JPA cố tình che giấu hỏng hóc

Đa số cán bộ bảo dưỡng đều có sai phạm

Nhân viên kỹ thuật Hãng hàngkhông Jetstar Pacific (JP) mang ống chống đóng băng của máy bay đi hàn tại nơikhông được phép và cố tình che giấu hỏng hóc; nhà xưởng có nơi bị mối xông rấtnhiều... là một trong những nội dung Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa kếtluận.

>>
>>
>>
>>
>>

Đa số cán bộ bảo dưỡng đều cósai phạm

Đánh giá chung của Cục Hàng khôngViệt Nam (HKVN), JP có nhiều lỗi vi phạm về tổ chức bảo dưỡng tàu bay, tiềm ẩnnguy cơ gây mất an toàn bay.

Theo đó, việc thực hiện nhiệm vụtổ chức bảo dưỡng không đúng với mô hình nêu trong tài liệu điều hành bảo dưỡng.JP cũng không lập kế hoạch và đánh giá kế hoạch về nhân sự bảo dưỡng theo quyđịnh.

Bên cạnh đó, nhà xưởng bảo dưỡngcũng có vấn đề như: Không bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định của tàiliệu giải trình bảo dưỡng tàu bay (các kho bảo quản thiết bị, dụng cụ quá chật,xưởng bảo dưỡng bánh xe cụm phanh quá nóng; kho hóa chất được để ở phòng riêngnhưng để chung với lốp tàu bay, tường bị mối xông rất nhiều, không có hệ thốngchữa cháy; bình ắc quy được bảo quản trong kho thiết bị).

Việc ủy quyền rất sơ sài khi JPcấp ủy quyền cho phi công ký xác nhận đưa tàu bay A320 vào khai thác nhưng khôngcó chương trình huấn luyện, quy trình huấn luyện; hồ sơ cấp chứng chỉ cho phicông.

Cục HKVN đánh giá văn hoá an toànhàng không của JP có vấn đề khi không thực hiện đầy đủ cam kết. JP xây dựng, vậnhành hệ thống bảo đảm chất lượng bảo dưỡng hoạt động rất kém (vai trò của hệthống bảo đảm chất lượng bảo dưỡng gần như không có); để xảy ra nhiều sai phạmtrong quy trình bảo dưỡng.

JPA cố tình che giấu hỏng hóc

Máy bay Jetstar -(Ảnh: Đ.T)

Đa số các cán bộ có chức danhtrong sơ đồ tổ chức bảo dưỡng đều có sai phạm. 

Một số lỗi vi phạm nghiêm trọngnhất của công tác bảo dưỡng là: Thực hiện bảo dưỡng không đúng quy trình đượcCục HKVN phê duyệt; mang ống chống đóng băng đi hàn tại cơ sở không được phép,nhân viên kỹ thuật cố tình che giấu hỏng hóc; ký xác nhận cho máy bay vào khaithác sai thẩm quyền; nhiều hỏng hóc được phát hiện nhưng không được ghi lạitrong hồ sơ bảo dưỡng; phi công xóa hoặc xác nhận ghi nhầm hỏng hóc có thật tạicác sân bay không có thợ máy kỹ thuật đủ thẩm quyền sửa chữa (có trường hợp phicông chuyến bay không ghi lại sự bất thường khi hạ cánh vào nhật ký kỹ thuật);

Có trường hợp hỏng hóc không đượckiểm soát đúng trạng thái, không kiểm tra sự phù hợp giữa thực tế và hồ sơ kỹthuật; nhiều trường hợp hỏng hóc sau khi sửa chữa không được kiểm tra theo quyđịnh; tổng giám đốc (Accountable Manager) không tổ chức họp đánh giá hệ thốngchất lượng theo đúng quy định...

Sai phạm vì cán bộ quản lý,nhân viên kỹ thuật chủ quan

Nhiều lỗi sai phạm trong công tácbảo dưỡng, khai thác đã được chỉ ra xuất phát từ hành vi chủ quan của cán bộquản lý, nhân viên kỹ thuật.

Theo phản ánh, nhiều nhân viên sợbáo cáo phát hiện hỏng hóc hoặc báo cáo nhưng không được hoan nghênh, nên khôngphản ánh tình trạng vi phạm lên nhà chức trách có thẩm quyền (ngay cả 2 kỹ sưngười Úc cũng chỉ phản ánh, tố cáo máy bay JP thiếu an toàn sau khi bị hãng nàysa thải).

JPA cố tình che giấu hỏng hóc

Tiếp viên JP - (Ảnh: JP)

Các hợp đồng lao động được kýgiữa JP và lao động nước ngoài chỉ có bản tiếng Anh, không có bản tiếng Việt.Việc này vi phạm Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động.

Sự kiện

JPA cố tình che giấu hỏng hóc

Trường hợp chấm dứt hợp đồng laođộng với ông Bernard John, JP báo cáo ông này có hiệu suất làm việc kém, tinhthần và thái độ hợp tác không tích cực, có mâu thuẫn, xích mích với cấp điềuhành.

Tuy nhiên, thanh tra Cục HKVN kếtluận chính JP chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với ông Bernard không đủ căn cứpháp lý; không thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật laođộng.

Trường hợp cho nghỉ việc 3 thángkhông hưởng lương đối với ông Digger Dolphus, Cục HKVN có cơ sở nghi ngờ việcnày là không khách quan vì chưa có bằng chứng sai phạm.

Cục HKVN ra tối hậu thư trong 30ngày, kể từ ngày nhận được kết luận thanh tra, Tổng GĐ JP có trách nhiệm tổ chứctriển khai thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về Cục HKVN trước ngày20-2-2010.

Theo Đình Thắng
JPA cố tình che giấu hỏng hóc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.