Những doanh nghiệp được lợi nhờ... khủng hoảng

Cơ hội tái cấu trúc

Trong lúc không ít doanhnghiệp (DN) chịu tác động của khủng hoảng đã rơi vào tình trạng phải thu hẹphoạt động thì một số DN không những đã chống chọi tốt với “bão”, mà còn tăngtrưởng tốt hơn trước đó.

Cơ hội tái cấu trúc

Chia sẻ kinh nghiệm vượt quakhủng hoảng của đơn vị mình, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), ôngLý Xuân Hải, đã xin phép được nói câu “May  mà có khủng hoảng”. Bởi khủnghoảng không phải là điều mong muốn của nền kinh tế nhưng với ACB khủng hoảngchính là cơ hội để tái cấu trúc DN.

Ông Lý Xuân Hải khẳng định: “Nếu không có khủng hoảng thì chỉ trong thờigian ngắn, ACB khó có thể đào tạo và tái đào tạo thành công hơn 10.000 lượtnhân viên mà không phải sa thải bất kỳ nhân viên nào. Đồng thời, thực hiệnxây dựng lại cơ chế đánh giá năng lực nhân viên theo năng suất, tái cấu trúchệ thống chi nhánh, phòng giao dịch theo định hướng hướng về khách hàng.

Ngoài ra, chính sách nổi bật trong thời gian ở cùng với khủng hoảng của ACBlà sự thay đổi chiến lược kinh doanh trái chiều chỉ trong cùng một năm. Theođó, từ mục tiêu đầu là “Tăng trưởng nhanh-Quản lý tốt-Lợi nhuận cao”, đếnlần thứ 3 thay đổi thì biến thành “Quản lý tốt- Lợi nhuận cao - tăng trưởnghợp lý”.

Tương tự, Công ty CP Chứngkhoán Sài Gòn (SSI) đã đạt lợi nhuận sau thuế vượt bậc, trên 800 tỉ đồng,tăng 221% so năm 2008. Kết quả này có được phần lớn nhờ vào sức đề kháng tốtcủa SSI trong năm qua.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, trong năm qua,SSI đã tái cấu trúc nhân sự, chức danh ở các bộ phận, đồng thời vẫn tăng 10%nhân sự so với năm 2008. Đặc  biệt là tuyển dụng bộ phận môi giới độc lập vàcung cấp nhiều sản phẩm tài chính hỗ trợ cho nhà đầu tư...

Những doanh nghiệp được lợi nhờ... khủng hoảng

ACB đạt lợi nhuận cao trong khủng hoảng (Ảnh: H.Thúy)

Dám quyết, dám chịu

Cùng với tái cấu trúc, nămqua, SSI đã tiếp tục mở rộng đầu tư ra nước ngoài; kết hợp với Daiwa SMBCCapital thành lập và quản lý Quỹ Đầu tư DSCAP-SSIAM Vietnam GrowthInvestment Fund LLC... Đặc biệt, SSI và Euromoney tổ chức thành công hộithảo “Gateway to Vietnam”, đồng thời đã thay đổi thương hiệu mới ngay tronggiai đoạn khó khăn này.

“Khủng hoảng không làm SSI lùi lại mà ngược lại chúng tôi đã có kế hoạchtăng vốn điều lệ kỷ lục để mở rộng và phát triển” - ông Nguyễn Duy Hưng chobiết.

Bà Lê Hải Liễu, Tổng Giám đốckiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chế biến Gỗ Đức Thành (GDT), cũng đưa ra kinhnghiệm hay. Chìa khóa thành công trong khủng hoảng, theo bà Liễu, là do côngty đã có nhận định  đúng và biết  nắm cơ hội phù hợp ngay trong lúc khó khănnhất.

Đó là quyết định vay vốn hỗ trợ của Chính phủ để dự trữ nguyên vật liệu,hàng hóa với giá hấp dẫn để chuẩn bị sức lực cho lúc “bão tan”... Vì vậy,khi kinh tế gượng dậy, khách hàng liên tục đặt hàng, tất cả yêu cầu củakhách hàng đều được GDT đáp ứng. Kết quả năm 2009, GDT đã đạt lợi nhuận trên37 tỉ đồng, tăng 189% so năm 2008.

Từ thực tiễn trên, ông LýXuân Hải đúc rút kinh nghiệm: Không nên sợ hãi khủng hoảng. Nếu muốn thànhcông thì phải quản lý được khủng hoảng. Nếu dự báo tốt, xây dựng kịch bản vàcông cụ quản lý khủng hoảng tốt sẽ không có bất ngờ xấu. “Đối với vai tròcủa người lãnh đạo, theo tôi, cần dám đưa ra các quyết định phi truyền thống,phi chuẩn mực và dám chịu trách nhiệm cũng như thực hiện triển khai đến cùng”- ông Hải nói. 

Chứng kiến sự vươn lên củanhiều DN trong khủng hoảng, chuyên gia kinh tế - tiến sĩ Lê Đăng Doanh chorằng mỗi một cuộc khủng hoảng đều có những cơ hội hấp dẫn.

Chính những DN nhận thức được mình yếu kém ở chỗ nào để có thể tái cấu trúc,thay đổi để tốt hơn thì DN đó sẽ thích nghi và sẽ phát triển tốt trong thờigian tới. Trên thế giới đã xảy ra những cuộc đại khủng hoảng và sau đó hàngloạt hoạt động tái cấu trúc, làm mới của DN đã được mở ra, từ đó tạo ranhững cuộc bứt phá mạnh mẽ hơn.

Theo Sơn Nhung
Những doanh nghiệp được lợi nhờ... khủng hoảng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.