Lùa dân vào miệng 'bà hỏa': Vì tiền coi thường mạng người

Nhiều dự án của các chủ đầu tư tên tuổi lớn vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC)

Nhiều dự án của các chủ đầu tư tên tuổi lớn vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) vừa bị cơ quan chức năng nêu tên và yêu cầu cắt điện, cắt nước.

Đại gia lớn bị cắt điện nước

Chưa được nghiệm thu, chủ đầu tư dự án "Tổ hợp dịch vụ thương mại, văn hóa, thể thao, nhà ở và văn phòng cho thuê", có tên thương mại là Mandarin Garden 2, đã đưa một số hộ dân vào ở, vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79/2014, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn.

Theo cơ quan Cảnh sát PCCC Hà Nội, những lỗi vi phạm mà cơ quan PCCC đưa ra là khu vực dịch vụ thương mại từ tầng 1 đến tầng 6 chưa thi công hoàn thiện, các hệ thống PCCC, hút khói chưa đảm bảo khả năng hoạt động. Chủ đầu tư bố trí kho chứa vật liệu xây dựng tạm tại khu vực phía dưới đường ram dốc tầng hầm 1 không đúng quy định đảm bảo an toàn PCCC.

Khu vực phòng đệm thang máy tại tầng hầm thi công vách kính và cửa ngăn cháy cũng không đảm bảo giới hạn chịu lửa theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt. Chưa thi công hoàn thiện khoang đệm thang máy thương mại tại tầng hầm. Khu vực nhà trẻ 3 tầng chỉ có 1 thang bộ thoát nạn trong nhà, để hở,...


Nhiều dự án vi phạm PCCC

Cơ quan PCCC còn chỉ ra hệ thống báo cháy, một số phòng kỹ thuật điện chưa lắp đặt đầu báo cháy cố định trên trần. Các phòng kỹ thuật điện tại tầng hầm 1 chưa được chèn bịt ngăn cháy và chưa đảm bảo kín khi hệ thống chữa cháy tự động bằng khí hoạt động. Phòng kỹ thuật điện tại các tầng chưa trang bị hệ thống chữa cháy tự động.

Ngoài ra, hệ thống hút khói tầng hầm, tăng áp buồng đệm thang bộ, thang máy hoạt động không đảm bảo. Đường ống hút khói hành lang đi xuyên qua bộ phận ngăn cháy không có van chặn lửa.

Tổ hợp Mandarin Garden 2 do Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ nhà Hà Nội, một thành viên thuộc Tập đoàn Hòa Phát, làm chủ đầu tư.

Một dự án khác cũng bị nêu tên là "Discovery Complex” tại số 302 Cầu Giấy cũng đã bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm ngừng cấp điện, nước. Qua công tác kiểm tra, công trình còn tồn tại nhiều nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã đưa một số hộ dân vào ở, vi phạm quy định về PCCC theo  Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn.

Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc đưa các hộ dân vào ở, đưa công trình vào hoạt động, khẩn trương khắc phục các tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.

Ngày 28/5/2018, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động số 1228/QĐ-UBND đối với “Khu vực các tầng căn hộ tháp B, khu vực các tầng hầm thuộc công trình Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp để bán và cho thuê Discovery Complex”.

Nhiều ông lớn vi phạm

Theo danh sách của cơ quan cảnh sát PCCC TP. Hà Nội, tính đến 31/5, nhiều tòa nhà chung cư còn tồn tại, vi phạm quy định về PCCC. Đơn cử, tòa nhà Golden Westlake do Công ty TNHH Hà Việt Tung Shing làm chủ đầu tư.  

Năm ngoái, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại dự án này. Golden Westlake là dự án bất động sản cao cấp có vốn đầu tư lên tới 50 triệu USD. Chung cư có quy mô gồm 2 tòa tháp cao 23 và 25 tầng với tổng số 370 căn hộ có một mặt giáp đường Hoàng Hoa Thám, một mặt giáp đường Thụy Khuê.


Nhiều vụ hỏa hoạn gây hoang mang cho người mua chung cư

'Ông lớn' Viglacera cũng liên tục bị bêu tên vì vi phạm PCCC. Điển hình phải kể đến Khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm) của Tổng Công ty Viglacera với hàng loạt tòa chung cư gồm: Tòa C13; C14; C15; C16 A và B; tòa D1; D2; D3; D4.

Được biết, dự án nhà ở xã hội Đặng Xá nằm trong khu đô thị Đặng Xá do Tổng công ty Thủy Tinh và Gốm xây dựng - Viglacera làm chủ đầu tư. Đến năm 2015, dự án hoàn thiện và cho người dân vào sinh sống.

Chung cư Thăng Long Garden do Công ty TNHH May Thăng Long làm chủ đầu tư cũng nằm trong danh sách này. Dự án liên tục bị người dân phản ánh về chất lượng và dịch vụ. Tính riêng năm 2017, đại diện BQT chung cư vận động dân không để xe trong tầng hầm, không đóng phí dịch vụ trông giữ ô tô cho chủ đầu tư và tự lập bãi, thuê người trông xe trái phép tại khu vực khuôn viên lối đi chung, sân vỉa hè chung cư.

Việc làm này ảnh hưởng đến tình hình ANTT, khó khăn trong phòng cháy chữa cháy, cản trở tiếp cận cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống khẩn cấp. Chung cư Thăng Long Garden được đưa vào sử dụng cuối năm 2014.

Dự án Chung cư Ecohome Phúc Lợi do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô làm chủ đầu tư. Theo thông tin từ chủ đầu tư, Ecohome tọa lạc tại quận Long Biên (Hà Nội), có diện tích xây dựng công trình 8.142,62 m2, gồm 2 tòa nhà cao 22 tầng và 3 tầng hầm.

Cuối năm 2017, Ecohome Phúc Lợi do Công ty Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư đã vượt nhiều ứng viên để giành chiến thắng trong hạng mục "Căn hộ có giá tốt nhất Hà Nội" tại Vietnam Property Awards (Giải thưởng bất động sản Việt Nam).

Theo VietNamNet


phòng cháy chữa cháy

chung cư

người dân

chủ đầu tư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.