Cuối năm, doanh nghiệp chạy đua... chống lỗ

Giảm lãi để đảm bảo doanh thu Năm 2011 được xem là một năm đầy khó khăn, thử thách không chỉ với các DN nhỏ và vừa mà ngay cả các tập đoàn, tổng công ty (TCT) hàng đầu của cả nước. Báo cáo nội bộ của một số tập đoàn cho thấy, 6 tháng đầu năm, doanh thu chỉ đạt 30% và đạt 45% trong 9 tháng theo kế hoạch.

Còn 3 tháng nữa sẽ kết thúc năm tài chính và sản xuất kinh doanh. Đếnthời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đã cơ bản đảm bảo đúng kế hoạch doanhthu, nhưng cũng có không ít đơn vị phải chấp nhận làm ăn hòa vốn, thậm chí lỗ vìnhiều nguyên nhân.

Cuối năm, doanh nghiệp chạy đua... chống lỗ
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ có lợi nhuận giảm trong năm nay. Ảnh: Cao Thăng

Giảm lãi để đảm bảo doanhthu

Năm 2011 được xem là một năm đầy khó khăn, thử thách không chỉ với cácDN nhỏ và vừa mà ngay cả các tập đoàn, tổng công ty (TCT) hàng đầu của cả nước.Báo cáo nội bộ của một số tập đoàn cho thấy, 6 tháng đầu năm, doanh thu chỉ đạt30% và đạt 45% trong 9 tháng theo kế hoạch.

Báo cáo của 16 TCT, DN hàng đầutại TPHCM có phần sáng sủa hơn vì doanh thu trong 9 tháng vẫn thực hiện theođúng kế hoạch nhưng về sản lượng và giá trị lại là một bài toán khác.

Theo tính toán của TCT Liksin,mặc dù doanh thu đã đạt tới 83% kế hoạch năm nhưng nếu trừ phần tăng giá thìdoanh thu không tăng, còn nếu tính theo sản lượng đã bị giảm đáng kể. Nhữngtháng cuối năm 2011, Liksin đang tìm mọi biện pháp để duy trì hoạt động sản xuấtkinh doanh, cố gắng tiết kiệm vốn, bất cứ có nguồn tiền nào về là TCT lập tứctrả ngay cho ngân hàng để cắt bớt mức lãi hàng tháng. 

Thông thường, bước vào tháng 9 làthời điểm các DN dự trữ nguyên liệu cho sản xuất, đón mùa mua sắm cuối năm vàdịp tết. Nhưng năm nay, tình hình không mấy khả quan do sức mua giảm mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Giám đốcCông ty Thời trang Sanding, cho biết sức mua hàng may mặc hiện giảm đến 40% sovới cùng kỳ, nguyên liệu mua năm ngoái vẫn còn trong khi sức mua trong các thángtới chưa có dấu hiệu tăng nên DN không thể mạnh dạn mua nguyên liệu trữ nhưtrước.

Bánh kẹo là một trong những mặthàng có mức bán ra cuối năm tăng gấp 5 - 10 lần so với tháng bình thường nhưngnhiều DN cũng không dám dự trữ nguyên liệu. Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng giámđốc Công ty Bibica, cho biết: Trong 3 tháng cuối năm, kinh tế vẫn chưa thể thoátkhỏi khó khăn nên công ty đang rất thận trọng khi tính toán lượng hàng sản xuấtcuối năm. Hiện Bibica mới chỉ ký hợp đồng chốt giá với nhà cung cấp, còn tiến độtrữ hàng về kho sẽ tính sau.

Tại các DN bán lẻ, tình hình cũngkhông khá hơn. Nếu những năm trước hầu hết các chương trình khuyến mãi đều docác nhà cung cấp thực hiện thì nay cách làm đã khác. Để thực hiện được các đợtkhuyến mãi với quy mô lớn và liên tục, nhiều siêu thị đã dành hẳn một nguồn kinhphí để bù vào giá thành cho người tiêu dùng. Giám đốc đối ngoại của một hệ thốngsiêu thị cho hay, để cạnh tranh và thu hút khách hàng, họ không ngại giảm chiếtkhấu, thậm chí là lỗ để thực hiện khuyến mãi. Bằng mọi cách, siêu thị phải đảmbảo doanh thu theo kế hoạch, đồng thời chia sẻ với người tiêu dùng vượt qua giaiđoạn khó khăn này. Từ nay đến cuối năm cũng sẽ là cao điểm để các siêu thị bướcvào cuộc đua khuyến mãi vì đây mới là thời điểm quyết định việc hoàn thành kếhoạch doanh thu.

* Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, trong 9 tháng đầu năm 2011 có khoảng 57.800 DN đăng ký kinh doanh với tổng số vốn đăng ký ước đạt trên 363.700 tỷ đồng, giảm khoảng 7,8% về số DN đăng ký mới và giảm 4% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2010. Có khoảng 4.700 DN giải thể với tổng số vốn đăng ký kinh doanh khoảng 34.000 tỷ đồng.

Sức mua giảm, hàngtồn tăng

Lương tăng không theo kịp mức tăng giá củahàng hóa, buộc người dân ngày càng phải thắt chặt chi tiêu nhiều hơn. Biểu hiệnrõ nhất là sức mua mỗi tháng đang có chiều hướng giảm nhiều hơn so với cùng kỳ.6 tháng đầu năm, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ướctính tăng 22,6%, nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng được 5,7%. Nhưng đến tháng 9này, nếu loại trừ yếu tố giá, doanh thu bán lẻ và dịch vụ chỉ tăng 4,6% so vớicùng kỳ – đây là mức quá thấp so với mức tăng bình quân các năm trước là hơn20%.

Ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch HĐQTCông ty Giấy Sài Gòn, lo lắng: “Nhiều DN như chúng tôi đang kinh doanh trongtình trạng không đoán được phía trước là cái gì, không biết liệu lạm phát cógiảm, tỷ giá USD liệu có ổn định, ngân hàng sẽ nới hay siết dòng tiền tệ…”. Dướitác động của vàng, USD, thực phẩm tăng giá, mặt hàng giấy sẽ càng khó tăng doanhsố vì giấy không phải là sản phẩm thiết yếu.

Theo ông Vị, các tháng đầu nămcông ty đã lỗ, 3 tháng cuối năm cũng không hy vọng sẽ bớt khó khăn vì đầu vàonguyên liệu vẫn cao, lãi suất ngân hàng chưa thay đổi, sức mua không khả quan.Sự lo lắng của ông Vị là có cơ sở, vì chỉ số hàng tồn kho của toàn ngành côngnghiệp chế biến, chế tạo vẫn tăng từng tháng. Tại thời điểm 1-7-2011, mức tồnkho của ngành này tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đến ngày 1-8-2011tiếp tục tăng thêm 1,8% lên 17,8% so với cùng thời điểm 8 tháng đầu năm ngoái…

Ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảngkinh tế đã tác động toàn diện đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN. Đểtồn tại, nhiều DN buộc phải cơ cấu lại nguồn vốn, sắp xếp lại DN phù hợp hơn vớitình hình thực tế. Tuy nhiên, hơn lúc nào, họ đang rất cần sự hỗ trợ từ nhiềuphía về vốn, lãi suất, cơ chế chính sách để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinhdoanh trong năm.

Theo Thúy Hải
SGGP



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.