Sau Chí Trung, đến lượt “GS Xoay” chia tay Táo quân 2017?

Sau nhiều năm gắn bó với thương hiệu của VTV, nghệ sĩ Chí Trung sẽ vắng mặt vì bận lưu diễn, còn “GS Xoay” cũng cho biết sẽ không cộng tác trong vai trò viết kịch bản ở Táo quân 2017.

Dù có rất nhiều chương trình hài Tết được thực hiện, nhưng Táo quân - Gặp nhau cuối năm luôn nằm trong sự quan tâm đặc biệt của công chúng cả nước. Tuy nhiên, sau nhiều năm gắn bó với thương hiệu của VTV, nghệ sĩ Chí Trung sẽ vắng mặt vì bận lưu diễn, còn “GS Xoay” cũng cho biết sẽ không cộng tác trong vai trò viết kịch bản ở Táo quân 2017.

Khó hay nếu không có “GS Xoay” viết kịch bản?


Nghệ sĩ Chí Trung cùng các nghệ sĩ hài trong một tiểu phẩm của Táo quân - Gặp nhau cuối năm.
Nghệ sĩ Chí Trung cùng các nghệ sĩ hài trong một tiểu phẩm của Táo quân - Gặp nhau cuối năm.

Để làm nên sự hấp dẫn của chương trình Táo quân - Gặp nhau cuối năm là sự đóng góp của rất nhiều khâu, trong đó vai trò viết kịch bản là xương sống. Nhiều chương trình sở dĩ bị than phiền là nhạt, nhảm... dù được đầu tư chi phí "khủng" đều bắt nguồn từ nguyên nhân kịch bản yếu. Thế nên, sở dĩ Táo quân của VTV trở nên khác biệt so với các chương trình khác, nói không ngoa là nhờ vào khả năng bao quát thông tin, chọn lọc các vấn đề thời sự trong cả một năm và nhìn nó theo màu sắc phê phán nhưng hài hước.

Nghệ sĩ Chí Trung rất hiếm khi khen ai nhưng với Đinh Tiến Dũng - GS Xoay, những mỹ từ anh dành cho đàn em thì dường như không phải tiết chế. Anh từng tâm sự rằng, Đinh Tiến Dũng là người có tài năng đặc biệt, rất thông minh và có sức hút đặc biệt với công chúng bằng sự ngây ngô (bên ngoài) đầy khôn ngoan (bên trong). Những kịch bản do Đinh Tiến Dũng viết có tầm khái quát, nhân văn và khả năng trào phúng cao. Dù không phải là người của showbiz, cũng không phải diễn viên hài nhưng mỗi khi xuất hiện, anh luôn được khán giả yêu mến. "Mọi lời khi Dũng nói ra được khán giả yêu mến thì mọi tiếng ho sẽ trở thành tiếng sấm. Dũng hoàn toàn xứng đáng với niềm tin yêu như vậy. Ngược lại, rất nhiều nghệ sĩ khác phun ra tiếng sấm nhưng không có thực lực, nó cũng chỉ là tiếng ho gà thôi", nghệ sĩ Chí Trung từng nhận xét về Đinh Tiến Dũng khi hai người cộng tác với nhau. Với tố chất hài hước thiên bẩm, cái hài qua lăng kính của Đinh Tiến Dũng vô cùng dí dỏm mà vẫn sâu sắc và duyên dáng.

Đúng như nghệ sĩ Chí Trung nói, để có một kịch bản với đầy đủ tố chất của hài đỉnh cao như vậy, rất hiếm người đảm đương được trọn vẹn. Thế nhưng, sau gần 10 năm gắn bó với Táo quân- Gặp nhau cuối năm, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, Đinh Tiến Dũng bất ngờ cho biết: "Năm nay tôi không viết kịch bản". Không biết đây có phải là "chiêu" để anh tránh khỏi tình cảnh bị báo chí "tra khảo" thông tin, nhưng nếu đây là sự thật thì quả là sự đáng tiếc với Táo quân - Gặp nhau cuối năm.

Một điểm khác với phần lớn các chương trình là Táo quân của VTV hầu như không chia sẻ thông tin khi đang quay. Nội dung kịch bản được giữ kín đến tận khi phát sóng để gây bất ngờ với khán giả. Sự khác biệt này một phần do chương trình không mang tính thương mại, không chịu áp lực của việc bán vé nên không cần quảng bá. Bên cạnh đó, chủ trương này còn nhằm mục đích tạo ra sự tò mò cho khán giả. Ngay cả trong lúc tập, các nghệ sĩ cũng phải hạn chế chia sẻ thông tin trên trang cá nhân để tránh làm lộ kịch bản, làm giảm đi hiệu ứng bất ngờ. Tuy nhiên mới đây, trong lúc "cao hứng", nghệ sĩ Xuân Hinh đã bị "phạm quy" khi đăng bức hình hậu trường bên các nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, Vân Dung, Tự Long. Nhiều người tinh ý đã phát hiện ra, bối cảnh trong bức hình chính là phòng tập quen thuộc của Táo quân nhiều năm nay. Khi "check" lại thông tin từ phía nghệ sĩ Xuân Hinh, anh lập tức chối đây đẩy. Thế nhưng, sự phủ nhận này vẫn khiến công chúng nửa tin nửa ngờ. Đa số đều mong chờ sự có mặt của "Vua chèo đất Bắc" sẽ làm nên sự bất ngờ và mới lạ cho Táo quân, bởi đây cũng chính là mong chờ của khán giả, sau nhiều năm anh "nói không" với chương trình.


Đinh Tiến Dũng và Xuân Hinh gây tò mò với công chúng trong Táo quân - Gặp nhau cuối năm. ảnh: M.Hạnh
Đinh Tiến Dũng và Xuân Hinh gây tò mò với công chúng trong Táo quân - Gặp nhau cuối năm. ảnh: M.Hạnh

Ba lý do khiến Táo quân hấp dẫn trong hơn 10 năm qua

Nhìn nhận về sự hấp dẫn của chương trình Táo quân qua góc độ nghề nghiệp, đạo diễn Phạm Đông Hồng - Công ty Nghe nhìn Thăng Long cho biết: “Rất nhiều người nhầm tưởng phim hài Tết "Chôn nhời 4” của tôi giống với Táo quân, vì cũng tổng kết những sự kiện nổi cộm trong năm 2016 đã được báo chí đề cập trong năm và biến thành những tình huống hài. Thế nhưng, đây là câu chuyện mang tính dân gian và là phim chứ không phải sân khấu như Táo quân. Những vấn đề thời sự như chuyện cá chết, kinh doanh những thực phẩm bẩn, chuyện xây chuồng gà và dọn rác cũng phải đi xin phép, kinh doanh đa cấp, chuyện gạt tay trúng má… cũng được nhìn nhận qua lăng kính dân gian, nhưng tất nhiên cũng là để nói câu chuyện của đương đại. Các vấn đề thời sự chỉ là chất liệu, còn cách thức truyền tải là khác nhau. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, Táo quân - Gặp nhau cuối năm là một chương trình rất hay và tôi luôn là fan ruột trong nhiều năm qua".

Là đạo diễn của hãng băng đĩa đứng đầu phía Bắc, nhưng đạo diễn Phạm Đông Hồng không ngần ngại dành những lời khen cho Táo quân. "Một chương trình hài kéo dài trong hơn 10 năm mà vẫn được khán giả chờ đợi với tâm trạng háo hức đủ để nói về sự thành công của nó. Rất nhiều chương trình được ra mắt dịp Tết, rất nhiều hình thức để giải trí nhưng vì sao Táo quân vẫn là "sơn hào hải vị"? Đó là vì nó được xây dựng bằng công sức của một tập thể tài năng. Họ có một đội ngũ viết kịch bản rất giỏi, thế nhưng khi lên sân khấu, chính những người diễn viên giàu kinh nghiệm lại tiếp tục đóng góp, chỉnh sửa để nó hoàn thiện hơn nữa. Tiếp đến là diễn viên. Họ quy tụ được một dàn diễn viên nổi tiếng nhất miền Bắc, không chỉ giỏi mà còn ăn ý với nhau. Nói gì thì nói, chương trình được yêu quý là bởi ở đó có người nổi tiếng. Cuối cùng là vấn đề mà chương trình đề cập đều là các câu chuyện nóng bỏng, thiết thực mà đa số người dân đều quan tâm. Họ như nói thay cho mình vậy. Ngoài ra, hình thức sân khấu cũng tạo nên sự tương tác mạnh hơn, vừa mang lại hiệu ứng trực tiếp cho khán giả, vừa khiến nghệ sĩ diễn xuất thăng hoa hơn so với việc đóng phim hài", đạo diễn Phạm Đông Hồng nói.

Theo GĐ&XH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.