Doanh nghiệp nông thôn chật vật để tồn tại

Song, thực tế hiện nay là các doanh nghiệp nông nghiệp, nông thôn và các làng nghề đang rất chật vật để tồn tại.

Trong số 49.000doanh nghiệp giải thể có bao nhiêu doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nôngthôn - đến nay chưa có con số thống kê chính thức.

Song, thực tế hiện nay là các doanh nghiệp nông nghiệp, nông thôn và các làngnghề đang rất chật vật để tồn tại.

Doanhnghiệp chăn nuôi hoạt động "cầm hơi"

Ông Lê BáLịch - Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn, chăn nuôi VN nói đầy chua xót: "Thị trườngthức ăn và chăn nuôi bây giờ gần như đã để cho các DN nước ngoài lấn át hếtrồi!?". Nguyên nhân theo ông Lịch, là do các DN trong nước đang ngày một yếu,không thể cạnh tranh, lấn át nổi.

Doanh nghiệp nông thôn chật vật để tồn tại
Làng Đa Hội (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) chuyên sản xuất thép thủ công.

ÔngLịch cho biết, hầu hết các DN chăn nuôi và sản xuất thức ăn hiện nay rấtkhó vay được vốn phục vụ sản xuất nên đành hoạt động cầm chừng. Các ngân hàng công bố lãi suất 17-18% nhưng cộng mọi chi phí vào thìlãi suất vay cũng lên tới 20%.

Chưa kể, cácDN này thậm chí không vay được do là đối tượng rủi ro cao. Các chính sách hỗtrợ, ưu tiên cho các DN nông thôn đến nay vẫn chưa phát huy được hiệu quả. Trongkhi chi phí đầu vào tăng cao thì giá sản phẩm của DN và nông dân lại giảm. Hiệngiá thịt lợn hơi chỉ còn 54.000-55.000 đồng/kg, gà trắng 22.000-24.000 đồng/kg."Với mức giá này, các DN trong nước chỉ có nước lỗ và giải thể" - ông Lịch nói.

Làngnghề khó khăn chồng chất

Với các làngnghề càng thấy rõ sự khó khăn chồng chất. Ông Nguyễn Thế Vạn - Giám đốc Công tyToàn Thắng (làng nghề cơ khí tỉnh Bắc Ninh) cho biết, từ đầu năm đến nay, DN chỉhoạt động cầm chừng, doanh thu chỉ đạt trên 2 tỷ đồng (trong khi năm 2010, tổngdoanh thu trên 20 tỷ đồng).

Trong làngnghề của ông Vạn, DN còn sản xuất cũng chỉ đếm được còn vài nơi, còn lại đa sốđã ngừng hoạt động, do lợi nhuận của DN không có, chi phí sản xuất thì tăng cao,đặc biệt là lãi suất ngân hàng cao và khó vay.

DN ở làngnghề cán thép Tiến Đạt (Bắc Ninh) do ông Trần Văn Hiền làm Giám đốc cũng vậy,chỉ còn hoạt động cầm chừng để giữ khách và giữ thợ. “Năm nay kinh tế quá khókhăn nên các DN như của tôi đã tiết kiệm mọi chi phí mà vẫn không có lợi nhuận”- ông Hiền nói.

Ông Lưu DuyDần - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Làng nghề VN nêu thực tế: "Về nôngthôn bây giờ khó khăn lắm. Khó làm ăn, khó vay vốn, khó tiêu thụ sản phẩm. Tìnhhình đã rất nguy". Ông Dần cho biết, hiện cả nước có gần 3.000 làng nghề, trongđó có 30% là làng nghề truyền thống. "Tới 60% DN làng nghề hoạt động cầm chừng"- ông Dần cho hay.

Ông Nguyễn Văn Mai - Giám đốcCông ty Ngọc Động (xã Hoàng Đông, huyện Duy Tiên, Hà Nam) chuyên sản xuấtthủ công mỹ nghệ, cho rằng: “Sự hỗ trợ của Nhà nước về vốn, đào tạo nhânlực, kỹ thuật sẽ giúp cho các DN làng nghề vượt qua khó khăn lúc này và cóthể chủ động vươn ra thị trường”.

Khó khăn lớnnhất của các làng nghề vẫn là vốn. Ông Dần cho biết, có tới 80% các làng nghề,các chủ làng nghề không tiếp cận được với các nguồn vốn hỗ trợ, ưu đãi của Nhànước. Khủng hoảng kinh tế khiến cho thị trường tiêu thụ sản phẩm của làng nghềcũng bị thu hẹp, bấp bênh. Làng nghề tiêu thụ sản phẩm chủ yếu qua trung giancàng đẩy chi phí lên cao khiến sản xuất thua lỗ. Nhiều làng nghề, các DN, hộ giađình đã không phát triển được kinh tế bằng nghề truyền thống cũng vì những khókhăn nêu trên.

Ông Lê BáLịch cho rằng, các chính sách của Chính phủ với khu vực nông nghiệp, nông thônđã rõ ràng, nên chăng cần có các giải pháp cụ thể từ các bộ, ngành, ngân hàngnhằm giúp DN trong lĩnh vực nông nghiệp duy trì sản xuất.

TheoMai Hương
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.