Đối phó với những "cậu ấm", "cô chiêu" bướng bỉnh

Trời sương lạnh, bà ngoại Mai Anh (5 tuổi) bảo bé phải quàng khăn vào cổ kẻo bị lạnh rồi ho. Nhưng bé nhất định không chịu quàng khăn và nói: “Bố cháu bảo không cần quàng khăn”.

Trời sương lạnh,bà ngoại Mai Anh (5 tuổi) bảo bé phải quàng khăn vào cổ kẻo bị lạnh rồi ho.Nhưng bé nhất định không chịu quàng khăn và nói: “Bố cháu bảo không cần quàngkhăn”.

Bé Đông lên 3 tuổi đang ngồi nghịch đất bẩn.Bố bảo phải đi rửa tay, bé nhất định không nghe, cứ ngồi lì ra tiếp tụcnghịch bẩn. Mẹ bé phải bế bé vào buồng tắm để rửa tay cho sạch, bé khôngnhững vùng vằng mà lập tức lăn ra ăn vạ, thậm chí còn đòi đặt tay xuốngđất cho bẩn lại.

Bé Dũng lên 4 tuooirm là một cậu bé thông minh, rất ham mê trò chơi xâydựng. Thôi thì đủ thứ “vật liệu” trong nhà mà bé có thể lấy ra được từmẩu gỗ, miếng nhựa đến chiếc hộp cát-tông hay cả những que tre cũng đềuđược mang ra sử dụng. Dũng hí hoáy lắp ghép, uốn nắn để tạo ra những thứđồ chơi theo sự tưởng tượng của mình, nào là lâu dài như trong chuyện cổtích, nào là chiếc ô tô hiện đại… Và đố ai có thể khiến bé dứt ra đượckhỏi trò chơi đó. Mải chơi đến mức, đến giờ ngủ trưa ở lớp mẫu giáo, khicô giáo đã cất hết đồ chơi Dũng vẫn kịp “thủ” vài thứ trng túi để lắpghép. Về đến nhà, hôm nào mẹ cũng phải giục đi tắm, ăn cơm đến “mỏi cảmiệng” mà Dũng vẫn mải chơi. Đến cả mẹ và cô giáo của Dũng đều phải phànnàn rằng Dũng không biết nghe lời.

Đối phó với những "cậu ấm", "cô chiêu" bướng bỉnh

Ảnh minh họa

Một buổi sáng, trời sương lạnh, bà ngoại Mai Anh (5 tuổi) bảo bé phảiquàng khăn vào cổ để đến lớp mẫu giáo kẻo bị lạnh rồi ho. Nhưng bé MaiAnh nhất định không chịu quàng khăn và nói: “Bố cháu bảo không cần quàngkhăn, thế này cũng được”. Và cho dù bà ngoại nói thế nào đi nữa thì MaiAnh vẫn nhất định không chịu nghe lời bà và không quàng khăn.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều biểu hiện của việc không nghe lờicủa trẻ. Khi trẻ ở độ tuổi mẫu giáo thì hiện tượng này không có gì lạlẫm. Sẽ rất khó để tìm được một em bé nào biết răm rắp nghe theo lời củabố mẹ một cách tuyệt đối. Việc không vâng lời có thể xảy ra trong cáctình huống khác nhau và tùy theo tính cách cũng như hoàn cảnh sống củamỗi đứa trẻ.

Ví dụ như 3 bé ở trên. Bé Đông không nghe lời bố mẹ khi bố mẹ buộc béphải đi rửa chân tay, thậm chí còn lăn ra giãy khóc. Đây là hiện tượngbướng bỉnh của tuổi lên ba. Ở tuổi này là lúc “cái tôi” xuất hiện, trẻđang muốn tự khẳng định mình nên thường tỏ ra không nghe theo bố mẹ,thậm chí còn làm ngược lại để tự chứng tỏ mình. Càng ép trẻ bao nhiêu,trẻ càng phản ứng bấy nhiêu. Để khắc phục tình trạng này, cha mẹ cần nhựnhàng, khéo léo và và biết chọn lựa thời điểm thích hợp nhất để nói vớitrẻ. Trong trường hợp này, mẹ nên cùng chơi một chút với con và nói chocon biết nghịch đất là bẩn như thế nào và tại sao không nên nghịch đểtrẻ dễ dàng chấp thuận đi rửa tay cùng mẹ.

Trường hợp như bé Dũng, không vâng lời mẹ vàcô giáo không phải là do bé bướng hay có ý định chống đối người lớn màđơn giản là do bé quá say mê một trò chơi mà bé tỏ ra có năng khiếu.Trong trường hợp này, tốt nhất cha mẹ và cô giáo nên tạo điều kiện vàkhuyến khích trẻ được thực hiện theo ý thích chính đáng của mình, thậmchí là khen con để con có hứng thú tiếp tục với đam mê đó và có nhiềusáng kiến hơn. Bên cạnh đó, cũng kiên trì tập cho trẻ làm quen với mộtchế độ sinh hoạt hợp lý theo giờ giấc bằng cách nhẹ nhàng thuyết phục,khen chê và răn đe hợp lý, đúng lúc.

Còn như bé Mai Anh không nghe lời bà ngoại, nhưng ở một góc độ nào đó,Mai Anh đã làm đúng như lời của bố nói, cho dù bố của Mai Anh nói ở mộtthời điểm nào đó chứ không phải ngay ngày hôm ấy. Qua đây cũng thấy, chỉmột việc nhỏ thôi, nhưng nếu người lớn không thống nhất, cứ kiểu “trốngđánh xuôi, kèn thôi ngược” thì cũng có thể khiến cho trẻ không biết vânglời, hoặc biết vâng lời nhưng không đúng lúc, không hợp lý.

Theo aFamily



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.