EVN muốn tăng độc quyền?

Chưa thành lập đã xin tăng trích thưởng

Ngoài việc đòi quyền định giámua điện về cho mình, trong đề án thành lập 5 Tổng Cty điện lực vừa được trìnhThủ tướng Chính phủ, EVN còn đề nghị được áp dụng mức lương tối thiểu cao hơnquy định với nhiều ưu đãi khác, trong đó có việc cho phép các Tổng Cty này đượcđầu tư ra ngoài ngành.

Chưa thành lập đã xin tăngtrích thưởng

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Điện lựcViệt Nam (EVN) Đào Văn Hưng vừa có tờ trình gửi Thủ tướng xin thành lập 5 TổngCty điện lực hoạt động theo hình thức đa ngành trên cơ sở sắp xếp lại 11 Ctyđiện lực vùng thuộc EVN quản lý.

Theo đó sẽ hình thành 5 Tổng CtyĐiện lực: Miền Bắc; Miền Trung; Miền Nam; Hà Nội; TPHCM. Các Cty điện lực địaphương như Hải Phòng, Ninh Bình, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, BìnhDương... sẽ trở thành các công ty con trực thuộc 5 Tổng Cty trên.

Các Tổng Cty điện lực này, có vốntừ 1.300 đến trên 5.000 tỷ đồng, sẽ hoạt động theo hình thức đa ngành, trong đókinh doanh điện năng, viễn thông công cộng và khơi khí điện lực sẽ là các ngànhnghề chính.

EVN cũng cho biết, sẽ mở rộnghoạt động sang một số lĩnh vực khác như cho thuê văn phòng, bán đấu giá tài sản,lữ hành nội địa và quốc tế, quảng cáo thương mại, hoạt động tài chính, chứngkhoán, ngân hàng.

EVN cũng đề nghị Thủ tướng Chínhphủ giao HĐQT tập đoàn được quyết định thành lập, phê duyệt điều lệ tổ chức vàhoạt động của 5 Tổng Cty Điện lực Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam, Hà Nội vàTPHCM; đồng thời xin được xếp hạng Tổng Cty đặc biệt cho 5 Tổng Cty điện lực nóitrên.

Ngoài ra, EVN cũng xin được ápdụng mức lương tối thiểu cao hơn so với mức lương tối thiểu chung do Chính phủquy định để làm cơ sở tính đơn giá tiền lương. Cùng đó, EVN đề nghị được tăngmức trích thưởng cao hơn quy định đối với các đơn vị này.

EVN muốn tăng độc quyền?

Lắp đặt công tơ mới trên đường Lê Duẩn (Hà Nội). (Ảnh: Phạm Yên)

EVN khiếu nại theo quy định tạiThông tư của Bộ Tài chính, việc trích lập các quỹ khen thưởng và phúc lợi từ lợinhuận sau thuế là 10% lợi nhuận còn lại mỗi quý. Đối với các đơn vị đặc thù nhưngành điện, lợi nhuận thấp nếu theo mức trích này thì số tiền được trích rấtnhỏ.

Nguy cơ vốn chạy loằng ngoằng

Theo EVN, việc cơ cấu lại các tổng Cty điện lực như trên sẽ giúp làm tăng sức mạnh, thống nhất việc quản lý, tăng khả năng vay vốn ngân hàng, tăng năng lực đầu tư của các đơn vị  và tạo thuận lợi cho phát triển thị trường điện Việt Nam.

Đánh giá về đề án của EVN, CụcĐiều tiết Điện lực, Bộ Công Thương cho rằng đề án của EVN vẫn còn lờ mờ trongviệc nêu lý do thành lập các tổng Cty này. Về đề xuất EVN sẽ nắm quyền định mứcgiá bán buôn điện cho các Tổng công ty điện lực và sau đó bán lại cho các Ctyđiện lực tỉnh theo cơ chế giá nội bộ, Cục Điều tiết Điện lực cho rằng, quy địnhnhư vậy là không đúng với Luật Điện lực và cơ chế điều tiết giá của ngành điện.

Việc quy định mức giá phải do CụcĐiều tiết Điện lực thực hiện. “Như vậy chả khác gì EVN đòi giữ vai trò vừa quảnlý nhà nước vừa bán buôn, bán lẻ theo kiểu vừa đá bóng vừa thổi còi” - Quan chứcnày đánh giá.

Một quan chức Cục Điều tiết Điệnlực khẳng định, quan điểm của Cục là không đồng tình với mô hình kinh doanh đangành của các Tổng Cty điện lực đề xuất trong đề án. Các hoạt động sản xuất kinhdoanh ngoài ngành điện như viễn thông, cho thuê văn phòng, kinh doanh dịch vụbán đấu giá tài sản, dịch vụ quảng cáo thương mại… cần được tách biệt với lĩnhvực hoạt động phân phối và bán lẻ điện.

“Các hoạt động đầu tư ngoài ngànhkể trên nên tách ra và chuyển về tập trung tại một Cty hạch toán độc lập thuộcEVN. Việc này sẽ giúp loại bỏ việc các Tổng Cty sử dụng lợi nhuận của các hoạtđộng phân phối bán lẻ điện để bù chéo cho các ngành nghề kinh doanh khác” - CụcĐiều tiết Điện lực nhấn mạnh.

Trao đổi với báo giới, PhóViện trưởng Quản lý Kinh tế T.Ư, TS Nguyễn Đình Cung cho rằng việc EVN xin mởrộng hoạt động với các “điều kiện” như trên cho thấy đây chỉ là cái cớ để EVN cóthêm các đặc quyền mới. Chỉ riêng việc Tập đoàn xin thêm một số đặc quyền đã chothấy sự đi từ bất hợp lý này đến bất hợp lý khác.

Theo ông Cung, đã là Cty thuộctập đoàn thì nên để nó theo đúng bản chất của một Cty bình thường, không có tổngCty đặc biệt gì cả. Đã là mô hình thì Cty mẹ thuộc tập đoàn cũng là Cty, Cty conở dưới cũng là Cty và chỉ nên coi đây là công cụ thực hiện hoạt động kinh doanhchứ không nên gắn với quyền lợi này, quyền lợi kia.

“Trong kinh doanh không có ôngnào to hơn ông nào cả. EVN lập 5 tổng Cty này, đến dăm năm sau, các Cty con củacác tổng công ty lập Cty cháu thì lúc đó sẽ “đôn” lên thành tổng Cty hay sao. Tưduy từ cách đặt tên như vậy đã là không ổn”- Ông Cung nói.

TS Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởngKhoa học Thị trường và Giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng việc xin “hé cửa” để đầutư ra ngoài ngành của EVN là việc cần cẩn trọng giám sát. Các bài học về đầu tưngoài ngành thời gian qua báo chí đã nói rất nhiều. Nếu đầu tư chính ngành khôngđủ giúp nuôi sống và giúp Cty phát triển thì sao có thể trông chờ vào việc anhđầu tư ra ngoài ngành để thu lợi.

“Nếu không cẩn trọng thì đây sẽcách để vốn, lợi nhuận của Nhà nước chạy loằng ngoằng từ chỗ nọ ra chỗ kia, chưakể đến việc mất vốn của Nhà nước”- Ông Ánh nói.

Theo Phạm Tuyên
EVN muốn tăng độc quyền?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.