Trong cơn thăng hoa, lời cảnh báo đáng lo dành cho Bầu Đức

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đang có những ngày tháng nhiều niềm vui khi kết quả kinh doanh rất tích cực

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đang có những ngày tháng nhiều niềm vui khi kết quả kinh doanh rất tích cực, những cầu thủ HAGL đạt kỳ tích cũng U23 Việt Nam... Tuy nhiên, trong cơn thăng hoa đó, Bầu Đức bất ngờ nhận lời cảnh báo đáng lo từ cơ quan quản lý nhà nước.

Mới đây, Sở GDCK TP.HCM (HOSE) vừa lưu ý với Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico cần đảm bảo công bố thông tin báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 để tránh khả năng bị huỷ niêm yết bắt buộc do vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính trong 3 năm liên tiếp.

Đây đều là hai doanh nghiệp do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Trong phiên giao dịch ngày 7/2, cổ phiếu HAG đã hồi phục 2% lên 7.110 đồng và HNG cũng hồi phục 0,3% lên 7.200 đồng sau khi giảm sàn hai phiên liên tiếp ngày 6/2 và 5/2.

Cụ thể, hai công ty này đều đã chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán công ty mẹ và hợp nhất của 2 năm 2015 và 2016. Như vậy, nếu như không đáp ứng được yêu cầu về thời gian cho báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 thì đây sẽ là năm thứ 3 HAGL và HAGL Agrico trễ hẹn công bố thông tin.

Trong khi đó, Quỹ ngoại Pyn Elite Fund vừa hoàn tất mua vào 3 triệu cổ phiếu TTF của CTCP Tập đoàn kỹ nghệ Gỗ Trường Thành, doanh nghiệp vốn một thời của ông trùm ngành gỗ Võ Trường Thành.

Theo báo cáo, giao dịch đã được thực hiện trong ngày 2/2 và sau thương vụ này Pyn Elite nâng lượng sở hữu cổ phiếu TTF lên hơn 11,1 triệu đơn vị, tương đương 5,19% vốn cổ phần. Như vậy, TTF trở thành cổ đông lớn thứ 3 tại doanh nghiệp này.

chứng khoán,VN-Index,thị trường chứng khoán,Võ Trường Thành,Shark Vương

Hai cổ đông lớn khác tại TTF là SAM Holdings do Shark Vương (ông Trần Anh Vương), người xuất hiện trong chương trình truyền hình "Thương vụ bạc tỷ" làm CEO và Xây dựng U&I của ông Mai Hữu Tín.

Trước đó vào cuối 2017, CTCP SAM Holdings (SAM) đã thông qua việc hợp tác với TTF và mua vào 14 triệu cổ phần, trở thành cổ đông lớn nắm 9,7% vốn. Còn tháng 3/2017, CTCP Xây dựng U&I mua 29 triệu cổ phần TTF để trở thành cổ đông lớn nhất nắm 13,51% vốn điều lệ.

Năm 2017, CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF) bất ngờ hồi sinh với khoản lãi ròng 26 tỷ đồng. Sau một nhiều quý thua lỗ, Gỗ Trường Thành bất ngờ lãi hơn 20 tỷ, trong khi (cùng kỳ lỗ đến 145 tỷ đồng). Lỗ lũy kế đến cuối năm 2017 xuống còn gần 1.387 tỷ đồng.

Đây là một thông tin khá bất ngờ đối với giới đầu tư bởi doanh nghiệp vốn một thời của ông Võ Trường Thành ngập chìm trong khó khăn và mới chỉ được một loạt các doanh nhân bỏ ngàn tỷ cứu nguy 1 bi kịch hồi cuối năm ngoái.

So với khoản lỗ ròng gần 1,3 ngàn tỷ trong năm 2016, con số lợi nhuận trong năm nay là nhỏ bé. Tuy nhiên, nó đánh dấu một sự hồi sinh của doanh nghiệp đầu ngành gỗ Việt Nam với lượng khách hàng xuất khẩu khá lớn. Một thương hiệu Việt có thể tránh khỏi thảm cảnh lu mờ.

Việc TTF hồi sinh và có lãi trở lại là một thông tin vui đối với SAM của Shark Vương. Trong năm 2017, Sam Holdings của Shark Vương cũng ghi nhận lãi cao kỷ lục 4 năm. Cú chuyển hướng sang lĩnh vực đầu tư đã mang về cho CTCP SAM Holdings khoản doanh thu tài chính đột biến, đẩy lãi ròng tăng hơn gấp gần 5,5 lần lên khoảng 115 tỷ đồng.

Sau 2 phiên giảm kỷ lục do ảnh hưởng cơn địa chấn giảm giá trên TTCK thế giới, TTCK lại tiếp tục sôi động và tăng điểm trở lại. Áp lực chốt lời vẫn còn khá lớn nhưng kỳ vọng vào thị trường, vào các cổ phiếu trụ cột trên sàn vẫn rất lớn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/2, VN-index tăng 28,95 điểm lên 1.040,55 điểm; HNX-Index tăng 3,99 điểm lên 119,62 điểm. Upcom-Index tăng 1,81 điểm lên 56,76 điểm. Thanh khoản đạt gần 310 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 7,6 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

Theo VietNamNet


bầu Đức

Hoàng Anh Gia Lai

cổ phiếu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.