- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vị trí Phó GĐ Nhà hát Chèo chỉ là chuyện nhỏ!
Lý do riêng để không đến với xẩm chợ Đồng Xuân Gắn bó với sân khấu xẩm cuối tuần ở chợ Đồng Xuân nhưng gần đây, chị và êkíp cũ gần như không có mặt nữa, lý do là gì vậy? Lý do lớn nhất ở đây là những người tạo dựng nên sân khấu này giờ đều bận bịu với công việc riêng. Khi đến với nhau đầu tiên, chúng tôi gồm: Mai Tuyết Hoa, Văn Ty, Thanh Ngoan, Quang Long... đều là những người có tâm huyết
Lý do riêng để không đến vớixẩm chợ Đồng Xuân
Gắn bó với sân khấu xẩm cuối tuần ở chợ Đồng Xuân nhưng gần đây, chị và ê-kípcũ gần như không có mặt nữa, lý do là gì vậy?
- Lý do lớn nhất ở đây là những người tạo dựng nên sân khấu này giờ đều bận bịuvới công việc riêng. Khi đến với nhau đầu tiên, chúng tôi gồm: Mai Tuyết Hoa,Văn Ty, Thanh Ngoan, Quang Long... đều là những người có tâm huyết. Ngay tại nhàtôi, là nơi tôi bỏ tiền ra mua máy fax đặt cho Trung tâm Phát triển Nghệ thuậtÂm nhạc Việt Nam. Lúc đó, trung tâm là một nơi làm nghề, chơi nghề và không màngchuyện tiền nong. Thực tế, chúng tôi còn bỏ cả tiền túi ra để làm. Đến nay đãbước sang năm thứ 6, mỗi người đều có công việc bận rộn riêng, giữ các cương vịquản lý, nên ít thời gian dành riêng cho xẩm. Trăm thứ bà dằn đổ lên nên cũngkhó để xuất hiện.
NSƯT Thanh Ngoan |
Nhưng nghe nói còn có nhiều lýdo “tế nhị” khác?
- Chúng ta đều biết là nếu lòng nhiệt tình được thổi lửa thì vẫn có thể bùngcháy mạnh mẽ. Hai năm nay, trung tâm mở những lớp dạy về nghệ thuật truyền thốngvà lấy ngay những học viên đó để biểu diễn nên quan điểm nghệ thuật không nhấtthống, trình độ cũng không đồng đều. Có những người không biểu diễn nữa vì sựhiểu lầm. Nghệ sĩ có lòng tự trọng rất cao và đôi khi chỉ vì lời nói không chínhthức mà người ta nghe thấy cũng có thể khiến người ta tự ái, tạo ra khoảng cách.Và mỗi người sẽ có một lý do thích đáng để không đến với xẩm đêm nữa.
Vì vậy mà có khán giả cho rằng sân khấu xẩm Hà thành 36 phố phường không haynhư xưa nữa?
- Tôi cho rằng, những gương mặt quen thuộc với công chúng lâu nay, như QuangLong, Xuân Hoạch, Văn Ty, Thanh Ngoan, Mai Tuyết Hoa, nếu rút 1, 2 người thìkhông có vấn đề gì. Nhưng bây giờ hầu như không còn ai nên chuyện khán giả thấyhụt hẫng là đương nhiên. Nói như vậy không có nghĩa là sân khấu xẩm đó không cóai hay, vẫn còn một vài người nhưng nếu đưa lên so sánh với những người cũ thìcũng chưa thể so được. Người có tố chất cũng phải vài năm nữa nếu chịu khó họcmới đứng vững. Bởi vì tôi đã tạo dựng hình ảnh 30 năm rồi, anh Xuân Hoạch cũnggần 50 năm. Không phải cứ đứng trên sân khấu 2 tháng hay 2 năm là có thể tạodựng được hình ảnh cho mình trừ khi anh xuất chúng. Mà tôi khẳng định ở đó chẳngcó ai xuất chúng. Đến nghệ nhân Hà Thị Cầu cũng phải bao nhiêu năm lặn lội theochồng mới được cái danh “người hát xẩm cuối cùng của thế kỷ” trong khi có baonhiêu người theo môn nghệ thuật này.
Vị trí PGĐ Nhà hát Chèo bây giờ với tôi là chuyện nhỏ
Chị có 5 năm lăn lộn với các hoạt động nghệ thuật ở ngoài Nhà hát Chèo trongkhi chị vẫn thuộc biên chế. Lý do cho sự “chân ngoài nhiều hơn chân trong” nàylà gì?
- Bản thân tôi đã khẳng định mình là một người rất ham học hỏi. Việc ra ngoài đểhọc và cùng với mọi người thành lập Trung tâm Phát triển Nghệ thuật Âm nhạc cũnglà một việc làm có ý nghĩa và đáng được trân trọng. Hơn nữa, tôi cũng đâu có dứtbỏ mọi công việc của cơ quan.
Vừa chạy sô, vừa làm lãnh đạo nhà hát (PGĐ Nhà hát Chèo), đi dạy, việc giađình, lại không còn trẻ nữa, việc học thật vất vả?
- Việc học dĩ nhiên là vất vả rồi nhưng học như chúng tôi chủ yếu là đọc tàiliệu mà đọc lại là nghề của tôi. Trước kia, học đạo diễn, tôi cũng phải đọc sáchnhiều nên cũng không có nhiều áp lực. Bây giờ mệt hơn vì làm lãnh đạo nữa nhưngvẫn phải đọc, không đọc thì khó mà làm tốt được luận văn của mình. Ngày xưa đọcba tiếng thì giờ đọc hai tiếng một ngày.
Vị trí PGĐ Nhà hát Chèo Việt Nam với chị có quá sức?
- Việc tôi được giao phó làm PGĐ Nhà hát Chèo như hiện tại cũng phải thông quamột cuộc bình bầu đúng như quy định chung. Nhưng nói thật, vị trí PGĐ Nhà hátChèo bây giờ với tôi là chuyện nhỏ. Tôi đã từng làm những việc gánh vác lớn hơn.Tôi quen làm việc độc lập, từng tổ chức dàn dựng, đem bao nhiêu đoàn đi nướcngoài, xây dựng Nhà hát Bảo Sơn... Có khi quy mô Nhà hát Chèo VN còn kìm hãmtôi. Nhà hát Chèo bây giờ làm được những điều như tôi vạch ra còn khó chứ chảphải mất công tôi vắt óc suy nghĩ nhiều.
Cụ thể chị đã vạch ra những gì?
- Chính ra tôi không cần làm quản lý vì 5 năm ra ngoài tôi học được nhiều thứ,làm được nhiều điều hơn. Ở nhà hát, tôi chỉ nghiên cứu và làm về chèo, trong khitôi đam mê và muốn khám phá nhiều hơn, muốn cộng tác với những con người tâmhuyết. Giờ nghệ thuật đã được xã hội hóa từ lâu mà tôi thấy làm việc với tư nhâncó khi còn thích hơn là làm việc ở cơ quan Nhà nước. Nhưng, Nhà hát Chèo cũng cóít nhất 80% người ủng hộ tôi. Họ muốn tôi về gánh vác và hiện tại cũng đang rấttrông mong vào tôi. Tôi cũng tuyên bố, tâm huyết thì về làm nhưng mà phải nghetheo cách làm của tôi. Nếu không thì sẽ không về.
Hiện tại, tôi đang dựng sân khấuchèo cổ cho những khán giả yêu chèo và muốn nghiên cứu sâu về nó. Một sân khấudành cho các loại hình nghệ thuật truyền thống khác như xẩm, ca trù, chầu văn đểvừa giới thiệu các loại hình nghệ thuật truyền thống này cho công chúng trong vàngoài nước vừa để gìn giữ những báu vật này. Tất nhiên, chúng tôi cũng sẽ mờinhững chuyên gia để nói chuyện và giới thiệu các loại hình nghệ thuật này. Cuốicùng là sân khấu hài chèo giới thiệu hài chèo cổ và hài chèo mới để thu hút khángiả trẻ. Tôi rất hy vọng sẽ có một ngày sân khấu chèo đỏ đèn cả tuần.
Những kế hoạch như chị đã nói trên được tiến hành đến đâu rồi? Nhà hát củachị được đầu tư lớn như vậy, rất khang trang và hoành tráng, nhưng hiện tại hoạtđộng ít quá! Có vẻ hơi lãng phí...
- Ở một cơ quan Nhà nước, một mình tôi không thể quyết định tất cả mọi việc. Dựán này đang từng bước được tiến hành. Đây mới là thời gian đầu, nhà hát mới xâydựng không bao lâu và những kế hoạch mới đang trong thời kỳ đầu của sự triểnkhai thôi mà. Để thay đổi diện mạo của một nhà hát cần có thời gian, không thểngày một ngày hai được. Hãy chờ đợi và phải có niềm tin.
Xin cảm ơn chị.
Theo Đào Gia Long
-
Điện ảnh1 giờ trướcChâu Tấn từng thừa nhận sửa kịch bản "Như Ý truyện" để vai diễn theo ý mình. Vấn đề này đang khiến khán giả tranh cãi.
-
Điện ảnh6 giờ trướcNếu theo chia sẻ của Mai Thu Huyền về doanh thu cần có để hòa vốn, "Đóa hoa mong manh" có thể là một trong những phim Việt lỗ nặng nhất trong lịch sử điện ảnh Việt.
-
Điện ảnh2 ngày trướcÔng lão khiếm thị ở phim "Trạm cứu hộ trái tim" có lẽ là vai ngắn nhất trong sự nghiệp của NSND Công Lý tính tới thời điểm này.
-
Điện ảnh3 ngày trướcPhim 'Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu' - tác phẩm do Dương Tử và Phạm Thừa Thừa đóng chính - được xác nhận có đường lưỡi bò phi pháp. Hiện đơn vị phát hành đã gỡ bỏ phim này.
-
Điện ảnh12/04/2024Một số ý kiến cho rằng Hồng Diễm đã già, không còn hợp để đóng nữ chính Trạm Cứu Hộ Trái Tim.
-
Điện ảnh11/04/2024Dù không còn đi diễn nhiều, nhưng Xuân Hinh vẫn quan tâm đến các đàn em. Với thành công thời gian qua của Trấn Thành, nam danh hài mới đây đã bày tỏ quan điểm của mình.
-
Điện ảnh11/04/2024Bộ phim Trạm Cứu Hộ Trái Tim đang khiến khán giả mất hoàn toàn sự kiên nhẫn, không thể chờ đến giai đoạn “cứu hộ” như lời hứa hẹn từ ekip.
-
Điện ảnh09/04/2024Quang Sự chia sẻ anh tôn trọng nguyên tắc của bạn diễn, đồng thời có quy chuẩn riêng cho mình. Nam diễn viên khẳng định anh hạn chế yếu tố người lớn như hở da thịt, cảnh nóng… trên phim truyền hình.
-
Điện ảnh08/04/2024Khi xem lại những cảnh gây bức xúc trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Quang Sự thừa nhận nhân vật mình thủ vai là kẻ khốn nạn. Anh cũng bình tĩnh đón nhận những ý kiến trái chiều...
-
Điện ảnh05/04/2024Vai diễn Ngân Hà hiền lành, ngây thơ của Hồng Diễm trong "Trạm cứu hộ trái tim" gây khó chịu vì thiếu sự nhạy cảm của người vợ và không nghe lời khuyên của người khác.
-
Điện ảnh05/04/2024Biên kịch Nguyễn Thu Thủy - người đứng sau hàng loạt bộ phim đình đám như 'Về nhà đi con', 'Hướng dương ngược nắng', 'Thương ngày nắng về' - lên tiếng về những tranh cãi quanh phim 'Trạm cứu hộ trái tim'.
-
Điện ảnh04/04/2024Diễn xuất của nam chính Quang Sự trong “Trạm cứu hộ trái tim” tiếp tục vấp phải phản ứng từ khán giả.
-
Điện ảnh03/04/2024VTV tung những phân đoạn kịch tính sắp tới của 'Trạm cứu hộ trái tim' khi Hà biết sự thật và nỗ lực cứu bố khỏi đòn trả thù của Nghĩa.