Bí bách: Doanh nhân "lẩn" vào im lặng

Khó khăn, chưa tìm thấy hướng ra nên không ít doanh nhân một thời sôi nổi, thiếttha kiến nghị, giờ thờ ơ lãnh đạm, im lặng trước các câu hỏi, né tránh tiếp xúcvà ngại ngần xuất đầu lộ diện.

Khó khăn, chưa tìm thấy hướng ra nên không ít doanh nhân một thời sôi nổi, thiếttha kiến nghị, giờ thờ ơ lãnh đạm, im lặng trước các câu hỏi, né tránh tiếp xúcvà ngại ngần xuất đầu lộ diện.

Chán... không buồn nói

Liên hệ phỏng vấn, trao đổi về tình hình sản xuất kinh doanh với các doanh nhânmột thời nói hay làm giỏi, chính phóng viên các tờ báo thân thiện với doanhnghiệp lại rất hay gặp cái lắc đầu ngao ngán và chân thật "chết hết rồi, nói,viết ra bây giờ bức tranh càng tối thui, có giải quyết được gì đâu". Có doanhnhân từ chối tiếp xúc, chia sẻ thông tin với báo chí bằng lý do "đang ở thờiđiểm nhạy cảm, cần nghe ngóng thêm, đã có gì đâu. Các giải pháp chỉ là tâm lýthôi".

Tình hình bi đát này phổ biến ở các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, sảnxuất vật liệu xây dựng, phát triển kinh doanh nhà ở. Có đồng nghiệp cho hay, trảlời qua điện thoại đã vậy, nhiều doanh nhân lấy lý do bận dở việc, yêu cầu gửicâu hỏi và hứa sẽ xem và trả lời qua thư điện tử, song bẵng đi mãi không thấyđâu. Họa hoằn người nào thực sự am tường, tâm huyết với chuyên môn, lĩnh vực củamình thì miễn cưỡng nhận lời trao đổi trên nguyên tắc: "không được đưa tên tuổilên báo!".

Trong một cuộc hội ngộ mới đây, chủ Tập đoàn Sơn Hà, ông Lê Vĩnh Sơn thổ lộ, cácdoanh nghiệp đang ở tình trạng nản chí đến mức họ phản ứng bằng cách... im lặng,không quyết liệt kiến nghị, phàn nàn hay đổ lỗi nữa.

Bí bách: Doanh nhân "lẩn" vào im lặng

Vị lãnh đạo doanh nghiệpthừa nhận, gần đây trên các diễn đàn trao đổi hay tại các hội thảo, báochí rất ít khi tìm được 1 doanh nghiệp có tiếng nào đó để nói chuyện vìmột phần doanh nghiệp sợ nếu kêu ca cái gì, ngân hàng nghe thấy sẽ gọicho doanh nghiệp đó để đòi nợ ngay. Hơn nữa do không nhìn thấy tương lainên doanh nghiệp cũng không muốn xuất hiện trước giới truyền thông nữa.

"Cách đây 6 tháng khi bắt đầu chìm đắm vào một cú khó khăn thứ 2 thìdoanh nghiệp nhao lên vận động. Ai ở nhóm hội nào thì cầm đầu lên kêugọi thành phố, trung ương phải tọa đàm, tháo gỡ giúp doanh nghiệp. Thếnhưng giờ phút này chắc không ai tin tưởng vào cứu cánh ấy nữa. Cácdoanh nghiệp đang cố tự cứu mình. Giờ chỉ các chuyên gia đăng đàn nóichuyện với nhau thì nhiều" - ông Sơn chia sẻ.

Lãnh đạo doanh nghiệp trẻ này cho biết, trong khi hàng loạt doanh nghiệpđã mất khả năng, bị đào thải thì thẳng thắn mà nói nếu không có thịtrường xuất khẩu thời gian qua mà chỉ trông vào sản xuất tiêu thụ ốngthép và các sản phẩm inox dân dụng trong nước thì có lẽ giờ này Sơn Hàcũng đã "lăn ra chết".

Các gói hỗ trợ của Chính phủ như giãn, giảm thuế, giảm các khoản chi phíkhác nghe có vẻ rất nhiều nhưng thực tế chỉ mang tính chất động viên.Những doanh nghiệp còn quay vòng và trụ được lúc này, muốn làm ăn tử tế,đầu tư vào chiều sâu hiện cũng không dám vì có quá nhiều rủi ro. Nếutiếp tục lãi suất cao, chi phí lớn và tồn đọng sản phẩm thì giá trị củadoanh nghiệp cũng ngày càng bị bào mòn đi. Có thể duy trì được một vàinăm trước khi "tắt thở" như trong quy luật đào thải của tự nhiên.

Liệt kê hàng loạt các con số đáng mơ ước mà doanh nghiệp đã đạt được vềthị phần, kim ngạch xuất khẩu, doanh thu trong các tháng đầu năm 2012,nhưng ông chủ của Tập đoàn Tôn Hoa Sen tại TP.HCM - Lê Phước Vũ vẫnkhông khỏi bùi ngùi: "đôi lúc cá nhân tôi cũng muốn nghỉ không làm nữavì cảm giác nền kinh tế không ủng hộ nhà sản xuất mà chủ yếu thiên vềlĩnh vực tài chính, kinh doanh. Những doanh nghiệp lớn có doanh số caothực chất lại chủ yếu đi đầu cơ. Nền kinh tế như vậy là dựa trên một nềntảng không bền vững".

Một lãnh đạo doanh nghiệp chuyên theo đuổi phát triển nhà ở chính sáchtại Hà Nội cũng ủ rũ cho biết, sản phẩm không bán được, tiền doanhnghiệp bị chôn vào dự án cả chục tỷ đồng. Tiến thoái lưỡng nan, doanhnghiệp chỉ biết chờ chính sách thay đổi để mau được thoát khỏi cục nợ."Trước làm việc tối ngày, kẻ đưa người đón, giờ không có việc gì, chỉngồi nhà suốt ngày cũng ngại ngùng, xấu hổ với xóm giềng. Không muốn gâysự chú ý, chỉ âm thầm ngậm ngùi là tình cảnh của nhiều doanh nhân" - vịlãnh đạo nói.

Ép lạm phát, triệt tăng trưởng

Chưa nhìn thấy cánh cửa, đường hướng nào được mở ra từ gói hỗ trợ doanhnghiệp 29.000 tỷ, cũng chưa thấy tương lai của mình qua đề án tái cơ cấukinh tế, ông Nguyễn Thành Phương - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Điện lạnh- điện máy Việt Úc bàng quan: "Chỉ số giá CPI tăng thấp khiến nhiềungười vui mừng nhưng thực tế không như vậy.

Có giãn thuế VAT trong quý II theo tôi cũng chả có tác dụng gì vì hànghóa tồn kho rất nhiều, không bán được. Việc giảm 30% số thuế thu nhậpdoanh nghiệp cũng chỉ những doanh nghiệp đang làm ăn được mới có khảnăng nộp thuế, còn những đơn vị ngắc ngoải rồi thì làm sao có tiền đểnộp".

Bí bách: Doanh nhân "lẩn" vào im lặng

Đại diện Hiệp hội gỗ vàlâm sản, ông Huỳnh Thạch cũng phản ánh, hiện toàn bộ các doanh nghiệp gỗgần như đã chết rồi. Doanh nghiệp gỗ ở Bình Định - trung tâm xuất khẩugỗ lớn của miền Trung, trước chủ yếu xuất khẩu đồ ngoại thất sang châuÂu, nay đơn hàng giảm rất nhiều bây giờ muốn chuyển sang làm đồ nộithất, cần có rất nhiều vốn để đầu tư thiết bị. Song vì không vay đượcvốn nên hiệp hội gỗ tại đây đang chết ngắc.

Ông cho biết thêm, lãi suất cho vay vốn được đẩy xuống 15% thực ra hạnchế cho 4 đối tượng hạn hẹp, mà điều kiện để vay được lại rất khó khăncho nên nhiều doanh nghiệp đánh giá các biện pháp chỉ có tính chất an ủichứ không giải quyết được vấn đề của khối doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Trương Đình Tuyển, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, chuyên gia tư vấnchính sách cho Chính phủ nhận xét, nếu so sánh năm 2011, 2012 với năm2009 thì năm 2009 thị trường thế giới xấu hơn. Tuy nhiên trong nước thìcảm nhận năm 2012 còn xấu hơn so với năm 2009.

Có thể thấy, mấy tháng đầu năm 2012 xuất khẩu tăng cao hơn so với 2009,nhưng doanh nghiệp năm 2012 còn khó hơn nhiều năm 2009. Thứ nhất nếu nhưtrước đây doanh nghiệp còn năng lượng dự trữ từ những năm tăng trưởngcao trước đó từ 25-27%, nhưng hiện nay thì không còn gì nếu không nói làkiệt quệ. Hơn nữa, năm 2009, doanh nghiệp còn thụ hưởng gói kích cầu,còn năm nay là chả có gì cả.

Ông Tuyển tin tưởng, lạm phát năm 2012 hoàn toàn có thể khống chế được ởmức 1 con số. Vì thế đối diện với thời điểm cực kỳ khó khăn của cộngđồng doanh nghiệp, ông cho rằng, chúng ta không nên hăng hái ép lạm phátxuống quá, vì nếu tiếp tục đẩy xuống thì khả năng tăng trưởng của doanhnghiệp càng khó khăn hơn.

Với gói hỗ trợ doanh nghiệp 29.000 tỷ của Chính phủ, những doanh nghiệplâu nay yếu kém thì buộc phải chết. Điều này là bình thường nhưng đốivới những doanh nghiệp khó khăn do chính sách, cụ thể là sự đóng chặttiền tệ, cắt giảm đầu tư khiến họ khó tiếp cận vốn thì rất cần phải cócác trợ giúp tổng thể, trọng điểm đối với đối tượng này.

Theo VEF



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.