Khốn khổ vì những lô hàng vô chủ

Mời vẫn không ai đến nhận

Thỉnh thoảng, Hải quan Đà Nẵnglại phát thông cáo về những lô hàng, container vô chủ ở cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).Vì nhiều lý do, những lô hàng này mặc nhiên bị bỏ rơi ở cảng, để rồi sau đó mọinỗi khổ đổ dồn cho cảng Đà Nẵng.

Mời vẫn không ai đến nhận

Hôm qua, ông Đỗ Danh Thắng - ChiCục trưởng Hải quan khu vực 2 cho hay, đơn vị đang chờ bán thanh lý số hàng gần48 tấn sắt phế liệu chứa trong 3 container đã nằm trong tình trạng vô chủ hơn 8tháng nay tại cảng Tiên Sa.

Lô hàng này được tàu SOON FU vậnchuyển đến cảng Tiên Sa ngày 1-6-2009 theo vận tải đơn số MOLU715125240 (ngày17-5-2009).

Theo ông Thắng, hiện Hải quan đãxác định được đơn vị nhập khẩu lô hàng này, mặc dù vậy, do không có chứng từ gốcnên đơn vị này vẫn không tới nhận.

Ông Nguyễn Hữu Sia - Phó Tổng GĐCảng Đà Nẵng cho hay, tháng 9-2008, một tàu ở Philippines nhập vào cảng Tiên Sa10 container sắt thép phế liệu cho một DN ở Đà Nẵng, tuy nhiên, sau khi kiểmtra, DN này phát hiện có tới 40% tạp chất bùn đất trong khối sắt thép nên đã bỏđi không trở lại.

“Trong những trường hợp này,thông thường chủ tàu là bên chịu thiệt hại, bởi họ đã trả chi phí kho bãi. Saunhiều lần chúng tôi thông báo mà không có ai đến nhận lô hàng, bắt buộc chúngtôi phải nhờ một DN kinh doanh thép ở Đà Nẵng nhận không lô hàng sau khi SởTN-MT đã kiểm tra” -  ông Sia nói.

Khốn khổ vì những lô hàng vô chủ
82 tấn cát vàng của hai công ty ở Quảng Nam đang gây khổ cho cảng Tiên Sa. (Ảnh: Nam Cường)

Cũng theo ông Sia, container vôthừa nhận không phải là chuyện hiếm ở Cảng Tiên Sa và điều đó vô hình chungkhiến Cảng Đà Nẵng luôn khổ sở để giải phóng mặt bằng.

Thông tin từ Cảng Đà Nẵng chohay, cho đến thời điểm này, 82 ngàn tấn cát vàng của Cty Đầu tư & Phát triển KỳHà – Chu Lai 55 tấn (Quảng Nam) và Cty TNHH Anh Quân (Quảng Nam) 27 tấn vẫn đangnằm ở cảng Tiên Sa 6 tháng nay, chưa thể xuất .

CtyĐầu tư & Phát triển Kỳ Hà – Chu Lai cho hay, 55 tấn cát vàng trên được DN khaithác trước lệnh cấm xuất khẩu cát vàng của Thủ tướng (29-9-2009), đã lưu tạicảng Tiên Sa từ tháng 7-2009, song do mưa bão nên tàu không thể cập cảng.

Đến khi tàu hàng bên phíaSingapore trên đường tới Đà Nẵng thì phải bẻ lái quay về bởi lệnh cấm xuất khẩuhỏa tốc của Thủ tướng Chính phủ. Từ đó đến nay, Cty Kỳ Hà – Chu Lai vẫn chưa tìmđược đối tác để bán cát nên đành năn nỉ đối tác cũ phía Singapore quay lại muagiùm.

Ông Nguyễn Hữu Sia cũng cho hay,hiện nay, Cảng Đà Nẵng vẫn chưa nhận được tín hiệu nào từ phía Cty TNHH Anh Quân(Quảng Nam) trong việc họ sẽ quay lại bán 27 tấn cát ở cảng Tiên Sa.

Đã mất cả tỷ đồng cho lưu giữcát

Theo ông Nguyễn Hữu Sia, hiện mặtbằng tại cảng Tiên Sa gần như đã chật kín các lô hàng ký gửi đang chờ xuất hoặccác đơn vị đến nhận. Vì thế, đối với những lô hàng vô chủ Cảng Đà Nẵng phải bùlỗ và chưa tính được phương án giải quyết khả dĩ.

82 tấn cát vàng chiếm gần 2ha bếnbãi trong tổng số 17ha bến bãi tại cảng Tiên Sa. Vì là mặt hàng thuộc vật liệuxây dựng, nên phí bến bãi chỉ bằng một nửa so với mặt hàng thiết bị hoặccontainer. Vì thế, khi thời gian số cát trên nằm ở cảng kéo dài thì Cảng Đà Nẵngcũng phải chấp nhận chịu lỗ.

“Chúng tôi rất ngại khi gặp phảinhững lô hàng vô chủ hoặc chủ bỏ đi không quay lại. Được biết, mỗi ngày DN phảitrả phí bến bãi là 180 đồng/tấn cát. Cty Kỳ Hà - Chu Lai đã trả gần 1 tỷ đồngtiền bến bãi từ tháng 7 - 2009 đến cuối năm 2009.

Ông Võ Văn Hạn - Phó GĐ Cty Đầutư & Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai cho hay, đơn vị đang năn nỉ bên phía Singaporecho tàu quay lại mua số cát đang tồn đọng ở cảng Tiên Sa. Tuy nhiên, nhiều khảnăng sẽ chịu lỗ hoặc may mắn hòa vốn, bởi chi phí vận chuyển, bến bãi là khálớn. Được biết, phía Cty Kỳ Hà - Chu Lai đang rao giá 6,5 USD/tấn cho số cáttrên. “

Do yếu tố thời tiết cũng như lệnhcấm xuất khẩu cát là bất khả kháng nên chúng tôi mới không bị kiện phá vỡ hợpđồng. Vì không thể tìm nơi xuất nên đành ký gửi cát ở cảng Tiên Sa. Chúng tôichưa bao giờ có ý định bỏ số cát đó cả” - ông Hạn nói.

Ông Nguyễn Thu - Tổng GĐ Cảng ĐàNẵng cho hay, ngoài thiệt hại về kinh tế đối với những lô hàng vô chủ hoặc cát,vật liệu xây dựng không chịu xuất kho, Cảng Đà Nẵng còn lo lắng về khả năng ônhiễm môi trường.

“Cảng Tiên Sa thường xuyên đónkhách du lịch, mà mấy tháng nay, hễ trời gió là cát bay mù mịt, rồi cỏ mọc umtùm ở xung quanh đống cát khổng lồ đó nên rất mất mỹ quan” - Ông Thu nói.

Theo Nam Cường
Khốn khổ vì những lô hàng vô chủ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.