Doanh nghiệp tìm kế sinh lời từng đồng vốn

Chiến thuật mới của đa số doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay là tận dụng mọi cơ hội để tiết giảm chi phí quản lý, tối ưu hóa dòng tiền bên cạnh việc tinh gọn nhân sự, hay nâng cao hiệu suất kinh doanh.

Chiến thuật mới của đa số doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay là tận dụng mọi cơ hội để tiết giảm chi phí quản lý, tối ưu hóa dòng tiền bên cạnh việc tinh gọn nhân sự, hay nâng cao hiệu suất kinh doanh.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)
 
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, vấn đề tiết giảm chi phí đã trở thành mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp, nhiều công ty. Đã có nhiều cách thức được các doanh nghiệp áp dụng như tối giản chi phí thuê văn phòng bằng cách chuyển văn phòng về nhà hay sa thải bớt nhân viên ở những vị trí ít quan trọng hoặc chuyện một nhân viên kiêm nhiệm nhiều vị trí…

 

Thậm chí, không ít lãnh đạo doanh nghiệp còn yêu cầu phải tìm cách tối giản chi phí trong giao dịch với ngân hàng hoặc tìm kiếm các giải pháp tài chính làm sao để đồng vốn của họ có thể “sinh lời” nhiều nhất.

 

Anh Nguyễn Tuấn Huy, kế toán trưởng của một công ty xuất nhập khẩu tại Vương Thừa Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) than thở rằng anh đang chịu áp lực lớn trước “đề bài” được giám đốc giao cho là làm sao để tiết giảm tối đa các loại chi phí. Theo chia sẻ của anh Huy, công ty của anh chuyên về xuất nhập khẩu hàng gia dụng với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, lại thường có những khoản tiền nhàn rỗi ít sử dụng trong thời gian ngắn nên sếp muốn anh tham mưu làm thế nào để nguồn vốn này phải sinh lãi nhiều nhất có thể.

 

“Vừa phải luôn có sẵn tiền để khi cần nhập hàng thì dùng được ngay, vừa phải làm sao để có thể “tiền đẻ ra tiền” khi chưa cần dùng đến. Quả là bài toán khó, tôi chưa biết chọn loại hình nào cho phù hợp để tham mưu cho sếp”, anh Huy than thở.

 

Anh Hồ Quang Duy, Phó giám đốc tài chính một công ty thương mại ở Cầu Giấy (Hà Nội) còn được sếp giao nhiệm vụ “khó” hơn là làm sao phải tìm được nguồn vốn ngắn hạn rẻ nhất khi có nhu cầu đột xuất, trong khi đó những gì có thể đem ra thế chấp ngân hàng đều đã đem ra cho các khoản vay dài hạn. “Giờ có tài sản thế chấp, có phương án kinh doanh thuyết phục còn khó tiếp cận với những gói ưu đãi nói gì là “tay không bắt giặt” như thế này”…

 

“Công ty chúng tôi làm về thương mại nên dòng tiền luân chuyển liên tục. Doanh thu mỗi năm cũng cỡ 300 tỷ đồng. Mọi việc sẽ thuận lợi nếu tiền tất toán nhanh nhưng dạo này khó khăn, các đối tác liên tục “khất” khiến chúng tôi cũng lao đao. Nhiều khi có việc đột xuất, xoay tiền mướt mồ hôi”, anh Duy chia sẻ.

 

Chia sẻ với khó khăn này của các doanh nghiệp, nhiều ngân hàng đã đưa những giải pháp tài chính mang tính hỗ trợ giúp doanh nghiệp vượt khó. Đó là bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn về vốn, một số ngân hàng còn ưu đãi về phí dịch vụ để tiết giảm chi phí, giao dịch tài khoản miễn phí, hay chính sách lãi suất tiền gửi không kỳ hạn hấp dẫn cho doanh nghiệp.

 

Chuyên biệt trong từng gói dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp cũng như lựa chọn đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa là chiến lược mà nhiều ngân hàng hướng tới. Có thể kể đến sản phẩm thấu chi doanh nghiệp cho phép khách hàng chi vượt số tiền thực có trên tài khoản tiền gửi, dịch vụ ngân hàng đa tiện ích cho doanh nghiệp nhỏ và vừa,… Thậm chí, có những gói sản phẩm cao cấp, mang lại lợi ích kinh tế tối ưu cho doanh nghiệp như giải pháp VP Business của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tích hợp giữa tài khoản thanh toán lãi suất không kỳ hạn cạnh tranh với ưu đãi phí, lãi suất và sản phẩm ngân hàng hiện đại.

 

VP Business được chia nhiều mức Bạc, Vàng, Bạch Kim để phù hợp với quy mô doanh thu của từng doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần có số tiền gửi trung bình 30 triệu đồng/tháng và số dư tối thiểu 500.000 đồng/tháng sẽ được hưởng các ưu đãi như giảm 50% phí chuyển khoản qua i2b; giảm 30-50% phí cấp tín dụng, giảm tối đa 2% lãi suất vay…

 

Ngoài ra, VPBank còn miễn phí mở tài khoản cũng như phí 50 loại giao dịch cho doanh nghiệp khi sử dụng gói dịch vụ này.

 Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.