Tượng vàng Oscar ngày càng giảm giá trị?

Đoạt giải Oscar của Viện hàn lâm Mỹ vốn được coi là mục tiêu cuối cùng của mỗi người diễn viên, nhưng ngày nay, giá trị của tượng vàng cao quý đã trồi sụt đi ít nhiều.

Đoạt giải Oscar của Viện hàn lâm Mỹ vốn được coi là mục tiêu cuối cùng của mỗi người diễn viên, nhưng ngày nay, giá trị của tượng vàng cao quý đã trồi sụt đi ít nhiều.
 

Tượng vàng Oscar luôn là đích đến của những người làm phim trên thế giới.

“Một thực tế là tôi cứ nghĩ điện thoại của mình sẽ đổ chuông rất nhiều, nhưng không phải vậy” – Octavia Spencer, nói về cuộc sống của cô sau khi đoạt tượng vàng Oscar hạng mục Diễn viên phụ xuất sắc nhất trong bộ phim The help năm 2012, trên tạp chí Vulture năm ngoái.

Nữ diễn viên chia sẻ thêm: “Điện thoại của tôi không hề nhận được cuộc gọi nào. Tôi cảm thấy không có gì thay đổi cả”. Vào thời điểm từ tháng 1 tới tháng 3 năm ngoái, Octavia Spencer là cái tên liên tục được nhắc tới trong làng công nghiệp điện ảnh khi chiến thắng một loạt những giải thưởng liên tiếp như BAFTA Film Award, Critics Choice Award, Golden Globe. Điều tương tự này đang xảy ra với Anne Hathaway, Jennifer Lawrence và Jessica Chastain trong năm nay. Nhưng sau tất cả những vinh quang nghề nghiệp được đảm bảo bằng các giải thưởng, sự nghiệp của họ liệu có khác biệt hơn Octavia? nhất là với Anne Hathaway, Jennifer Lawrence - 2 người đẹp vừa đoạt giải năm nay.

Khi đoạt Oscar, Octavia Spencer chắc hẳn không bao giờ nghĩ rằng sự nghiệp của cô vẫn dậm chân tại chỗ như hiện nay.

Một sự thật cũng mới được phơi bày gần đây, đó là đoạt giải Oscar không đồng nghĩa rằng chủ nhân của nó sẽ đút túi được nhiều tiền hơn.

“Giải Oscar không đảm bảo giúp diễn viên kiếm nhiều tiền. Điều đó phụ thuộc vào hiệu suất phòng vé và giá trị của họ đang có trên thị trường nước ngoài” – nhà sản xuất hãng phim Beacon là Mark Pennell nói. Mark cũng đưa ra dẫn chứng: “Russell Crowe được khoảng 10 triệu USD cho một bộ phim sau khi đoạt Oscar nhờ Gladiator. Nhưng vì những bộ phim của anh ấy sau đó không được tốt nên hiện giờ Russell chỉ kiếm được gần 2 triệu USD. Giải Oscar có thể giúp bạn giành lấy những vai diễn tốt hơn và có thể thành công tại phòng vé. Nhưng từ phòng vé mới dẫn đến việc bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn hay không”.

Từ số tiền kếch xù 10 triệu USD, nhưng Russell Crowe nay chỉ còn được 1/5 trong số đó dù anh có giải Oscar.

Và một thực tế khác, cũng đáng buồn không kém là tượng vàng Oscar cũng không thể đảm bảo khán giả sẽ đổ xô đến rạp để xem những bộ phim tiếp theo của người diễn viên xuất sắc đó. Hãy nhìn vào Reese Witherspoon, người đã giành giải Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2006 cho vai diễn trong Walk the line. Hầu hết những bộ phim sau đó của Reese đều thất bại phòng vé, từ Rendition, How do you know cho tới Penelope Water for elephants. Thực trạng này, đã khiến nữ diễn viên tóc vàng rơi vào danh sách những diễn viên kém thu lời nhất Hollywood.

Trước Reese, nam diễn viên Cuba Gooding Jr. đoạt Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 1996 trong bộ phim Jerry Maguire cũng đã rơi vào “bi kịch” này. Ở thời điểm đó, Cuba Gooding Jr. được coi là ngôi sao đang lên triển vọng nhất, nhưng sau đó,  những bộ phim của anh như Instinct, Murder of crows, Boat trip Shadowboxer đều bị giới phê bình chê bai.

Reese Witherspoon luôn được công nhận là diễn viên tài năng nhưng phim của cô liên tục thất thu.

Mặc dù vậy, cũng khó mà phủ nhận hết những lợi ích ít nhiều mà giải thưởng điện ảnh cao quý này mang lại, đặc biệt, trong khi các diễn viên có vẻ dễ rơi vào tình trạng bị "thất sủng" thì các hãng phim lại được hưởng không ít niềm vui. Chẳng hạn, một đề cử cho hạng mục Bộ phim xuất sắc nhất sẽ hứa hẹn ảnh hưởng tích cực lên phòng vé.

Điển hình như Zero dark thirty dù bị giới hạn chiếu vào tháng 12 năm ngoái vì nội dung "khó nuốt", nhưng sau khi sở hữu 5 đề cử Oscar lần thứ 85, bộ phim này liền thu hút được sự chú ý từ công chúng, được ưu tiên công chiếu rộng rãi và ngay lập tức, nhà sản xuất đã thu về tới 24 triệu USD. Ví dụ tiếp theo là bộ phim nhạc kịch Les miserable cũng đã "gom" thêm 10,1 triệu USD tiền vé cho hãng phim khi danh sách đề cử được công bố. Ngoài ra, bộ phim lịch sử Lincoln nhờ tiếng vang của Oscar cũng giúp nhà sản xuất thu lợi thêm 6,3 triệu USD.

Zero dark thirty bội thu nhờ 5 đề cử Oscar.

Báo cáo gần đây của một giáo sư kinh tế và tài chính tại đại học Colby Randy Nelson đã chỉ ra rằng những bộ phim được đề cử Oscar sẽ được chiếu rạp lâu hơn 2 lần và trung bình, một bộ phim đoạt giải Oscar Phim xuất sắc nhất sẽ nâng doanh số bán vé lên khoảng 18 triệu USD. Số tiền kiếm được của phim đoạt giải cũng sẽ không dừng lại ở đó, người sáng lập nên trang Boxofficequant là Edmund Helmer còn tiết lộ thêm, cụm từ “giải Oscar” sau đó có thể được đóng dấu và quảng cáo trên đĩa DVD, giúp hãng phim thu về thêm một khoản doanh thu không nhỏ khác.

“Vì thế, ngay cả nếu chúng ta – những người tiêu dùng không nhớ nổi ai là người đoạt giải nhưng cũng dễ dàng giúp họ đưa ra quyết định mua hàng ngay khi thấy 2 từ đó. Đề cử Oscar có thể giúp các bộ phim thêm tiếng tăm và nâng chúng thành nhận thức, gây ra một tác động rất lớn” – Edmund nói.
 
Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.