Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm đang đến từ đâu?

Lỗ vì chi phí quá cao Hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước đều lỗ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, ngoại trừ một số ít có lãi. Bảo Việt có lãi cao nhất thị trường là 20 tỷ đồng, tăng 55% so với năm 2008

Doanh thu cao, tăng trưởng mạnhsong hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tại ViệtNam xem ra vẫn không tương xứng.

Nhiều doanh nghiệp công bố mức lãi cao hàng chục, hàng trăm tỷ đồng songthực tế hiệu quả của nghiệp vụ kinh doanh chính là bảo hiểm lại là con số âm.Vậy thực chất lợi nhuận của doanh nghiệp bảo hiểm đến từ đâu?

Đánh giá chung về hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảohiểm phi nhân thọ trong năm 2009, lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm chorằng, các doanh nghiệp có được mức tăng trưởng nhưng chưa bền vững, chưa chútrọng đến chất luợng và hiệu quả kinh doanh.

Hầu hết các doanh nghiệp đều lỗ, tuy số lỗ đã giảm hơn so với năm 2008. Năm2009, tổng số lỗ của toàn thị trường là 264 tỷ đồng, giảm 105,9 tỷ đồng sovới năm 2008.

Trong số 27 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang hoạt động trên thịtrường hiện nay thì có tới 16 doanh nghiệp lỗ hoạt động kinh doanh bảo hiểm,1 doanh nghiệp không đảm bảo khả năng thanh toán theo quy định, 2 doanhnghiệp có biên khả năng thanh toán cao hơn không đáng kể so với quy định.

Năm 2009, lợi nhuận trước thuế của các doanh nghiệp bảo hiểm hầu hết đều cólãi, ngoại trừ 4 doanh nghiệp lỗ như: Liberty, Groupama (lỗ do lũy kế từhoạt động kinh doanh bảo hiểm quá lớn), MSIG, Furbon (do mới đi vào hoạtđộng).

Các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước đạt lợi nhuận trước thuế tăng so vớinăm 2008. Bảo Long đạt 19,9 tỷ đồng, tăng 149 lần so với năm 2008, MIC đạt50 tỷ đồng - tăng gấp 87 lần so với năm 2008, GIC đạt 28 tỷ đồng - tăng 11,4tỷ đồng, PVI đạt 220 tỷ đông - tăng 28%, PJICO đạt 61,6 tỷ đồng - 12%.

Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm đang đến từ đâu?

Khi nghiệp vụ kinh doanh chính là bảo hiểm không thuận lợi, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm buộc phải trông chờ vào kết quả từ hoạt động tài chính (Ảnh minh họa: buudiencamau.com.vn)

Lỗ vìchi phí quá cao

Hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước đềulỗ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, ngoại trừ mộtsố ít có lãi. Bảo Việt có lãi cao nhất thịtrường là 20 tỷ đồng, tăng 55% so với năm 2008.Tiếp đến là PVI với mức lãi 19,2 tỷ đồng - gấphơn 4 lần so với năm 2008, MIC lãi 9,5 tỷ đồngdù năm 2008 lỗ 45,6 tỷ đồng, Bảo Ngân lãi 7,5 tỷđồng (năm 2008 lỗ 7,6 tỷ đồng), PJICO lãi 3 tỷđồng - tăng 121% so với năm 2008, Toàn Cầu lãi 1tỷ đồng (năm 2008 lỗ 14 tỷ đồng).

Các doanh nghiệp có số lỗ cao như: AAA, Bảo hiểmHàng không (VNI), Bảo Minh, ABIC, Bảo hiểm Than- Khoáng sản.

Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, các doanhnghiệp bảo hiểm trong nước bị lỗ hầu hết lànhững doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, phảichi phí nhiều, đặc biệt là tăng chi phí dướihình thức khuyến mại, để có được khách hàng vàthị phần.  

So với các doanh nghiệp trong nước, kết quả kinhdoanh của các doanh nghiệp nước ngoài có phầnkhả quan hơn do doanh thu chủ yếu khai thác trựctiếp, hầu như không qua hệ thóng trung gian, dovậy tỷ lệ chi hoa hồng bảo hiểm gốc thấp, trungbình là 2-3% doanh thu.

Doanh nghiệp có lãi cao như: UIC (53 tỷ đồng,tăng 1% so với năm 2008), Samsung Vina lãi 7,2tỷ đồng - tăng 2 lần so với năm 2008, QBE lãi5,6 tỷ đồng - trong khi năm 2008 lỗ 1,7 tỷ đồng,VIA lãi 4,3 tỷ đồng - giảm lãi gần 61% so vớinăm 2008.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp mới vào thịtrường vẫn tiếp tục lỗ như: Liberty, Chartis,MSIG, Furbon, ACE, Grouppama.

Doanh thu tăng (24,78%), tỷ lệ chi bồi thườngbảo hiểm gốc của thị trường ở mức trung bình (gần39%) song với tỷ lệ chi phí bán hàng, chi quảnlý của nhiều doanh nghiệp quá cao đã dẫn đếntình trạng lỗ như hiện nay.

Lợi nhuận cao từ hoạt động tài chính

Khi nghiệp vụ kinh doanh chính là bảo hiểm khôngthuận lợi, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm buộc phảitrông chờ vào kết quả từ hoạt động tài chính.

Năm 2009, tổng số tiền đầu tư của thị trường phinhân thọ đạt 19.313 tỷ đồng, tăng 27,23% so vớinăm 2008. Lợi nhuận từ hoạt động tài chính đạt1.357,8 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2008, chủyếu là của các doanh nghiệp bảo hiểm trong nướcvới 1.204,5 tỷ đồng, tăng 45%.

Các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước  có lợinhuận từ hoạt động tài chính cao và tăng so vớinăm 2008 như:

Bảo Việt (240 tỷ đồng, tăng 46% sovới năm 2008), PVI (200,1 tỷ đồng, tăng 20,2% sovới năm 2008), Bảo Minh (206 tỷ đồng, tươngđương mức của năm 2008), AAA (78,6 tỷ đồng, gấp5 lần so với 2008), BIC đạt 89,6 tỷ đồng, Bảohiểm hàng không dù mới đi vào hoạt động nhưnglợi nhuận từ hoạt động tài chính đạt khá cao66,2 tỷ đồng, Bảo hiểm Than - Khoáng sản đạt32,4 tỷ đồng, MSIG đạt 21,7 tỷ đồng, Furbon đạt19,1 tỷ đồng.

Riêng các doanh nghiệp bảo hiểm liên doanh và100% vốn nước ngoài, mức lợi nhuận từ hoạt độngtài chính có phần kém hơn, giảm 12% so với năm2008, đạt 153,4 tỷ đồng.

Theo nhận xét của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm,sở dĩ các doanh nghiệp trong nước đạt được hiệuquả đầu tư cao hơn bởi hình thức đầu tư đa dạnghơn, trong khi các doanh nghiệp bảo hiểm có vốnđầu tư nước ngoài chủ yếu đầu tư dưới hình thứcgửi tiền tại các tổ chức tín dụng (chiếm gần90%).

Ngoài hình thức gửi tiền, các doanh nghiệp bảohiểm trong nước còn đầu tư dưới nhiều hình thứcnhư: cho vay và ủy thác đầu tư (chiếm 13,95%, cóxu hướng giảm 25,65% so với năm 2008), góp vốnvào các doanh nghiệp khác tăng 56,45%, đạt 2.160tỷ đồng (chiếm 11,18%), đầu tư bất động sản đạt502,2 tỷ đồng, tăng 5,29 lần so với năm 2008 vàđầu tư vào trái phiếu Chính phủ tăng 49%, đạt825 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2009, các doanh nghiệp bảo hiểmđầu tư mới vào cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệpcó bảo lãnh với số tiền là 308 tỷ đồng, chiếm1,6% tổng nguồn vốn đầu tư.

Theo Lan Hương
Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm đang đến từ đâu?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.