Muôn kiểu "xin trợ cấp" khi không tăng giá vé của xe đò

Công ty TNHH Du lịch Văn Minh – doanh nghiệp vận tải có các xe giường nằm chạy tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội và Vinh – Hà Nội... sẽ bắt đầu tăng giá vé từ ngày 153. Được biết, mức giá vé sẽ tăng từ mức 170.000 đồnglượt lên 185.000 đồnglượt (tức tăng khoảng 8%).

Chưa tăng vé khi giáxăng đã tăng, DN vận tải đường dài đang kêu lỗ lớn song lại có không ítchiêu "bòn tiền" hành khách khác.

Nhịn lãi vì kháchhàng là cách làm mà không ít doanh nghiệp đang phải chấp nhận. Bởi, việctăng giá cước không thể ngày một, ngày hai, mà phải qua một quá trìnhtính toán, cân nhắc, kỹ lưỡng. Đại diện doanh nghiệp vận tải Nhất PhongVận (TP.Đà Nẵng) cho hay: “Hiện tại, doanh nghiệp vẫn chưa tăng cướcphí, vì một số đối tác còn gặp khó khăn. Doanh nghiệp hi sinh lợi íchhiện tại vì khách hàng”.

Đại diện một hợp tác xãvận tải khác cho biết, giá xăng, dầu tăng ảnh hưởng đến mọi chi phí kháctrong đó có cả phụ tùng vật liệu thay thế. Trước đây, trên cung đường khoảng400 km, mỗi xe ô tô tiêu thụ hết 200 lít dầu, với mức giá trước đây 20.400đồng/lít thì chi phí hết khoảng 4,08 triệu đồng, nay con số đó đội lên mứchơn 4,28 triệu đồng.

Muôn kiểu "xin trợ cấp" khi không tăng giá vé của xe đò
Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp vận tải thực sự gặp khó khăn

Doanh nghiệp đã đềxuất tăng cước phí vận tải với các đối tác. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưanhận được câu trả lời. Vị đại diện này cho hay, đối tác chỉ chấp nhậnkhoản tăng của giá dầu, còn các chi phí khác chắc chắn doanh nghiệp phảitự chịu.

Vị đại diện này nói thêm:“Trước thời điểm xăng, dầu tăng giá, do tình hình kinh tế khó khăn, lợinhuận của doanh nghiệp đã giảm khoảng 30%. Hiện tại, doanh nghiệp cố gắngduy trì hoạt động để hòa vốn, còn chuyện thu được lãi là rất khó”.

Còn tại công ty TNHH Vậntải Minh Thành (Pháp Vân – Hà Nội), các hợp đồng với đối tác và khách hàngđã được ký trong thời gian 1 năm, Vì vậy, giá xăng, dầu tăng bất chợt trongthời gian này, doanh nghiệp sẽ không thể tăng cước phí vận tải ngay lập tức.

“Chúng tôi sẽ đợi thêmmột thời gian nữa để xem xét tình hình giá cả mới thông báo lại cho kháchhàng. Hiện tại, doanh nghiệp chấp nhận chịu lỗ để chạy xe”, ông Nguyễn ĐìnhThành – Giám đốc công ty nói.

Theo lời anh Thành, vớiquy mô 20 xe vận chuyển từ Hà Nội – TP.HCM, mỗi xe như vậy đang chịu lỗ từ1,5 triệu đồng – 2 triệu đồng/chuyến. Doanh thu của doanh nghiệp này trongnăm 2011 chỉ trội rất nhỏ so với năm 2010, còn doanh thu giai đoạn hiện naycủa năm 2012 đang thấp hơn cùng kỳ so với năm ngoái.

Muôn kiểu bi hài "xin"thêm

Trong khi đó, có câuchuyện bi hài khác diễn ra trong thời điểm xăng, dầu tăng giá hiện nay. Mộtnhà xe chở khách từ TP,HCM đi miền Tây đã phải "xin" thu thêm mỗi khách vàinghìn, vì không chỉ giá xăng dầu tăng mà phí đường cao tốc TP.HCM -  TrungLương cao.

Trên đường đi, khi bắt đầu rẽ vào đường caotốc TP.HCM - Trung Lương, nhà xe đã lên tiếng, nhà xe khó khăn do xăngdầu tăng giá nên mỗi hành khách đóng thêm vài nghìn đồng để đóng phí,còn không thì đành phải đi quốc lộ 1A.

Một số xe khách chạy tuyến cố định như Hải Phòng - Hà Nội; Hà Nội - TháiBình, trước đây phục vụ nước, khăn... nhưng chỉ một thời gian ngắn, hiệnnay, nhà xe cũng "lờ" luôn những dịch vụ này.

Anh Khang, một hành khách thường đi tuyến Hải Phòng - Hà Nội cho biết,nhiều khi vội lên xe mồ hôi nhễ nhại, khát nước mình ới phụ xe cho xinchai nước nhưng ới mãi không thấy họ trả lời nên thôi.

Thậm chí, thời buổi xăng tăng giá hiện nay, khách hàng "đi xe quen" hay"đi xe người nhà" cũng phải té ngửa vì chịu giá đắt hơn xe "người dưng".

Chị Thành (Dịch Vọng Hậu - Hà Nội) cho biết: "Mỗi lần từ quê lên, chịvẫn hay đi xe khách của người trong họ. Chị đi xe đó phải chục năm nayrồi. Mấy tháng rồi không đi, chị cũng không để ý giá. Sau khi về đến nhàmới biết em gái đi xe khác cùng quãng đường trên giá rẻ hơn 10.000 đồng.Đúng là lúc khó khăn, không biết đường nào mà lần".

Thậm chí, với những khách "lạ", trong thế cùng đường vì lỡ chuyến cũngphải lắc đầu ngao ngán vì bị hớ. Anh Tuấn (Nhân viên Công nghệ thôngtin) kể, anh đứng đón xe trên quốc lộ đi chơi nhà một người bạn đại học,thế nhưng khi tìm được xe ưng ý do cả tin nên vẫn lên xe dù chưa biếtgiá.
 
Muôn kiểu "xin trợ cấp" khi không tăng giá vé của xe đò
Nhiều doanh nghiệp vận tải đã lên kế hoạch tăng giá vé (Ảnh internet chỉ có tính minh họa)

"Khi bước lên xe lạ, tôi hỏi giá thì nhà xe cứ ậm ờ bảo cứ lên xe đi rồitính. Sau khi thanh toán tiền xong, tôi ngủ quên đến gần nhà bạn mới hỏingười bên cạnh về giá thì mới biết bị hớ. Tôi đi chỉ bằng 2/3 quãngđường của người bên cạnh mà vẫn chịu mức giá bằng người đi cả quãngđường. Không biết nói gì hơn, đành im lặng , anh Tuấn chua chát nói.

Chưa tăng vì có tăng cũngkhông bõ!

Trao đổi với PV, ông VũTiến Chung – Trợ lý Giám đốc công ty TNHH vận tải Hoàng Long cho biết, hiệntại công ty đang xem xét nhu cầu của khách hàng và chưa có kế hoạch về việctăng giá vé. Ưu tiên trước mắt là thực hiện các kế hoạch khác, trong đó cóviệc tăng thêm chuyến phục vụ hành khách từ 4/3, để đảm bảo cứ mỗi một tiếngsẽ có một xe Hoàng Long trên quốc lộ 1A.

Theo lời ông Chung, vớiviệc giá xăng, dầu tăng lên như hiện tại, thì các doanh nghiệp vận tải gặpnhiều khó khăn. Với giá vé đang áp dụng, từ sau Tết, công ty Hoàng Long đãphải bắt đầu bù lỗ. Giá dầu diesel tăng thêm 1.000 đồng/lít khiến chi phícủa công ty đội lên 100 triệu đồng/ngày.

“Trong thời gian tới giá vé sẽ tăng,nhưng hiện tại chưa có kế hoạch mà chúng tôi tập trung các kế hoạch khác.Nếu tăng cũng chỉ trên dưới 10 -15%”, ông Chung nói thêm.

Côngty TNHH Du lịch Văn Minh – doanh nghiệp vận tải có các xe giường nằm chạytuyến Hà Tĩnh – Hà Nội và Vinh – Hà Nội... sẽ bắt đầu tăng giá vé từ ngày15/3. Được biết, mức giá vé sẽ tăng từ mức 170.000 đồng/lượt lên 185.000đồng/lượt (tức tăng khoảng 8%).

Ông Nguyễn Đàm Văn – Giámđốc công ty TNHH Du lịch Văn Minh (Hà Tĩnh) cho biết: “Khó khăn của công tylà việc tăng giá vé có thể sẽ khiến lượng khách giảm. Nếu xăng, dầu tăng màkhông tăng giá vé thì phải bù lỗ. Ngoài ra, việc giá xăng, dầu tăng thì chiphí đội lên không lớn, nhưng các chi phí như ăn uống, đồ phụ tùng…cũng tăngtheo”.

Theo khảo sát của PV, trong buổi sáng ngày 15/3/2012, tức gần 1 tuần sau thời điểm tăng giá xăng. Giá vé ô tô tuyến từ Hà Nội đi các tỉnh và ngược lại tại bến xe Lương Yên, Giáp Bát, Mỹ Đình... vẫn chưa thay đổi.

Cụ thể tuyến Nam Định - Hà Nội ở mức 60.000 đồng/lượt, Hải Phòng - Hà Nội 65.000 đồng/lượt, Ninh Bình - Hà Nội 60.000 đồng/lượt, Thanh Hóa - Hà Nội 80.000 đồng/lượt.
 
Nhân viên một nhà xe cho biết: "Giá xăng dầu đã tăng, nhưng các xe khác chưa tăng thì chúng tôi chưa thể tăng được. Vì tăng giá lên, khách họ sẽ chọn xe khác rẻ hơn để đi".

Trong khi đó, nhân viên bảo vệ tại một bến xe khác cho hay: "Giá vé vẫn giữ ổn định chưa có sự thay đổi nào".

TheoVTC News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.