Đại gia Vũ ‘nhôm’ là ai?

Ông Vũ có vai trò quan trọng trong hàng loạt doanh nghiệp tại Đà Nẵng, TP.HCM cùng nhiều dự án bất động sản với nhà, đất công.

Ông Vũ có vai trò quan trọng trong hàng loạt doanh nghiệp tại Đà Nẵng, TP.HCM cùng nhiều dự án bất động sản với nhà, đất công.

Chân dung doanh nhân có biệt danh Vũ “nhôm”

Vũ "nhôm" tên thật là Phan Văn Anh Vũ, sinh năm 1975, trú tại quận Hải Châu, là một đại gia bất động sản ở Đà Nẵng, sở hữu nhiều công ty như: Công ty TNHH I.V.C; Công ty cổ phần 79; Công ty cổ phần Bắc Nam 79 và góp vốn vào một số công ty khác.

Tối 21/12 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám nhà riêng của nhân vật này.

Nhanh chóng thoái vốn khỏi hàng loạt công ty

Ông Vũ có vai trò quan trọng trong hàng loạt doanh nghiệp như Công ty TNHH The Sunrise Bay Đà Nẵng, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 ở Đà Nẵng, Công ty I.V.C, Công ty CP Nova Bắc Nam 79 ở TP.HCM… Các doanh nghiệp này sở hữu nhiều dự án "khủng", nhà đất công trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 4/2017, sau lùm xùm tại dự án Khu đô thị Đa Phước, Vũ 'nhôm' đã đồng loạt thoái vốn tại những công ty do ông làm chủ.

Cụ thể, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sửa đổi ngày 26/4/2017 cho thấy Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 650 tỷ đồng, tương đương 92,86% vốn.

Tại Công ty TNHH Minh Hưng Phát (nay đổi tên thành Công ty TNHH Phú Gia Compound) - giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi ngày 7/4/2017 thể hiện ông Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 40 tỷ đồng, tương đương 80% vốn điều lệ của doanh nghiệp trên.

Với siêu dự án The Sunrise Bay (tiền thân là dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước), 2 pháp nhân liên quan đến ông Vũ 'nhôm' là Công ty CP Xây dựng 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 từ ngày 19/4/2017 - 28/6/2017 đã rút 100% vốn.

Công ty CP Nova Bắc Nam 79 hiện cũng không còn cổ phần của ông Phan Văn Anh Vũ, và đã đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong.

Liên quan đến hàng loạt dự án tai tiếng

Trong hàng loạt dự án mà các công ty liên quan đến ông Vũ "nhôm" sở hữu và đầu tư, không ít dự án dính tai tiếng.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản gửi đến Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đề nghị phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến 9 dự án, 31 nhà, đất công thuộc sở hữu Nhà nước đã được giao cho các tổ chức, cá nhân, kể từ giai đoạn 2006 đến nay.

Trong 31 nhà, đất công sản mà Bộ Công an đang điều tra, phần lớn dính đến cái tên Vũ “nhôm”. Những nhà, đất công sản này tọa lạc tại các vị trí đất vàng, có nhiều dấu hiệu sai phạm, mua - bán bất thường, gây thất thoát cho nhà nước như: mua giá rẻ, bán giá cao...

Cụ thể là Khu công viên An Đồn, Khu đô thị Harbour Ville của Công ty CP Đầu tư Mega; Khu đất tại đường 2/9 - Phan Thành Tài đường quy hoạch; Dự án Phú Gia Compound phường Tam Thuận, quận Thanh Khê; Khu dịch vụ du lịch nhà hàng - cafe - bar và bến du thuyền (khu vực trước Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.Đà Nẵng, phía Tây cầu Rồng); Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước, lô 12, khu B4.1 khu dân cư An Cư mở rộng phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà...

vũ nhôm,phan văn anh vũ
Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước ở Đà Nẵng liên quan đến ông Vũ "nhôm" đang bị điều tra.

Đơn cử, khu đô thị quốc tế Đa Phước, do Công ty TNHH Deawon - Hàn Quốc làm chủ đầu tư, xây dựng từ năm 2008. Dự án đang triển khai giai đoạn 1 nhưng đến 2016, Deawon bất ngờ bán lại cho Công ty TNHH The Sunrise Bay Đà Nẵng, nơi ông Vũ “nhôm” là Chủ tịch HĐTV. 

Tương tự, dự án quy hoạch khu công viên An Đồn ở quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, được khởi công năm 2010. Tuy nhiên, đất dự án hiện là trường mẫu giáo ABC do chị ruột của ông Vũ “nhôm”, là bà Phan Thị Anh Thư làm Hiệu trưởng.

Hầu hết nhà đất công sản trên được mua bán không qua đấu giá. Việc xác định giá và hệ số sinh lợi ở các khu đất này có biểu hiện làm lợi cho doanh nghiệp. Sau khi doanh nghiệp mua nhà, đất công sản không sử dụng đúng mục đích như tờ trình xin mua như ban đầu mà đem bán để hưởng giá trị chênh lệch.

Liên quan đến việc tặng nhà và xe cho ông Nguyễn Xuân Anh

Ông Vũ 'nhôm' cũng được xem là nhân vật liên quan đến việc tặng nhà và xe cho cựu Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Cụ thể, đầu năm 2017, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thời điểm đó, sử dụng chiếc xe Toyota Avalon do một doanh nghiệp trên địa bàn tặng. Chiếc xe này mang BKS 43A- 299.99, đăng ký ngày 2/2/2016 tại phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng.

Ngày 3/3/2017, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã trả lại cho doanh nghiệp chiếc xe Toyota Avalon mà Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thời điểm đó sử dụng.

Căn cứ vào hóa đơn thì chiếc Toyota Avalon kể trên, có giá hơn 1,3 tỷ đồng do Công ty TNHH Minh Hưng Phát (Có mã số thuế: 0400575147, địa chỉ 198 Trần Phú, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) xuất hóa đơn.

vũ nhôm,phan văn anh vũ
Ông Vũ "nhôm" cũng liên quan tới doanh nghiệp tặng nhà và xe cho cự Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Qua tra cứu thì mã số thuế này thuộc Công ty TNHH Phú Gia Compound, địa chỉ 30 Lê Hồng Phong, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Ông Phan Văn Anh Vũ có số cổ phần lớn nhất tại công ty này.

Khi đó, ông Nguyễn Xuân Anh đang ở cùng vợ con tại nhà số 43 (Nguyễn Thái Học, TP.Đà Nẵng). Ngoài nhà 43, gia đình ông Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng hai ngôi nhà liền kề là số 45 và 47.

Báo Tuổi Trẻ thông tin ngôi nhà số 43 được UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng bán cho cha mẹ của ông Xuân Anh từ năm 1993. Ngôi nhà số 45 có nguồn gốc là nhà đất công sản thuộc sở hữu nhà nước, bố trí cho công ty cổ phần Phát triển công nghệ và tư vấn đầu tư Đà Nẵng thuê sử dụng.

Sau đó được bán lại cho Công ty I.V.C với giá 2,6 tỷ đồng vào năm 2007 và được UBND TP. Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2008.

Theo đăng ký doanh nghiệp của Công ty I.V.C ngày 26/6/2009 thì công ty này cũng do ông Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch hội đồng thành viên.

Từng đe dọa lãnh đạo?

Thực tế, đại gia Vũ "nhôm" không xa lạ tại Đà Nẵng. Nhiều nguồn tin cho rằng với vị thế và tiềm năng tài chính của mình, ông Vũ “nhôm” từng có những phát ngôn ngông cuồng, ngay cả với các lãnh đạo địa phương.

Thông tin này một lần nữa được khơi lại trong buổi họp mặt giữa lãnh đạo TP. Đà Nẵng với các cán bộ cấp tướng nghỉ hưu nhân ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nhiều cựu quân nhân đã chất vấn thẳng thắn lãnh đạo Đà Nẵng, có hay không chuyện ông Vũ “nhôm” đe dọa lãnh đạo khi không chấp thuận yêu cầu của ông?

vũ nhôm,phan văn anh vũ
Có nhiều thông tin cho rằng ông Vũ "nhôm" đe dọa lãnh đạo

Cụ thể, Thanh Niên dẫn lời đại tá Lê Công Thạnh, nguyên Chỉ huy trưởng Tỉnh đội Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) hỏi thẳng: "Có hay không việc Vũ “nhôm” chỉ mặt và hăm dọa Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khi chính quyền không đồng ý yêu cầu của Vũ về một dự án nào đó".

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, cho hay: “Hiện nay Bộ Công an, đặc biệt là Tổng bí thư trực tiếp yêu cầu Bộ Công an điều tra và trả lời với Tổng bí thư và Bộ Chính trị về chuyện này". 

Theo Zing


đại gia

đại gia Vũ nhôm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.