Thi nhau làm kịch Táo quân

Đến hẹn lại lên, chuẩn bị cho chương trình đêm giao thừa, đề tài Táo quân được các đài truyền hình khai thác đủ mọi góc cạnh, thông qua những câu chuyện hài mang ý nghĩa xã hội.

Chỉ riêng phíaNam đã có đến 14 vở Táo quân được dàn dựng. Diễn viên hài đóng vai Táo cóhạn nên một người phải tham gia cùng lúc nhiều vở.

Đến hẹn lại lên, chuẩn bị cho chương trình đêmgiao thừa, đề tài Táo quân được các đài truyền hình khai thác đủ mọi góccạnh, thông qua những câu chuyện hài mang ý nghĩa xã hội. 


Lớn, nhỏ đều có Táo


Thành công của những vở kịch Táo quân trong chương trình giao thừa Tết nhữngnăm trước đã tạo khí thế cho VTV tiếp tục khai thác đề tài này.

Thi nhau làm kịch Táo quân
Nghệ sĩ Minh Hòa, Minh Thuận trong chương trình Táo


Chương trình Táo quân của VTV cho đêm giao thừa Tết năm nay là Táo VTV 2010với nội dung nóng bỏng chuyện tiêu cực đã được nêu hằng ngày trên báo, đài.Vẫn với ê kíp thực hiện chương trình Gặp nhau cuối tuần và Gala cười của VTV3, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, MC Thảo Vân đã tất bật với công việc sáng tác,biên tập và dàn dựng.

NSƯT Minh Vượng cho biết: “Năm nay, câu chuyện nhà Táo được thực hiệntheo hình thức truyền hình thực tế. Mỗi tình huống hài đưa vào kịch bản đềuđược ê kíp thực hiện cân nhắc kỹ nhằm tìm được sự đồng cảm ở người xem. Vẫnvới hình thức Táo về chầu Ngọc Hoàng nhưng mang góc nhìn của đội ngũ nhữngngười làm báo hình như chuyện khủng hoảng tài chính khiến thị trường chịu“bão giá”, vấn đề thực phẩm kém vệ sinh...; chuyện tích cực trong xã hộiđược điểm lại qua những tấm gương dũng cảm cứu dân trong lũ lụt, những tấmgương người tốt, việc tốt”.


Năm nay, Đài Truyền hình TPHCM đã dàn dựng 3 vở Táo quân, một vở hoành trángvới hơn 50 diễn viên tham gia và hai vở ngắn thuộc chương trình Siêu thịcười.


Với thời lượng 100 phút, Liên hoan Táo quân 2010 hứa hẹn mang lại tiếng cườithú vị qua sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ hài: NSƯT Bảo Quốc, nghệ sĩTấn Beo, Anh Vũ, Minh Béo, Mỹ Uyên, Xuân Thùy, Bảo Trí, Phương Bình... Đặcbiệt, chương trình năm nay còn có các Táo “khách mời” từ nhiều lĩnh vực khácnhưng được chọn lọc và xuất hiện thích hợp. Vở kịch được phát sóng lúc 22giờ đêm 30 Tết trên HTV 9.


Với mong muốn tạo phong cách riêng cho chương trình đón giao thừa,đài truyền hình các tỉnh ĐBSCL và miền  Đông Nam Bộ đã dàn dựng nhiều vởkịch về Táo quân.

BTV đã dàn dựng kịch bản Ông Cọp, do các nghệ sĩ: NSƯT Bảo Quốc, Thanh Điền,Kiều Mai Lý, Bảo Chung, Tấn Hoàng, Minh Béo, Phi Thanh Vân, Tiểu Bảo Quốc...biểu diễn.


Vở  Báo động... cọp của tác giả Linh Huyền, đạo diễn Quốc Thuận cũng là tiếtmục hài kịch về Táo. Đây là câu chuyện đả phá những thói hư, tật xấu ở nôngthôn, khi mà cơn lốc đô thị hóa đã kéo lệch hướng những giá trị truyềnthống. Vở sẽ được phát sóng trên Đài PT-TH Đồng Nai tối 30 Tết và các đài:Sóc Trăng, Đồng Tháp, Cà Mau vào tối mùng 3 Tết. 


Táo nhiều, diễn viên thiếu


Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết: “Chúng tôi rất cực khi dàn dựng chươngtrình Táo vì hầu như những tiêu cực được đề cập trong vở diễn không ít ngườidân đã biết qua các phương tiện thông tin đại chúng, do đó rất cần sự chắtlọc để khái quát thành những mảng miếng gây cười. Tránh gây sự nhàm chán”.


Vốn nhạy bén với cách tạo dựng tiếng cười phục vụ  khán giả đủ các vùng miềnqua kinh nghiệm tổ chức Gala cười từ Bắc vào Trung, vào Nam, Táo VTV 2010 đãkhai thác diễn xuất nghệ sĩ qua những tình huống hài mang tính ngẫu hứng.

Hài kịch được kết hợp với những video clip, những hình ảnh, con số minh họarất hài hước qua tài tung hứng của các nghệ sĩ: Minh Vượng, Quốc Khánh, XuânBắc, Công Lý, Thảo Vân, Chí Trung, Vân Dung, Quang Thắng, Tự Long,...


Riêng ở phía Nam, tuy các đài đang tranh thủ mời các danh hài tham gia đóngcác vai  Táo nhưng đến nay một số chương trình vẫn cònđang loay hoay chọn diễn viên. Vì trong số 14 vở Táo quân đang được dàndựng, vẫn sử dụng bấy nhiêu tên tuổi của làng hài TPHCM.

Năm nay, nghệ sĩ Minh Béo được mời đóng vai Táo nhiều nhất (5 vở), nghệ sĩhài Bảo Chung đã được mời diễn đến 6 vai Nam Tào.

Chưa kể những gương mặt như: Tấn Beo, Trung Dân, Hoàng Sơn, Bảo Trí, HữuNghĩa... đã phải vắt óc tìm kiếm những mảng miếng để vai Táo của mình xuấthiện không bị nhạt vì trùng lắp.

NSƯT Bảo Quốc tâm sự: “Căn bệnh lâu nay của các đạo diễn làm Táo quânthường mắc phải là quá cảm tính trong việc phân vai. Nhiều vở Táo lạm dụngdiễn viên là ca sĩ, thậm chí người mẫu nên phần diễn xuất khó thuyết phụckhán giả. Đạo diễn cứ đẻ thêm vai, thành ra vở kịch nhạt vì quá dài và thiếuchiều sâu”.

Theo Thi nhau làm kịch Táo quân



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.