì những người biên tậpcũng phải chìu theo ý của họ. Diễn viên A, đòi kèm theo vài đệ tử. Danh hàiB, “muốn có tôi phải có tụi nó”. Thế là những bè cánh này chen chân nhautrong một vở kịch, khiến người thực hiện phải đẻ thêm mảng miếng, kéo dài lêthê thời lượng vở diễn, hệ lụy là chất lượng một số vở kịch nhạt đi.
Khán giả tiếp tay
Khán giả là đối tượng thứ hai tạo nên “thánh đườngnghệ thuật” nhưng nhìn tình trạng khán giả cải lương hôm nay thì chẳng ai còntrông mong gì điều đó. Vở diễn đang diễn giữa chừng thì có tiếng la ó, cãi cọnhau giữa khán giả và người bán vé chợ đen. Khán giả mua vé muốn có vé tốt thìphải mua chợ đen. Mua rồi nhưng chưa trả tiền liền mà phải chờ vào rạp xem cóđược ngồi đúng số ghế tốt không mới chịu trả tiền.
Một dạo rạp Hưng Đạo đã cương quyết không cho dân bán vé chợ đen vào thu tiềnvé, nhưng không làm được vì còn những khán giả tiếp tay cho phe vé. Dân bán véchợ đen có thể mua một vé hạng bét để được vào rạp tìm khách thu tiền. Cảnhtượng khán giả đi xem hát ăn mặc lôi thôi, luộm thuộm, ngồi gác chân lên ghếtrong các đêm diễn của sân khấu cải lương là rất phổ biến.
Khán giả sân khấu kịch phần nhiều là giới trí thứcnên yên ổn hơn. Thế nhưng khi có một số vở diễn chiều theo thị hiếu khán giảbình dân thì cũng xuất hiện những khán giả kém ý thức như ở sân khấu cải lương.Họ nói lớn tiếng trong khán phòng, vô tư ăn quà vặt, la ó phản đối vô cớ tronglúc xem kịch khiến các nghệ sĩ ngao ngán.
“Thánh đường nghệ thuật” không làm nên bởi nhà hátquy mô lớn, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại mà bằng sự cộng hưởng, tương tácgiữa người biết làm nghệ thuật và người biết thưởng thức nghệ thuật. Cho dù rạpHưng Đạo có được xây dựng thành trung tâm biểu diễn cải lương hiện đại hay cóđược những nhà hát kịch hiện đại thì cũng không thể có được thánh đường nghệthuật nếu nghệ sĩ và khán giả vẫn tồn tại ý thức làm nghề và thưởng thức nghệthuật lôi thôi, luộm thuộm như một số nơi hiện nay.
|
-
Điện ảnh1 ngày trướcNhiều khán giả cho rằng tình tiết chồng CEO ra công trường làm việc, kiếm tiền cho nghệ sĩ trẻ làm MV trong phim của Mai Thu Huyền là không hợp lý.
-
Điện ảnh2 ngày trướcPhim Việt "Cái giá của hạnh phúc" - có Thái Hòa, Xuân Lan đóng chính - vượt mặt nhiều phim ngoại để đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu tuần qua, chấm dứt giai đoạn phim Việt ế ẩm.
-
Điện ảnh2 ngày trướcNhững bộ phim của Mai Thu Huyền nhận nhiều lời chê từ phía khán giả vì kịch bản nhiều lỗi, cách làm phim còn hạn chế. Do đó, các dự án đều ế ẩm khi ra rạp vì không hút khách.
-
Điện ảnh5 ngày trướcChâu Tấn từng thừa nhận sửa kịch bản "Như Ý truyện" để vai diễn theo ý mình. Vấn đề này đang khiến khán giả tranh cãi.
-
Điện ảnh5 ngày trướcNếu theo chia sẻ của Mai Thu Huyền về doanh thu cần có để hòa vốn, "Đóa hoa mong manh" có thể là một trong những phim Việt lỗ nặng nhất trong lịch sử điện ảnh Việt.
-
Điện ảnh17/04/2024Ông lão khiếm thị ở phim "Trạm cứu hộ trái tim" có lẽ là vai ngắn nhất trong sự nghiệp của NSND Công Lý tính tới thời điểm này.
-
Điện ảnh16/04/2024Phim 'Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu' - tác phẩm do Dương Tử và Phạm Thừa Thừa đóng chính - được xác nhận có đường lưỡi bò phi pháp. Hiện đơn vị phát hành đã gỡ bỏ phim này.
-
Điện ảnh12/04/2024Một số ý kiến cho rằng Hồng Diễm đã già, không còn hợp để đóng nữ chính Trạm Cứu Hộ Trái Tim.
-
Điện ảnh11/04/2024Dù không còn đi diễn nhiều, nhưng Xuân Hinh vẫn quan tâm đến các đàn em. Với thành công thời gian qua của Trấn Thành, nam danh hài mới đây đã bày tỏ quan điểm của mình.
-
Điện ảnh11/04/2024Bộ phim Trạm Cứu Hộ Trái Tim đang khiến khán giả mất hoàn toàn sự kiên nhẫn, không thể chờ đến giai đoạn “cứu hộ” như lời hứa hẹn từ ekip.
-
Điện ảnh09/04/2024Quang Sự chia sẻ anh tôn trọng nguyên tắc của bạn diễn, đồng thời có quy chuẩn riêng cho mình. Nam diễn viên khẳng định anh hạn chế yếu tố người lớn như hở da thịt, cảnh nóng… trên phim truyền hình.
-
Điện ảnh08/04/2024Khi xem lại những cảnh gây bức xúc trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Quang Sự thừa nhận nhân vật mình thủ vai là kẻ khốn nạn. Anh cũng bình tĩnh đón nhận những ý kiến trái chiều...
-
Điện ảnh05/04/2024Vai diễn Ngân Hà hiền lành, ngây thơ của Hồng Diễm trong "Trạm cứu hộ trái tim" gây khó chịu vì thiếu sự nhạy cảm của người vợ và không nghe lời khuyên của người khác.