- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Muôn kiểu "xin trợ cấp" khi không tăng giá vé của xe đò
Công ty TNHH Du lịch Văn Minh – doanh nghiệp vận tải có các xe giường nằm chạy tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội và Vinh – Hà Nội... sẽ bắt đầu tăng giá vé từ ngày 153. Được biết, mức giá vé sẽ tăng từ mức 170.000 đồnglượt lên 185.000 đồnglượt (tức tăng khoảng 8%).
Chưa tăng vé khi giáxăng đã tăng, DN vận tải đường dài đang kêu lỗ lớn song lại có không ítchiêu "bòn tiền" hành khách khác.
Đại diện một hợp tác xãvận tải khác cho biết, giá xăng, dầu tăng ảnh hưởng đến mọi chi phí kháctrong đó có cả phụ tùng vật liệu thay thế. Trước đây, trên cung đường khoảng400 km, mỗi xe ô tô tiêu thụ hết 200 lít dầu, với mức giá trước đây 20.400đồng/lít thì chi phí hết khoảng 4,08 triệu đồng, nay con số đó đội lên mứchơn 4,28 triệu đồng.
Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp vận tải thực sự gặp khó khăn |
Doanh nghiệp đã đềxuất tăng cước phí vận tải với các đối tác. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưanhận được câu trả lời. Vị đại diện này cho hay, đối tác chỉ chấp nhậnkhoản tăng của giá dầu, còn các chi phí khác chắc chắn doanh nghiệp phảitự chịu.
Vị đại diện này nói thêm:“Trước thời điểm xăng, dầu tăng giá, do tình hình kinh tế khó khăn, lợinhuận của doanh nghiệp đã giảm khoảng 30%. Hiện tại, doanh nghiệp cố gắngduy trì hoạt động để hòa vốn, còn chuyện thu được lãi là rất khó”.
Còn tại công ty TNHH Vậntải Minh Thành (Pháp Vân – Hà Nội), các hợp đồng với đối tác và khách hàngđã được ký trong thời gian 1 năm, Vì vậy, giá xăng, dầu tăng bất chợt trongthời gian này, doanh nghiệp sẽ không thể tăng cước phí vận tải ngay lập tức.
“Chúng tôi sẽ đợi thêmmột thời gian nữa để xem xét tình hình giá cả mới thông báo lại cho kháchhàng. Hiện tại, doanh nghiệp chấp nhận chịu lỗ để chạy xe”, ông Nguyễn ĐìnhThành – Giám đốc công ty nói.
Theo lời anh Thành, vớiquy mô 20 xe vận chuyển từ Hà Nội – TP.HCM, mỗi xe như vậy đang chịu lỗ từ1,5 triệu đồng – 2 triệu đồng/chuyến. Doanh thu của doanh nghiệp này trongnăm 2011 chỉ trội rất nhỏ so với năm 2010, còn doanh thu giai đoạn hiện naycủa năm 2012 đang thấp hơn cùng kỳ so với năm ngoái.
Muôn kiểu bi hài "xin"thêm
Trong khi đó, có câuchuyện bi hài khác diễn ra trong thời điểm xăng, dầu tăng giá hiện nay. Mộtnhà xe chở khách từ TP,HCM đi miền Tây đã phải "xin" thu thêm mỗi khách vàinghìn, vì không chỉ giá xăng dầu tăng mà phí đường cao tốc TP.HCM - TrungLương cao.
Một số xe khách chạy tuyến cố định như Hải Phòng - Hà Nội; Hà Nội - TháiBình, trước đây phục vụ nước, khăn... nhưng chỉ một thời gian ngắn, hiệnnay, nhà xe cũng "lờ" luôn những dịch vụ này.
Anh Khang, một hành khách thường đi tuyến Hải Phòng - Hà Nội cho biết,nhiều khi vội lên xe mồ hôi nhễ nhại, khát nước mình ới phụ xe cho xinchai nước nhưng ới mãi không thấy họ trả lời nên thôi.
Thậm chí, thời buổi xăng tăng giá hiện nay, khách hàng "đi xe quen" hay"đi xe người nhà" cũng phải té ngửa vì chịu giá đắt hơn xe "người dưng".
Chị Thành (Dịch Vọng Hậu - Hà Nội) cho biết: "Mỗi lần từ quê lên, chịvẫn hay đi xe khách của người trong họ. Chị đi xe đó phải chục năm nayrồi. Mấy tháng rồi không đi, chị cũng không để ý giá. Sau khi về đến nhàmới biết em gái đi xe khác cùng quãng đường trên giá rẻ hơn 10.000 đồng.Đúng là lúc khó khăn, không biết đường nào mà lần".
Thậm chí, với những khách "lạ", trong thế cùng đường vì lỡ chuyến cũngphải lắc đầu ngao ngán vì bị hớ. Anh Tuấn (Nhân viên Công nghệ thôngtin) kể, anh đứng đón xe trên quốc lộ đi chơi nhà một người bạn đại học,thế nhưng khi tìm được xe ưng ý do cả tin nên vẫn lên xe dù chưa biếtgiá.
Nhiều doanh nghiệp vận tải đã lên kế hoạch tăng giá vé (Ảnh internet chỉ có tính minh họa) |
"Khi bước lên xe lạ, tôi hỏi giá thì nhà xe cứ ậm ờ bảo cứ lên xe đi rồitính. Sau khi thanh toán tiền xong, tôi ngủ quên đến gần nhà bạn mới hỏingười bên cạnh về giá thì mới biết bị hớ. Tôi đi chỉ bằng 2/3 quãngđường của người bên cạnh mà vẫn chịu mức giá bằng người đi cả quãngđường. Không biết nói gì hơn, đành im lặng , anh Tuấn chua chát nói.
Chưa tăng vì có tăng cũngkhông bõ!
Trao đổi với PV, ông VũTiến Chung – Trợ lý Giám đốc công ty TNHH vận tải Hoàng Long cho biết, hiệntại công ty đang xem xét nhu cầu của khách hàng và chưa có kế hoạch về việctăng giá vé. Ưu tiên trước mắt là thực hiện các kế hoạch khác, trong đó cóviệc tăng thêm chuyến phục vụ hành khách từ 4/3, để đảm bảo cứ mỗi một tiếngsẽ có một xe Hoàng Long trên quốc lộ 1A.
Theo lời ông Chung, vớiviệc giá xăng, dầu tăng lên như hiện tại, thì các doanh nghiệp vận tải gặpnhiều khó khăn. Với giá vé đang áp dụng, từ sau Tết, công ty Hoàng Long đãphải bắt đầu bù lỗ. Giá dầu diesel tăng thêm 1.000 đồng/lít khiến chi phícủa công ty đội lên 100 triệu đồng/ngày.
“Trong thời gian tới giá vé sẽ tăng,nhưng hiện tại chưa có kế hoạch mà chúng tôi tập trung các kế hoạch khác.Nếu tăng cũng chỉ trên dưới 10 -15%”, ông Chung nói thêm.
Côngty TNHH Du lịch Văn Minh – doanh nghiệp vận tải có các xe giường nằm chạytuyến Hà Tĩnh – Hà Nội và Vinh – Hà Nội... sẽ bắt đầu tăng giá vé từ ngày15/3. Được biết, mức giá vé sẽ tăng từ mức 170.000 đồng/lượt lên 185.000đồng/lượt (tức tăng khoảng 8%).
Ông Nguyễn Đàm Văn – Giámđốc công ty TNHH Du lịch Văn Minh (Hà Tĩnh) cho biết: “Khó khăn của công tylà việc tăng giá vé có thể sẽ khiến lượng khách giảm. Nếu xăng, dầu tăng màkhông tăng giá vé thì phải bù lỗ. Ngoài ra, việc giá xăng, dầu tăng thì chiphí đội lên không lớn, nhưng các chi phí như ăn uống, đồ phụ tùng…cũng tăngtheo”.
|
TheoVTC News
-
Doanh nghiệp19/06/2020Đại gia Trần Văn Dĩnh nổi danh với các dự án sân golf đình đám như sân golf Kim Bảng, sân golf Hồ Núi Cốc và sân golf Việt Yên. Tuy nhiên, ít người biết "ông trùm sân golf" còn sở hữu tòa lâu đài độc nhất vô nhị ở làng tỷ phú Nam Định.
-
Doanh nghiệp10/06/2020Nghị định số 58/2020/NĐ-CP quy định người sử dụng lao động hằng tháng đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với mức 0,5% mức lương cơ sở đối với mỗi người lao động...
-
Doanh nghiệp04/06/2020Mức đóng BHXH vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp ... là những điểm mới sắp có hiệu lực.
-
Doanh nghiệp29/05/2020Bầu Đức, bà Nguyễn Thị Như Loan và ông Lê Phước Vũ đều có điểm chung là những đại gia trên thương trường nhưng lại chưa một ngày ngồi ghế giảng đường đại học.
-
Doanh nghiệp28/05/2020Chủ nhân của toà lâu đài này là doanh nhân Ngô Văn Phát (SN 1964) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Xăng Dầu Phát - Petraco
-
Doanh nghiệp21/05/2020Ở mức giảm trừ mới, các mốc thu nhập chưa phải nộp thuế sẽ được nâng lên là 11 triệu (0 người phụ thuộc); 15,4 triệu (một người phụ thuộc); và 19,8 triệu (2 người phụ thuộc).
-
Doanh nghiệp20/05/2020Ông Huy Nhật kêu gọi 4 công ty "rót" 25 triệu USD vào một dự án nghỉ dưỡng rộng 162ha tại Huế. Sau đó, nhà đầu tư phát hiện đây chỉ là dự án “ma” và Huy Nhật đã biến mất.
-
Doanh nghiệp19/05/2020Trên thương trường, họ là những cái tên nổi tiếng với tài kinh doanh giỏi, sở hữu khối tài sản khủng nhưng lại rất kín tiếng.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Dường như ai cũng bất ngờ và không thể tin nổi bầu Kiên - người đàn ông quyền lực thuộc hàng nổi danh trong giới tài chính ngân hàng và bóng đá Việt Nam lại có ngày vướng vòng lao lý.
-
Doanh nghiệp16/05/2020Không chỉ tài giỏi, những người phụ nữ này còn là hậu phương vững chắc giúp chồng quán xuyến sản nghiệp lẫn công việc của gia đình.
-
Doanh nghiệp14/05/2020Mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020 sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.600.000 đồng/tháng theo tinh thần của Nghị quyết 86 của Quốc hội.
-
Doanh nghiệp12/05/2020Ông Dũng "lò vôi" cho biết sẽ chính thức dừng việc kinh doanh kiếm tiền, chỉ tập trung vào công việc thiện nguyện.
-
Doanh nghiệp09/05/2020Từ 1-7-2020 sẽ thêm 6 trường hợp viên chức bị đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc
-
Doanh nghiệp07/05/2020Cổ phiếu QCG nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) tiếp tục có những biến động khó lường, tăng dựng đứng, giảm sâu rồi lại tăng vọt.