Bệnh “vùng kín”

Đa số chị em thường dễ dàng đi khám viêm họng, ho… Trong khi với bệnh vùng kín do là nơi "tế nhị" nên thường hẹn lần hẹn lữa… TIN LIÊN QUAN

Đa số chị em thường dễ dàng đi khám viêm họng, ho… Trong khi vớibệnh vùng kín do là nơi "tế nhị" nên thường hẹn lần hẹn lữa…

Nấm âm đạo

Vùng"tam giác" của phụ nữ thường ẩm ướt nên là môi trường thuận lợi để nấm sinh“con đẻ cháu”. Thoạt đầu chỉ là những khó chịu có thể chấp nhận được, nhưngnếu tiếp tục không bị tiêu diệt, nấm sẽ gây họa với các cảm giác ngứa, rátkhó chịu. Nấm có sẵn trên cơ thể chúng ta nhưng chỉ phát triển khi có cơhội: vệ sinh kém, thời gian kinh nguyệt, dùng kháng sinh lâu dài, tiểuđường, đang mang thai… Để không bị nhiễm nấm, cần giữ vệ sinh cơ thể, vệsinh trong quan hệ tình dục, phơi quần áo lót ngoài nắng để diệt nấm. Chỉ sửdụng các thuốc rửa phụ khoa khi bị viêm nhiễm, đang hành kinh hoặc theo đúngchỉ định của bác sĩ. 

Bệnh “vùng kín”

Ảnh minh họa

Trùng roi

Trùngroi là một loại ký sinh trùng có tên là Trichomonas Vaginalis mà mắt thườngkhông nhìn thấy được. Chúng sống ký sinh ở âm đạo, dịch tiết âm đạo, các nếpnhăn của da ở bộ phận sinh dục, gây nên các triệu chứng viêm nhiễm. Thoạtđầu, lượng trùng roi còn ít, đương sự chưa thấy hề hấn gì nhưng khi số lượngchúng tăng lên sẽ làm cho khí hư ra nhiều, có mùi, màu vàng, xanh, đôi khicó bọt; khi giao hợp bị đau, ngứa, rát. Lúc này, việc điều trị không dễdàng. Bác sĩ Lưu Thị Thanh Loan - BV Từ Dũ TP.HCM cho biết: “Để điều trịthành công, cả hai người phải hợp tác, uống thuốc, không giao hợp hoặc nếucó giao hợp phải sử dụng bao cao su. Sau một đợt điều trị, người phụ nữ cầntái khám để xác định chúng đã… “đi” xa! Việc trì hoãn sẽ bị các biến chứngnhư viêm vòi trứng, vô sinh, viêm nhiễm đường tiết niệu”.

Tạp trùng

Khithấy dịch tiết âm đạo nhiều, có màu trắng xám, có mùi hôi và tanh là âm đạobị viêm do nhiễm tạp khuẩn (thường là những vi khuẩn yếm khí hỗn hợp). Việcđiều trị cần dùng cả thuốc uống, rửa và thuốc đặt.

Nhữngbệnh nhân viêm âm đạo lưu ý tránh quan hệ tình dục trong thời gian chữa bệnhhoặc sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm, vệ sinh thân thể sạch sẽ. Quầnlót, khăn tắm nên thay thường xuyên, cần sấy giặt, phơi nơi khô ráo, thoángđể tránh vi khuẩn lây nhiễm trở lại. Đồng thời có chế độ ăn uống nghỉ ngơihợp lý để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Viêm cổ tử cung

Nguyênnhân gây viêm cổ tử cung thường là Chlamydia trachomatis và vi khuẩn lậucầu, có khi là do cả hai.

Chúnglây qua việc quan hệ tình dục không an toàn. Vị trí bị tổn thương có thể làđường tiểu, cổ tử cung, nội mạc tử cung, ống dẫn trứng… Bác sĩ Lưu Thị ThanhLoan cho biết: “Nếu người mẹ mang thai bị nhiễm Chlamydia trachomatis có thểlây bệnh cho con lúc sinh, thường là tổn thương ở mắt, có thể bị mù lòa.Điều đáng ngại là đa số các trường hợp nhiễm Chlamydia trachomatis thườngkhông có triệu chứng gì, ngay cả khi bệnh lan lên đến tử cung, ống dẫntrứng, gây biến chứng tắc ống dẫn trứng, vô sinh. Tuy nhiên, nếu để ý sẽnhận thấy các triệu chứng sau: tiểu buốt hoặc thường xuyên buồn tiểu, âm đạotiết dịch nhiều, có thể kèm theo ngứa rát hoặc không, đau râm ran vùng bụngdưới rốn hoặc đau khi quan hệ tình dục".

Ngoàira, bệnh mồng gà, giang mai, sau khi xâm nhập vào cơ thể cũng “chiếm cứ” khuvực âm hộ, âm đạo, cổ tử cung. Đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục.Riêng xoắn khuẩn giang mai, sau khi vào cơ thể sẽ  “chu du” khắp các cơ quantạng phủ. Vì thế, chúng có thể gây sẩy thai, làm thai chết trong tử cung, dịdạng và có thể gây giang mai bẩm sinh. Tuy giang mai là bệnh nguy hiểm nhưngcó thuốc điều trị khỏi hẳn với hiệu quả cao, miễn là phải được phát hiện sớmvà điều trị đúng chỉ dẫn của thầy thuốc.

Tuynhững bệnh nêu trên nguy hiểm cho bản thân, thậm chí gây vô sinh hoặc lâybệnh cho con trong quá trình mang thai, sinh nở, nhưng lại dễ phòng. Chỉ cầnsống chung thủy một vợ một chồng hoặc quan hệ tình dục an toàn bằng cáchdùng bao cao su.

Theo PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.