Việt Anh-Gã đàn ông tự học cách đứng lên để trở về với điện ảnh sau 4 năm lẩn tránh

Đằng sau sự trở lại đầy ngoạn mục, diễn viên Việt Anh đã từng xuống vực sâu vì phá sản và mất 4 năm để "lẩn tránh" cuộc đời vì tự ái của một người đàn ông.

Đằng sau sự trở lại đầy ngoạn mục với Phan Hải trong Người phán xử, xuất hiện liên tục trên màn ảnh trong nhiều vai diễn khác nhau - diễn viên Việt Anh đã từng xuống vực sâu vì phá sản và mất 4 năm để "lẩn tránh" cuộc đời vì tự ái của một người đàn ông.

Clip trao đổi cùng diễn viên Việt Anh

Tôi "bắt cóc" thành công diễn viên Việt Anh vào một buổi chiều, sau rất nhiều lần hẹn vì anh quá bận và ngại trả lời phỏng vấn. Một phần vì yêu mến vai diễn Phan Hải, một phần vì tò mò bởi không biết ngoài đời, Việt Anh có dữ tợn, lạnh lùng như trong "Người phán xử" không, nên tôi đã rất mong mỏi cho cuộc gặp gỡ này. 

Chúng tôi mở đầu bằng rất nhiều câu chuyện vui vẻ. Việt Anh tự nhận mình là người dễ thương, thân thiện, vui tính khi bị hỏi phải miêu tả về bản thân. Nhưng rõ ràng, trong con người của nam diễn viên điển trai này, nếu chỉ dùng 3 tính từ để miêu tả về tính cách thì chưa đủ.

Diễn viên Việt Anh: Gã đàn ông tự học cách đứng lên để trở về với màn ảnh, sau 4 năm lẩn tránh vì cú sốc phá sản - Ảnh 2.

Dạo gần đây, Việt Anh liên tiếp xuất hiện trên sóng truyền hình với rất nhiều dự án phim và sitcom. Nhưng đặc sắc nhất, không thể không kể đến "Người phán xử" - bộ phim ăn khách nhất của VTV thời điểm hiện tại. Lâu lắm rồi mới có một dự án truyền hình khiến khán giả chờ đợi từng tập, ghi nhớ từng câu thoại của nhân vật. Thành công của bộ phim ngoài kịch bản, tài năng của đạo diễn, của dàn diễn viên gạo cội, chắc chắn không thể thiếu lời khen cho diễn xuất của diễn viên Việt Anh.

Ngay những tập đầu khi "Người phán xử" lên sóng, đã có rất nhiều lời khen ngợi cho diễn xuất của Việt Anh. Những câu thoại trôi chảy, những cao trào tâm lý và đặc biệt cái trợn mắt dữ tợn của Phan Hải đã khiến nam diễn viên hoàn toàn "lột xác" trong hình tượng mới. Rõ ràng, cái trợn mắt đó đã trở thành thương hiệu của anh chàng Phan Hải đầy máu điên. Nó thực sự đáng sợ, và không mang một chút kịch nào trong đó. Thậm chí, nhiều hành động của Phan Hải được đạo diễn cố tình "làm quá" lên cũng khiến người xem nuốt trôi chứ không bị nghẹn lại hay phải nhặt sạn. Điều khó nhất mà Việt Anh thể hiện được khi là Phan Hải đó là khiến một nhân vật phản diện lại được khán giả yêu mến. Cách mà Việt Anh diễn để thể hiện cái ngu của Phan Hải cũng khiến khán giả cảm thấy rất đáng yêu. Và rõ ràng, trong bối cảnh phim khi xung quanh đều là những người "đầu đầy sỏi" với những mưu mô toan tính cho riêng mình, thì Phan Hải lại chính là nhân vật ít nguy hiểm nhất phim. Thậm chí, anh ta sẽ hành động như thế nào khán giả đều có thể đoán trước được.

Diễn viên Việt Anh: Gã đàn ông tự học cách đứng lên để trở về với màn ảnh, sau 4 năm lẩn tránh vì cú sốc phá sản - Ảnh 3.

Việt Anh từng tiết lộ anh chưa bao giờ "sắm vai" nào tính cách giống với mình ngoài đời. Nhưng ở Phan Hải, rõ ràng đã có một phần tuổi trẻ của Việt Anh trong đó. Nam diễn viên nói, chỉ cách đây 7 năm, mình cũng nông nổi, hiếu thắng, không sợ trời cũng chẳng sợ đất như cái cậu Phan Hải trong phim vậy. Việt Anh còn gọi Phan Hải là "thằng ngu nhất mà tôi từng biết", nhưng nam diễn viên lại rất yêu mến cái sự khùng điên trong nhân vật mà mình thể hiện. Với anh, Phan Hải có nhiều màu sắc, không bị nhạt nhẽo, đơn điệu và rõ ràng có rất nhiều đất diễn.

Phan Hải đúng là định mệnh sinh ra để dành cho Việt Anh. Ít ai biết, anh đã từng từ chối lời mời của đạo diễn vì quá bận rộn và không sắp xếp được lịch trình. Tuy nhiên, điều khiến anh cảm động là ê kíp "Người phán xử" thật sự tin tưởng và ưu ái anh. Cả đoàn làm phim quyết định dời ngày quay chờ đến khi Việt Anh rảnh để thực hiện bộ phim này. "Đó là điều khiến tôi nghĩ mình phải dồn tâm huyết hết sức để thể hiện nhân vật khi mọi người dành sự tin tưởng cho mình như vậy" - Việt Anh chia sẻ.

Có thể nói, từ khán giả, đạo diễn cho đến dàn diễn viên làm việc chung đều công nhận rằng Việt Anh đã xóa bỏ ám ảnh về Cao Thanh Lâm trong lòng người xem bằng vai Phan Hải hoàn toàn khác biệt. Bản thân trong con người Việt Anh cũng chứa đựng rất nhiều màu sắc thú vị. Anh thân thiện, hay cười, nhưng lại chứa nét lạnh lùng và cái ngông nghênh trong biểu cảm. Thế nhưng trong công việc, rõ ràng anh là người chỉn chu, nghiêm túc nhất. NSND Hoàng Dũng từng dành lời khen ngợi khi Việt Anh chưa bao giờ cầm kịch bản ra hiện trường. Mọi thứ đều được anh chuẩn bị kĩ lưỡng từ trước.

Những câu thoại trôi chảy, những cao trào tâm lý và đặc biệt cái trợn mắt dữ tợn của Phan Hải đã khiến Việt Anh hoàn toàn "lột xác" trong hình tượng mới.

Diễn viên Việt Anh: Gã đàn ông tự học cách đứng lên để trở về với màn ảnh, sau 4 năm lẩn tránh vì cú sốc phá sản - Ảnh 5.

Nhớ lại những ngày đầu biết đến không khí trường quay, biết đến diễn xuất, đó là khi anh đang học lớp đạo diễn của VFC - vào vai quần chúng cùng gần 50 thành viên khác trong lớp. Kể lại kỉ niệm lần đầu "lên sóng", Việt Anh hóm hỉnh: "Dù đã nhớ bài học đầu tiên thầy giáo đã chỉ bảo: Phải tận dụng tối đa máy quay ở đâu, xuất hiện ở đó. Nhưng khi lên phim căng mắt tìm vẫn chẳng thấy đâu vì mình lọt thỏm giữa 50 con người mà ai cũng vỗ tay nhiệt tình".

Sau vai diễn đầu đời có chút kỉ niệm, bản thân Việt Anh cũng không nhớ nổi mình đã tham gia bao nhiêu vai quần chúng, vai phụ trong các bộ phim cho đến khi nhận được vai thứ chính. Quá trình học và kể cả sau khi tốt nghiệp vào năm 2003 đều chỉ gắn bó với những vai phụ, thì đến tận 2005, Việt Anh mới có vai diễn đầu tiên để khán giả nhớ đến: À, có một diễn viên Việt Anh như vậy!

Nam diễn viên hào hứng kể lại: "Đó là vai Thiếu úy Phi Hùng trong phim "Dòng sông phẳng lặng". Một chiến sĩ được cài vào "đồn địch" để lấy tin tức tình báo, nảy sinh tình yêu với một nữ tình báo khác. Dù kết cục hơi buồn khi cả hai đều hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ. Nhưng họ đã kịp để lại trên đời chú bé Hòa Bình - kết tinh tình yêu của họ. Đó là 1 vai diễn rất đẹp và hoàn toàn chính diện. Cũng chính là vai diễn lớn đầu đời của tôi".

Có lẽ vai diễn lớn đầu tiên để lại cho Việt Anh khá nhiều cảm xúc. Và để có được vị trí nhất định như hôm nay, anh cũng giống như nhiều nghệ sĩ khác, phải khởi đầu từ con số 0, phải chấp nhận, đánh đổi và nỗ lực rất nhiều cho đến khi được công nhận. Chắc chắn, chẳng ai sinh ra đã có thành tích nếu không có sự trải nghiệm, tích lũy và học hỏi.

Diễn viên Việt Anh: Gã đàn ông tự học cách đứng lên để trở về với màn ảnh, sau 4 năm lẩn tránh vì cú sốc phá sản - Ảnh 8.
Sau khi có được thành công, Việt Anh nhanh chóng nổi tiếng và có được chỗ đứng nhất định. Anh Nam tiến, mở công ty truyền thông và hoạt động khá năng nổ. Tuy nhiên, cuộc đời chẳng phải lúc nào cũng trải thảm hoa hồng. Một biến cố rất lớn ập đến khiến anh hoàn toàn sụp đổ. Sau một đêm, đang đứng trên đỉnh cao, Việt Anh chẳng còn gì. Anh mất trắng tất cả từ kinh tế, đời sống cá nhân cho đến uy tín và thậm chí cả danh tiếng trong nghề nghiệp.

"Cảm giác xách va li ra khỏi nhà với 2 triệu đồng trên tay, không biết mình phải đi đâu về đâu, thực sự đã ám ảnh tôi cho đến tận bây giờ. Đó là quãng thời gian tồi tệ nhất trong cuộc đời, mọi thứ xung quanh tôi đều một màu đen, không có nổi chút ánh sáng nào. Đó thực sự là cú sốc lớn" - Việt Anh trầm ngâm khi nghĩ lại.

Có lẽ, đó là vết thương, là nỗi ám ảnh mà đến giờ vẫn còn theo Việt Anh. Anh tâm sự, lúc đó từng muốn buông bỏ mọi thứ, không muốn làm bất cứ điều gì, không muốn dính líu gì đến xung quanh. Tinh thần và cả sự nghiệp đều sụp đổ, chỉ muốn bỏ đi đâu đó thật xa. Sức ép dư luận rồi sức ép phải giải quyết kiện tụng với đối tác khiến anh kiệt quệ. Nhưng nỗi đau lớn nhất, đó chính là việc gia đình anh tan vỡ khi con gái nhỏ mới chỉ 2 tuổi.

Khoảng thời gian đó, Việt Anh không dám đối mặt với người thân bởi chính họ cũng là người cản anh trước quyết định Nam tiến. "Tôi tiêu cực đến mức không dám ra Hà Nội gặp gia đình, người thân. Bởi khi lập công ty, chính mẹ đã ngăn cản tôi rất nhiều. Nhưng tuổi trẻ mà, nông nổi, hiếu thắng, bồng bột và chủ quan. Tôi vỗ ngực rằng mình có thể làm được mọi thứ. Chính vì thế, khi thất bại, tự ái của một thằng đàn ông khiến tôi không dám đối diện với mọi người. Nghĩ lại khoảng thời gian đó, tôi thực sự có lỗi với mẹ rất nhiều. Suốt gần một năm trời, mẹ không liên lạc với tôi. Đến khi mẹ gọi điện, câu đầu tiên mẹ nói với tôi: "Không sao đâu, mẹ luôn bên cạnh con, về với mẹ đi”. Khoảnh khắc đó khiến tôi xúc động và nhớ mãi về sau này. Thực sự lúc đó tôi rất muốn về với mẹ, cảm thấy có lỗi với mẹ vô cùng. Nhưng vì sĩ diện, tôi vẫn quyết định chưa về và tới hơn nửa năm sau, tôi mới trở về Hà Nội để gặp mẹ" - Việt Anh trải lòng.

Diễn viên Việt Anh: Gã đàn ông tự học cách đứng lên để trở về với màn ảnh, sau 4 năm lẩn tránh vì cú sốc phá sản - Ảnh 9.

"Khi kể lại nó là chặng đường đã qua có vẻ ngắn ngủi. Nhưng lúc đó, tôi đã phải đấu tranh mất 6 tháng để tìm được hướng đi cho mình. Tôi nghĩ rằng chẳng lẽ mình lại trốn chạy, mình lại phụ những người yêu thương lo lắng cho mình mà bỏ đi?". Sau suy nghĩ đó, Việt Anh quyết định phải chứng minh cho mọi người thấy mình không phải là thằng đàn ông kém cỏi.

Rõ ràng cuộc đời luôn công bằng, khi cánh cửa này đóng lại luôn có cánh cửa khác mở ra. Nói về bước ngoặt khiến Việt Anh vượt qua được cơn bão lớn của cuộc đời, anh cho biết đó là khi bi kịch và tuyệt vọng nhất, anh đọc được cuốn sách "Đắc nhân tâm". Những điều trong cuốn sách này khiến anh thay đổi sự nhìn nhận về bản thân cũng như thế giới quan, nhân sinh quan. "Tôi đã thực sự hiểu vì sao mình thất bại khi đọc cuốn sách này. Và cũng từ đó, tôi biết tôi phải làm gì, phải bắt đầu từ đâu, chứ không thể sống trong bi kịch mãi như vậy được".

Và sau 4 năm biến mất, Việt Anh trở lại Hà Nội, trở lại VTV để tham gia bộ phim "Chỉ còn lại tình yêu". Trở lại VTV, nơi mà anh hay gọi là mái nhà, Việt Anh như cá gặp nước. Dù sau nhiều năm bỏ diễn, quay lại nhiều bỡ ngỡ, nhưng rõ ràng bản năng diễn xuất trong anh chưa bao giờ mất, niềm đam mê với phim ảnh cũng chưa bao giờ sụt giảm. "Quãng thời gian trở lại bỡ ngỡ đó, tôi thực sự phải cảm ơn anh Đỗ Thanh Hải. Anh là người đã ở bên chỉ bảo tôi rất nhiều trong công việc cũng như cuộc sống. Anh cũng có ảnh hưởng rất lớn, giúp đỡ tôi khi tôi mất phương hướng nhất để tìm lại chính mình" - Việt Anh tâm sự.

Nhớ lại quãng thời gian đen tối đã ám ảnh mình, Việt Anh cho biết, nhiều lúc anh còn cảm ơn cuộc đời đã đem đến một thử thách lớn như vậy để tôi luyện ý chí giúp bản thân trưởng thành hơn. Cũng chính cú sốc đó, anh nhìn rõ được nhiều mối quan hệ, biết được đâu là bạn, đâu là bè, đâu là những người thật sự ở bên mình. "Đang từ đỉnh cao xuống vực sâu, tôi ngộ ra nhiều điều. Khi bạn muốn làm bất cứ điều gì thì cần sự chuẩn bị đầy đủ, kĩ lưỡng nhất. Bạn phải biết rõ mình đang làm gì".

Diễn viên Việt Anh: Gã đàn ông tự học cách đứng lên để trở về với màn ảnh, sau 4 năm lẩn tránh vì cú sốc phá sản - Ảnh 10.

Diễn viên Việt Anh: Gã đàn ông tự học cách đứng lên để trở về với màn ảnh, sau 4 năm lẩn tránh vì cú sốc phá sản - Ảnh 11.

Quả thật, đằng sau mỗi người, ai cũng ẩn chứa một nỗi niềm. Không ai sinh ra đã thành công và cũng không có ai mãi mãi thất bại. Thành công hay thất bại phụ thuộc vào quá trình chúng ta cố gắng và nỗ lực cho công việc của mình. Người ta nói: "Ai chiến thắng mà không hề chiến bại. Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần". Quan trọng là cách bạn đối mặt với thất bại để mà bước tiếp ra sao.

Việt Anh nói rằng, anh hài lòng với cuộc sống hiện tại. Sau quá nhiều sóng gió bão tố, sau quá nhiều trải nghiệm đau thương có, ngọt ngào có, anh đã trưởng thành và chín chắn hơn rất nhiều. Cái phần ngông nghênh, bất cần của tuổi trẻ cũng chỉ còn phảng phất trong vai diễn trên màn ảnh mà thôi. Khi người ta dám đối diện và vượt qua thất bại chắc chắn sẽ trở nên cứng cỏi hơn rất nhiều, và Việt Anh cũng vậy. Anh coi đó là bài học, bài học mà anh chẳng ngần ngại chia sẻ, là vết thương mà anh luôn chấp nhận đối diện để nhắc bản thân tỉnh táo hơn.


Theo Trí Thức Trẻ


Việt Anh

Người phán xử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.