Bà chủ Quốc Cường Gia Lai chi trăm tỷ thâu tóm dự án chết gần 10 năm

Giá chuyển nhượng dự án Sông Đà Riverside bao gồm giá trị thực nhận; tiền sử dụng đất phải nộp theo thông báo

Sau khi mua đứt dự án nghìn tỷ Sông Đà Riverside từ tay đối tác, CTCP Quốc tế An Vui lập tức sang tay cho bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT CTCP Quốc Cường Gia Lai.

Trước đó, dự án thuộc sở hữu của Công ty cổ phần ANI (SIC). Theo nghị quyết HĐQT của doanh nghiệp này, dự án được chuyển nhượng toàn bộ theo hiện trạng. Giá chuyển nhượng dự án Sông Đà Riverside bao gồm giá trị thực nhận; tiền sử dụng đất phải nộp theo thông báo và các chi phí đầu tư (nếu có phát sinh) của bên nhận chuyển nhượng.

Cụ thể, giá trị thực nhận là 280,5 tỷ đồng, trong đó, 237,5 tỷ đồng là giá trị quyền phát triển dự án và 43 tỷ đồng là khoản hoàn trả cho CTCP Quốc tế An Vui theo hợp đồng liên kết đầu tư ngày 8/9/2008.

Về tiền sử dụng đất, CTCP Quốc tế An Vui phải nộp theo thông báo do bên nhận chuyển nhượng thanh toán thông qua việc chuyển khoản vào tài khoản đồng sở hữu trước 7 ngày kể từ ngày đến hạn nộp tiền.

Nguyễn THị Như Loan, Quốc Cường Gia Lai, mẹ Cường đô la

Phối cảnh dự án Sông Đà Riverside

Chi phí đầu tư của bên nhận chuyển nhượng bao gồm các chi phí đầu tư vào Dự án phát sinh sau ngày ký thỏa thuận, chi phí này do bên nhận chuyển nhượng chi trả.

Trước khi sang tay cho bà Loan, CTCP Quốc tế An Vui nắm giữ 49% vốn tại dự án nói trên.

Dự án Sông Đà Riverside tại số 623, quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM, có quy mô 23.446 m² với tổng vốn đầu tư dự kiến 977 tỷ đồng, trong đó SIC góp 51% và Quốc tế An Vui góp 49%.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính các năm gần đây, từ tháng 9/2008, SIC và CTCP Quốc tế An Vui đã có Hợp đồng Liên kết đầu tư - Khai thác đầu tư dự án Chung cư Sông Đà Riverside. Quốc tế An Vui cũng đã góp hơn 43 tỷ đồng cho SIC.

Vào tháng 11/2009, SIC đã phát hành 150 tỷ đồng mệnh giá trái phiếu cho Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam nhằm tài trợ cho dự án Sông Đà Riverside, thời hạn 3 năm đáo hạn ngày 20/11/2012, lãi suất trái phiếu được thả nổi (dao động từ 13% - 20%/năm). Trong năm 2013-2014, SIC đã thanh toán gần hết khoản nợ trái phiếu nói trên cho ngân hàng.

Nguyễn THị Như Loan, Quốc Cường Gia Lai, mẹ Cường đô la
Bà Nguyễn Thị Như Loan

Năm 2013, dự án này phải điều chỉnh lại quy mô, bỏ block A và cơ cấu lại căn hộ có diện tích từ 50 m2 đến 70 m2 với giá bán nhỏ hơn 15 triệu đồng/m2. Trong năm, SIC đề ra kế hoạch phải hoàn thiện thủ tục pháp lý dự án đối với 4 block còn lại là block B, C, D, E.

Cũng trong năm này, SIC cũng xác định trong quá trình triển khai dự án, nếu tìm được đối tác sẽ chuyển nhượng để thu hồi vốn đầu tư. Trong các năm 2014-2016, trong kế hoạch năm của doanh nghiệp luôn có hạng mục hoàn thiện thủ tục pháp lý đối với dự án Sông Đà Riverside.

Thuyết minh báo cáo tài chính bán niên năm 2017 cho biết, dự án Sông Đà Riverside có giá trị gốc 231,9 tỷ đồng, và đang tạm dừng thi công do chưa đủ điều kiện khởi công theo văn bản phát hành ngày 19/7/2011 của Sở Xây dựng TP.HCM.

Năm 2012, Quốc tế An Vui từng có công văn đề nghị thoái vốn, yêu cầu SIC bồi thường thiệt hại và tạm dừng dự án. Thuyết minh báo cáo tài chính bán niên 2017 cũng cho biết, SIC và Quốc tế An Vui đang có tranh chấp liên quan đến thực hiện Hợp đồng Liên kết đầu tư - Khai thác đầu tư dự án Sông Đà Riverside. Việc tranh chấp này đã được Quốc tế An Vui khiếu kiện lên tòa án và đang trong quá trình hòa giải.

CTCP Quốc tế An Vui được thành lập vào 3/4/2008 do 3 cổ đông sáng lập nắm giữ 100% vốn.

Mới đây, ngày 24/08, Quốc tế An Vui đã đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật từ ông Đoàn Thế Long sang bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT của CTCP Quốc Cường Gia Lai; đồng thời sau ngày đăng ký thay đổi cả 3 cổ đông sáng lập của Quốc tế An Vui đều không còn sở hữu cổ phần.

Cùng ngày, SIC đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Như Loan làm Phó tổng giám đốc phụ trách dự án Sông Đà Riverside. Quyết định bổ nhiệm có hiệu lực ngay từ ngày 24/08/2017, và SIC sẽ miễn nhiệm chức vụ này khi bà Nguyễn Thị Như Loan hoàn thành nhiệm vụ được giao, tức đến khi dự án được chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Điều này đồng nghĩa, Quốc tế An Vui đã nâng sở hữu dự án Sông Đà Riverside lên 100%, và chủ mới của dự án là bà Nguyễn Thị Như Loan cùng các đối tác của mình.

Theo Zing

Quốc Cường Gia Lai

Nguyễn Thị Như Loan

dự án


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.