10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

Trong bối cảnh nhiều “gã khổng lồ” đang lâm vào tình trạng bất ổn, hai công ty định giá thương hiệu lớn thế giới là BrandZ vàInterbrand đã công bố danh sách 10 thương hiệu "mất giá" nhất từ đầu năm đếnnay.

Trong bối cảnh nhiều “gã khổng lồ” như BPhay Goldman Sachs đang lâm vào tình trạng bất ổn, thậm chí đứng trướcnguy cơ phá sản, hai công ty định giá thương hiệu lớn thế giới là BrandZvà Interbrand đã công bố danh sách 10 thương hiệu "mất giá" nhất từ đầu nămđến nay.

Thời gian nghiên cứu củaBrandZ và Interbrand là từ ngày 1/1 đến 30/6/2010.

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

BP

Tập đoàn dầu khí BP của Anhcó giá trị thương hiệu hồi đầu năm là 20 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này nhanhchóng “tụt” về vạch xuất phát sau khi tập đoàn này gây ra thảm họa tràn dầutrên vịnh Mexico. Theo ước tính mới nhất, chi phí khắc phục thảm họa tràndầu trên vịnh Mexico của BP có thể lên tới 70 tỷ USD. Tính đến nay, BP phảitiêu tốn tới 3,5 tỷ USD để khắc phục sự cố, trong khi số tiền bồi thường chongười dân bị ảnh hưởng trong vụ này có thể lớn gấp 10 lần con số trên.

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

Ngoài ra, phương pháp quảntrị của BP đang bị chỉ trích trong cộng đồng kinh tế toàn cầu và các trạmxăng của hãng gần đây mất rất nhiều khách hàng.

Phương án bảo hộ phá sản theokịch bản của General Motors luôn sẵn sàng đối với BP vì cho dù khôi phụcđược tài chính trong thời gian tới, những thiệt hại mà tập đoàn này phảigánh chịu có thể kéo dài hàng thập kỷ.

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

Dell

Giá trị thương hiệu của Dell“bốc hơi” từ 16 tỷ USD xuống còn 9 tỷ USD bởi một loạt rắc rối trong thờigian gần đây.

Tình hình doanh thu là “kẻphá hoại” trước mắt. Doanh thu trong các năm tài chính giảm dần từ 61,1 tỷUSD năm 2007 xuống 52,9 tỷ USD trong năm 2009. Chỉ trong hai quý đầu nămnay, lãi ròng của Dell cũng giảm một nửa, xuống 1,4 tỷ USD.

Ngoài ra, cuộc điều tra phanhphui việc Dell gian lận kế toán nhằm giả mạo kết quả kinh doanh cũng tácđộng không nhỏ đến hình ảnh và giá trị của tập đoàn. Sự việc đó buộc Dellphải làm lại toàn bộ báo cáo tài chính từ năm 2003 đến quý 1/2007.

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

Năm 2008, một cuộc điều trakhác lại khiến Dell lao đao khi EU và chính quyền New York cáo buộc mối quanhệ bất chính giữa Dell và Intel giúp hai hãng tăng doanh thu nhờ lợi thếcạnh tranh bất bình đẳng.

Họa vô đơn chí, vụ kiện kéodài ba năm nay trong đó Dell bị cáo buộc cố tình chuyển cho khách hàng 12triệu máy tính bị lỗi tiếp tục góp phần “quật ngã” Dell.

Adobe

Nguyên nhân khiến Adobe mấtgiá mạnh từ 7 tỷ USD xuống còn 4 tỷ USD chính là Apple khi hãng này từ chốicông nghệ Flash của Adobe trên các sản phẩm của mình là iPhone, iPod vàiPad. Sự khước từ của Apple ngay lập tức khiến giá cổ phiếu của Adobe giảmtừ 35 USD xuống 32,5 USD.

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

Tuy nhiên, tương lai củaAdobe chưa hoàn toàn chấm dứt bởi hệ điều hành Android của Google vẫn chạyFlash.

Sony

Từng là thương hiệu điện tửhàng đầu thế giới những năm 1990, Sony đang mất dần vị thế của mình và dườngnhư không thể vực dậy đươc khi giá trị thương hiệu giảm từ 12 tỷ USD xuống 7tỷ USD và trải qua ba năm tài chính liên tiếp với mức giảm doanh thu kỷ lục.Suốt gần 20 năm nay, Sony bị ví là “đồng hồ đếm ngược”. Giới công nghệ tỏ rarất bất bình vì hầu hết các thiết bị của hãng sản xuất thiết bị điện tử hàngđầu Nhật Bản luôn gặp trục trặc ngay khi vừa hết hạn bảo hành.

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

Goldman Sachs

Rắc rối đến với đại gia trongngành tài chính Goldman Sachs khi Ủy ban chứng khoán và Giao dịch Mỹ SEC cáobuộc ngân hàng này có hành vi lừa đảo khiến khách hàng mất hơn một tỷ USD.“Đòn mạnh” giáng xuống Goldman khi SEC đâm đơn kiện ngày 16/4 và đẩy giá cổphiếu của ngân hàng này sụt giảm 12,8%, đóng cửa ở mức 160,7 USD một cổphiếu, khiến giá trị vốn hóa thị trường của Goldman “bốc hơi” hơn 12 tỷ USD.

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

Dù Goldman ngậm ngùi bồithường 550 triệu USD nhưng tương lai của Goldman cũng không tươi sáng hơnkhi xu hướng cải cách tài chính tại Mỹ và EU đang thành hình. Goldman cùngcác định chế tài chính khác sẽ phải dự trữ nhiều tiền hơn cho hoạt động kinhdoanh, trả nhiều thuế hơn và bị hạn chế tham giá các hoạt động đầu cơ rủi rovốn là nguồn tài chính dồi dào cho ngân hàng. Sau “sóng gió” này, giá trịcủa hai chữ Goldman Sachs giờ chỉ còn 10 tỷ, giảm 6 tỷ so với giá trị thươnghiệu này hồi đầu năm.

Research In Motion

Nhà sản xuất chiếc BlackBerrydanh tiếng Research In Motion mất dần thị phần vào tay iPhone của Apple cùngnhững chiếc di động dùng hệ điều hành Android, các smartphone của LG,Samsung hay Motorola.

Theo điều tra tháng 6 của Changewave, nhà cung cấpthiết bị tìm kiếm không dây, 52% số người bầu chọn cho iPhone, 19% lựa chọnHTC chạy Android và chỉ 6% lựa chọn BlackBerry. Hậu quả là giá trị thươnghiệu của Research In Motion “bốc hơi” 9 tỷ USD sau 6 tháng, từ 25 tỷ USDngày 1/1/2010 còn 16 tỷ USD ngày 30/6/2010.

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

Nokia

Không chỉ BlackBerry củaResearch In Motion, Nokia cũng bị những chiếc smartphone công nghệ cao củaApple “đánh gục”. Trong ba năm kể từ khi Apple bắt đầu bán iPhone, giá cổphiếu của Nokia giảm 67% và hội đồng quản trị tập đoàn đang phải tìm kiếmnhân vật thay thế cho CEO hiện thời Olli-Pekka Kallasvuo. Riêng trong nămnay, giá cổ phiếu của Nokia giảm 32%, thấp nhất trong vòng 12 năm qua. Giátrị thị trường của Nokia cũng “tụt” từ 40 tỷ USD xuống 27 tỷ USD.

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

Johnson & Johnson

Tập đoàn Johnson & Johnsonluôn nằm trong top 10 công ty đáng ngưỡng mộ nhất của Fortune từ năm 2006nhưng vị trí đó khó có thể giữ được sau vụ thu hồi 135 triệu chai thuốc chotrẻ nhỏ và trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn của công ty con McNeil ConsumerHealthcare.

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

Không chỉ mất vị trí nhà cungcấp thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu nước Mỹ, giá trị thươnghiệu của Johnson & Johnson còn giảm xuống mức 3 tỷ USD trong khi con số nàylà 45 tỷ hồi đầu năm.

Google

Những rắc rối của Google đếntừ bê bối tại Trung Quốc khi công việc làm ăn bị gián đoạn và thị phần củaGoogle rơi vào tay đối thủ cạnh tranh là Baidu và Bing. Giá trị thương hiệucủa Google cũng theo đó “bốc hơi” 36 tỷ USD.

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

Toyota

Để giải mã cho sự tụt dốcthảm hại của thương hiệu Toyota (từ 30 tỷ USD xuống 24 tỷ USD), bất cứ aicũng có thể nghĩ ngay đến thảm họa thu hồi xe. Tính riêng trong năm nay,Toyota thu hồi hơn 10 triệu xe trên toàn cầu và sự việc càng nghiêm trọnghơn khi các bằng chứng cho hay lãnh đạo của Toyota đã biết về những lỗi kỹthuật trên xe của mình từ trước đó và tìm cách bưng bít chúng.

10 thương hiệu "sụp đổ đau đớn" nhất năm 2010

Kết quả là Toyota buộc phảitrả khoản tiền phạt 16,4 tỷ USD cho Ủy ban an toàn giao thông quốc gia MỹNHTSA, mức phạt cao nhất mà một cơ quan nhà nước có quyền áp đặt.

Tuy nhiên, “dấu chấm hết” vẫnchưa đến với Toyota khi hãng xe hơi hàng đầu Nhật Bản này vẫn trụ vững trênthị trường ô tô thế giới với doanh số bán xe tăng 9,9% trong 6 tháng đầu nămnay.

Theo Bích Diệp
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.