Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng: "Cứ yên tâm bay với Jetstar Pacific"

Khi được hỏi Bộ trưởng có yên tâm nếu đi máy bay của JP, ông Dũng cho biết, những chuyến bay nào đã hoạt động là phải đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn mà quốc tế quy định. Những sai phạm trong hệ thống quy tắc tổ chức quản lý được thanh tra, phát hiện tại JP sẽ được tiếp tục chấn chỉnh.

Sau khi Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) kết luận thanh tra an toàn bay với JP,sáng 12-1, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng khẳng định máy baycủa hãng này đảm bảo an toàn. Bộ trưởng Dũng nói: "Người dân cứ yên tâm bay JP".

Khi được hỏi Bộ trưởng có yên tâmnếu đi máy bay của JP, ông Dũng cho biết, những chuyến bay nào đã hoạt động làphải đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn mà quốc tế quy định. Những sai phạm trong hệthống quy tắc tổ chức quản lý được thanh tra, phát hiện tại JP sẽ được tiếp tụcchấn chỉnh.

Chiều 12-1, trao đổi với báo giới về sự an toàn của máy bay JP, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay (CụcHKVN) Hồ Minh Tấn cũng nói: "Từ trước đến nay, Cục vẫn nhắc nhở, khuyến cáo hãngnày thường xuyên về những vi phạm. Ngoài lỗi sốc nhất là mang ống chống đóngbăng của máy bay đi hàn tại nơi không được phép, các lỗi khác cũng không quá đặcbiệt.

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng: "Cứ yên tâm bay với Jetstar Pacific"

Tuy nhiên, khi họ mang ống đi hànở một cơ sở cũng không được nên đành gá tạm mang sang Singapore để thay thếthiết bị mới. Máy bay của JP đã được yêu cầu khắc phục. Vấn đề ở đây là tổ chứcvà con người. Họ đã làm liều, không đúng chuẩn mực quy định".

Vậy trách nhiệm của Cục Hàngkhông Việt Nam (HKVN) ở đâu khi vi phạm của JP xảy ra lâu nay? "Một khi JP đã cốtình vi phạm thì Cục không thể biết được. Sau sự kiện này, Cục đã cử một cán bộqua hãng JP để giám sát khai thác, bảo dưỡng. Trừ trường hợp mang ống đi hàn nơikhác, những sai phạm như trong kết luận thì bất cứ hãng hàng không nào cũng cóthể để xảy ra", ông Tấn nói.

Ngay trong kết luận thanh tra antoàn máy bay JP, Cục HKVN cũng tự đánh giá công tác giám sát an toàn với hãngnày chưa chặt chẽ, còn để lọt những vi phạm mang tính hệ thống; chưa giám sátchặt việc thực hiện khắc phục các khuyến cáo một cách triệt để; phê duyệt tàiliệu điều hành bảo dưỡng còn nhiều bất cập.

Trước những sai phạm của JP,ngoài việc yêu cầu hãng khắc phục, Cục HKVN cũng quyết định thu hồi quyền kiểmtra và tự bảo dưỡng thông thường (A check) tàu bay JP; hủy bỏ phê chuẩn chứcdanh trong tổ chức điều hành bảo dưỡng với các ông Lương Hoài Nam - nguyên Tổnggiám đốc; Atanas Stankov -Trưởng phòng chất lượng kỹ thuật; David Andrew -Trưởng phòng bảo dưỡng; thu hồi công nhận chứng chỉ thợ kỹ thuật đối với ôngJohn Louis Korgul.

Theo Đình Thắng
Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng: "Cứ yên tâm bay với Jetstar Pacific"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.