Thời của quảng cáo

Thời của quảng cáo, nên không khó để thấy rất nhiều bài học mẫu mực về sự thành công của sản phẩm nhờ... quảng cáo.

, nên khôngkhó để thấy rất nhiều bài học mẫu mực về sự thành công của sản phẩm nhờ...quảng cáo.

Nhiều người từng cười không nhịn nổi mỗi khi xem những đoạn quảng cáo thựcphẩm chức năng cho quý ông và quý bà trên truyền hình. Công thức phổ biến làmột quý ông buồn rầu bên cạnh một quý bà đang nhăn nhó. Và chỉ với 1 viênthực phẩm chức năng “hỗ trợ”, quý ông hăm hở trèo lên giường với quý bà áohai dây đã tươi như hoa nở! Có người chê phản cảm, phản cảm quá, nhưng vớinhiều doanh nghiệp, quảng cáo như vậy là “trúng đích”, đúng đối tượng kháchhàng vì tính dễ hiểu, dễ nhận biết về tác dụng sản phẩm!

 

Còn nhãn hàng giày dép Biti’s đã ghi dấu ấntrong lòng khách hàng với slogan “Nâng niu bàn chân Việt”. Giờ thì cứ nói“Nâng niu bàn chân Việt” là nhớ đến Biti’s. Với bia Sài Gòn, đó là slogan“Không cao nhưng cũng phải ngước nhìn”. Với sản phẩm của Tân Hiệp Phát, đólà những đoạn ca khúc kiểu “Nóng trong người, uống trà Dr Thanh”. Nghe “Trămphần trăm, chúng tôi là những con bò” là nhớ ngay đến Vinamilk... Sản phẩmnâng được vị trí trong mắt người tiêu dùng cũng nhờ những quảng cáo thú vịnhư vậy.

 

Thời của quảng cáo

 

 

Với mỗi doanh nghiệp, bên cạnh việc sử dụng côngthức mới hay thành phần quan trọng của sản phẩm để đưa vào chiến dịch quảngcáo, doanh nghiệp cũng vẫn sử dụng đặc trưng riêng có để quảng bá cho sảnphẩm mới. Bột ngọt Ajinomoto cả trăm năm nay vẫn luôn gắn sản phẩm với thôngđiệp về vị umami, vị ngọt thịt, thường được coi là vị thứ 5 bên cạnh 4 vị cơbản ngọt, mặn, chua, đắng. Với tập đoàn Masan, nhà sản xuất các sản phẩm dầuăn, nước tương Chin su thì thông điệp luôn kèm theo một cái “không” gì đó.Ví dụ như dầu ăn, mì thì thông điệp là không chứa chất béo có hại Transfat.Với nước tương Chinsu thì thông điệp là “không chứa 3- MCPD”. Tìm được đặctrưng riêng cũng coi như đã tìm được lối ra cho sản phẩm.

 

Giới làm quảng cáo vẫn coi chiến dịch quảng cáosữa Cô gái Hà Lan đầu 2009 là một thành công lớn. Với thông điệp “Cám ơn mẹ”,hàng tháng trước dịp Ngày của mẹ vào chủ nhật tuần thứ 2 của tháng 5 năm đó,trên TV, trên báo, trên các bảng quảng cáo ngoài trời tràn ngập các hình ảnhvui tươi để “Cám ơn mẹ”, và ẩn sau đó là thông điệp của sữa Cô gái Hà Lan.Hãng sữa bán sữa cho mẹ, cảm ơn mẹ là phải quá. Và năm đó cũng được coi lànăm thành công của Cô gái Hà Lan.

 

Xu hướng nào đểquảng cáo thành công?

 

Có người nói thời nay là thời của các chiến dịchPR, còn quảng cáo đã thoái trào. Có mặt đúng, và có mặt cũng chưa đúng. Quảlà trong 2-3 năm gần đây, hình thức PR, tức là quảng cáo qua các bài viếttrên báo như những bài báo thông thường đã gia tăng, nhưng cứ nhìn vào sốlượng khổng lồ các spot quảng cáo được phát xen phim giờ vàng, phát xen cáctrận bóng đá đỉnh cao vẫn khiến người xem sửng sốt. Dịp VTV3 đang chiếu bộphim Cô gái xấu xí hãng BHD sản xuất, có lúc người ta đã đếm thấy có tất cả60 spot quảng cáo phát xen vào 1 tập phim. Thật là con số đáng kinh hãi.

 

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, hình thức PR chosản phẩm cũng đang rất phát triển. Giờ đây người ta sẵn sàng bỏ ra cả đốngtiền để mời thầy thuốc nào đó nói về sản phẩm của mình, dù với nhóm sản phẩmliên quan sức khoẻ, đây là hình thức quảng cáo bị cấm. Hay trên báo A, báoB, thỉnh thoảng vẫn thấy có “Lời cảm ơn” của bệnh nhân A, bệnh nhân B bị ốmnặng, nay dùng thuốc ấy thuốc nọ có tác dụng như tiên mà giờ đã trở lại đờisống bình thường! Trong khi quy định hiện hành cũng không cho phép quảng cáokiểu... cảm ơn như vậy.

 

Chủ một hãng sữa nói họ rất thích các quảng cáomang thông điệp nhân văn, kiểu như “Cám ơn mẹ” mà Cô gái Hà Lan đã thực hiệnnăm nào. Với các bé, nhiều bé vẫn rất thích đoạn nhạc “2 chữ zz, 2 chữ ii;Cộng lại 1 dòng thì ra chữ gì? Izzi ngon” của nhãn hàng Izzi, Công ty sữaHanoimilk. Điều đó cho thấy những quảng cáo thông minh, dí dỏm, mang thôngđiệp rõ ràng, nhân văn vẫn có sức thu hút người mua không kém chất lượng sảnphẩm. Chỉ có điều đáng tiếc là chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam có nhữngquảng cáo thông minh như vậy. Nếu có thêm nhiều hình thức quảng bá thôngminh cho hàng Việt, chắc chắn cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” sẽcó thêm đồng minh là các khách hàng Việt, bởi vì thời này là thời của quảngcáo mà.

 

Theo NhưSơn

Sức khỏe & Antoàn thực phẩm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.