Bí quyết chi tiêu của gia đình kết hôn tay trắng, 5 năm sau có nhà 3 tỷ, nuôi được 2 con

Nhà chị Quỳnh tuy còn nợ tới gần 1 tỷ đồng nhưng anh chị cho rằng, có không gian sống thoải mái và sạch đẹp cho các con là đã thành công, chi tiêu gia đình vun vén chút là ổn.

Nhà chị Quỳnh tuy còn nợ tới gần 1 tỷ đồng nhưng anh chị cho rằng, có không gian sống thoải mái và sạch đẹp cho các con là đã thành công, chi tiêu gia đình vun vén chút là ổn.

Đối với những cặp vợ chồng mới cưới thì có thể chuyện chi tiêu chưa bao giờ trở thành gánh nặng nhưng một khi đã có con thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác bởi khi ấy họ sẽ phải quan tâm đến nhiều thứ, từ tiêu dùng hàng ngày, tiền dành cho con và lại còn thêm cả tiền tích lũy cho tương lai. Nhất là với các gia đình trẻ sống ở thành phố lớn như Hà Nội thì sẽ còn một mối lo nữa họ phải canh cánh trong lòng đó là mua cho mình một ngôi nhà riêng.

Với ai làm kinh doanh, thu nhập cao thì chắc là sẽ không có gì để bàn nhưng với những người làm công ăn lương thì việc mua nhà nhiều khi sẽ phải đắn đo rất nhiều. Tất nhiên, mỗi người sẽ có riêng cho mình cách làm kinh tế cũng như tiết kiệm để đầu tư vào khoản lớn, nhưng nhìn chung việc mua nhà cũng chẳng hề đơn giản.

Gia đình chị Nguyễn Trúc Quỳnh (Thanh Xuân, Hà Nội) là một gia đình vợ chồng làm công ăn lương kiểu mẫu như vậy. Họ lấy nhau cũng được khoảng 6 năm và thời gian đầu phải vất vả ở trọ nhưng sau này cũng phải cố tích lũy để mua được nhà chung cư. Dù rằng đến bây giờ vẫn còn khoản nợ gần 1 tỷ phải trả nhưng chị Quỳnh vẫn thấy vui vì được ở trong ngôi nhà do chính tay mình vun vén.

Bí quyết chi tiêu của gia đình Hà Nội khi kết hôn tay trắng, 5 năm sau có nhà 3 tỷ, nuôi được 2 con - Ảnh 1.
Vợ chồng chị Quỳnh đã cố gắng để mua được căn hộ chung cư dù phải đi vay tiền.

Chị Quỳnh tốt nghiệp trường Đại học Mỏ địa chất và đang làm kỹ sư còn chồng chị thì làm bên thủy điện ở tận Điện Biên. Chị cho biết chồng chị gần như "đóng đô" hẳn trên đó và mỗi tháng chỉ về với vợ con 1 lần, mỗi lần chưa đầy 3 ngày là đã phải đi nên ở nhà chỉ có một tay chị Quỳnh chăm lo cho 2 con môt bé gái hơn 5 tuổi và bé trai gần 3 tuổi. Mọi thứ với chị mà nói cũng vô cùng chật vật và nhiều lo toan.

"Chồng mình là một người rất nỗ lực và luôn phấn đấu cho tương lai. Trước kia lấy nhau hai vợ chồng mình tay trắng nhưng bây giờ sau hơn nửa thập kỷ trôi qua thì anh ấy đã tự tay mua được căn nhà này cho mẹ con mình sinh hoạt thay vì ở nhà trọ như trước kia. Dù rằng khi quyết định mua hai vợ chồng cũng phải đi vay nhưng bọn mình vẫn quyết tâm mua để con cái có không gian sống sạch sẽ, thoáng mát", chị Quỳnh chia sẻ.

Bí quyết chi tiêu của gia đình Hà Nội khi kết hôn tay trắng, 5 năm sau có nhà 3 tỷ, nuôi được 2 con - Ảnh 2.
Thành quả ngày hôm nay là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của hai vợ chồng chị Quỳnh sau khi lấy nhau.
Bí quyết chi tiêu của gia đình Hà Nội khi kết hôn tay trắng, 5 năm sau có nhà 3 tỷ, nuôi được 2 con - Ảnh 3.
Hiện tại chị Quỳnh một mình ở nhà chăm sóc hai con để chồng đi làm xa.

Căn hộ của chị Quỳnh rộng khoảng 100 mét vuông và nằm trong một dự án mới ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Nơi chị ở cách không xa chỗ chị làm việc cho lắm nên rất thuận tiện đi lại. Giá mua căn hộ mà anh chị phải trả là vào khoảng 3 tỷ đồng cả hoàn thiện nội thất. Thời gian đầu vợ chồng chị Quỳnh cũng chỉ có ít vốn nên muốn mua nhà thì vẫn phải vay thêm. Và cho đến hiện tại, sau khi đã về ở trong căn hộ mới thì nhà chị vẫn còn nợ khoảng gần 1 tỷ đồng nữa.

Vừa lo trả nợ, vừa phải lo chi tiêu trong nhà cho nên chị Quỳnh cũng phải cân đối khá nhiều. Chị cho biết trước kia thì chồng thường đưa cho chị khoản tiền cố định là 100 triệu/năm để chị lo liệu. Theo đó, cứ đầu năm là anh chị sẽ tính xem năm nay sẽ phải tiêu những khoản gì, từ tiền học cho con, tiền thuê nhà (khi ấy anh chị vẫn phải đi thuê) rồi các khoản khác nữa. Tuy nhiên sau khi mua nhà thì tiền lương của anh lại để dành trả nợ ngân hàng, còn lại chi tiêu gia đình sẽ trích từ tiền lương của chị. Hiện tại, chị Quỳnh ngoài công việc chính thì còn làm kinh doanh thêm một số mặt hàng liên quan đến sức khỏe, làm đẹp để tăng thêm thu nhập của gia đình.

Bí quyết chi tiêu của gia đình Hà Nội khi kết hôn tay trắng, 5 năm sau có nhà 3 tỷ, nuôi được 2 con - Ảnh 4.
Chồng chị Quỳnh từng đưa cho chị 100 triệu mỗi năm để chị chi tiêu nhưng từ khi mua nhà thì anh chị phải thay đổi chiến lược.

"Tổng thu nhập của nhà mình là vào khoảng 40 triệu thì hàng tháng sẽ chi khoảng hơn 10 triệu cho chi tiêu hàng ngày, còn lại sẽ để trả nợ lãi ngân hàng. Riêng tiền học của hai con, đáng lẽ ra bé có thể học trường học phí thấp hơn nhưng chồng mình muốn con được giáo dục đầy đủ nên cũng cố để chi trả nhiều hơn. Vợ chồng mình hay đặt ra mục tiêu để thực hiện, và kế hoạch 5 năm lần 1 có cả con cả nhà giờ cũng xong rồi, chỉ còn lo để trả hết số tiền kia, vợ chồng cùng làm ăn tích cóp chắc khoảng gần 2 năm nữa rồi cũng sẽ xong thôi. Quan trọng là mình đã có cái của riêng mình là căn nhà này rồi".

Chị Quỳnh tự nhận mình cũng không phải là người phụ nữ quá chăm chỉ mà đôi khi hơi làm biếng với việc nhà. Vì lẽ đó, chị chỉ thích nấu nướng còn việc dọn dẹp chị sẽ mỗi tuần thuê một cô giúp việc tới dọn dẹp theo giờ và thanh toán tiền luôn. Riêng khoản này cũng tiêu tốn của chị cả vài trăm ngàn mỗi tháng nhưng bù lại chị lại có nhiều thời gian dành cho các con và bản thân hơn.

Bí quyết chi tiêu của gia đình Hà Nội khi kết hôn tay trắng, 5 năm sau có nhà 3 tỷ, nuôi được 2 con - Ảnh 5.
Chị Quỳnh cố gắng để thưởng cho bản thân những phút thư thái.
Bí quyết chi tiêu của gia đình Hà Nội khi kết hôn tay trắng, 5 năm sau có nhà 3 tỷ, nuôi được 2 con - Ảnh 6.
Chị thuê người giúp việc theo giờ với giá khoảng 50/giờ để dọn dẹp nhà cửa.
Bảng chi tiêu hàng tháng của gia đình chị Trúc Quỳnh
Tổng thu: 40 triệu

- Tiền học con lớn: 3,3 triệu

- Tiền học con nhỏ: 2 triệu

- Sữa chua: 500k

- Tiền điện: 660k

- Tiền gạo: 80k

- Thức ăn: 2 triệu

- Xăng xe: 500k

- Điện thoại: 500k

- Internet: 300k

- Cho con đi chơi: 500k

- Dịch vụ nhà: 600k

Tổng chi: 10.880.000

Số còn lại dành cho các khoản phát sinh, các khoản tích lũy định sẵn và trả tiền nhà

Phải nói thật rằng, vợ chồng chị Quỳnh đã khiến những cặp đôi khác không khỏi ngưỡng mộ bởi khi lấy nhau họ gần như chẳng có đồng nào trong tay nhưng đến hiện tại đã phấn đấu có được số tài sản không hề nhỏ. Để làm được điều này, chị Quỳnh cho hay luôn phải có bí quyết của riêng và chị đã thực hiện nó 6 năm nay rồi.

Theo lời chị Quỳnh, thu nhập của chị luôn được chia làm 6 phần khác nhau. Trong đó, 10% tự do tài chính để đầu tư và không bao giờ được động đến; 10% chị để phát triển cá nhân như mua sách và học các lớp tâm lý, kỹ năng; 10% chị để tiêu dùng dài hạn như mua xe và các tiện ích khác; 10% tài khoản ăn chơi chị dành đi du lịch, làm đẹp, mua quần áo; 5% tiền cho đi để làm các công tác từ thiện và còn lại 55% là phần tiêu dùng ngắn hạn. Tất nhiên, cũng có lúc những con số này bị dịch chuyển đôi chút nhưng về cơ bản chị vẫn cố gắng nghiêm túc thực hiện nhất có thể.

 
Bí quyết chi tiêu của gia đình Hà Nội khi kết hôn tay trắng, 5 năm sau có nhà 3 tỷ, nuôi được 2 con - Ảnh 8.
Từ khi lấy chồng, chị Quỳnh đã tự thiết lập nên nguyên tắc chi tiêu của chính mình.

"Nhà mình luôn cố gắng nấu ăn ở nhà chứ không đi ăn ở ngoài và tiết kiệm chi tiêu nhất có thể. Ngoài những thứ thiết yếu với cuộc sống của một gia đình trẻ thì hàng năm vợ chồng mình vẫn gửi biếu tiền ông bà rồi một số mối quan hệ khác nữa. Trước kia chưa mua nhà thì bọn mình cũng tích lũy rồi thỉnh thoảng cũng đi du lịch nhưng bây giờ số đó dành hết trả tiền nhà rồi, cộng với lại một mình trông 2 đứa nên nhà mình cũng lâu lắm rồi không đi đâu. Hơn nữa anh nhà mình bảo rằng thời điểm này cũng chưa hưởng thụ được nên đành cứ gác lại giấc mơ du lịch đó và chờ đợi vậy", Chị Quỳnh cho biết thêm.

Bí quyết chi tiêu của gia đình Hà Nội khi kết hôn tay trắng, 5 năm sau có nhà 3 tỷ, nuôi được 2 con - Ảnh 9.
Thay vì du lịch, chị Quỳnh dành thời gian gặp gỡ bạn bè và trao đổi kinh nghiệm kinh doanh.
Bí quyết chi tiêu của gia đình Hà Nội khi kết hôn tay trắng, 5 năm sau có nhà 3 tỷ, nuôi được 2 con - Ảnh 10.
Chị tạm hài lòng với cuộc sống của mình ở hiện tại.

Hiện tại, chị Quỳnh khá hài lòng với cuộc sống của mình dù đôi khi một mình chị trông nom hai đứa con cũng khá mệt mỏi. Những lúc như vậy, chị lại nghĩ đến mục tiêu phấn đấu của vợ chồng để lấy động lực đi tiếp và xây dựng tương lai cho các bé tốt đẹp hơn.

Theo Helino

chi tiêu gia đình

mẹo chi tiêu

bí quyết chi tiêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.