Hào quang vụt tắt của TikToker như Hà Linh

Nổi lên chóng vánh và được tung hô, không ít TikToker bị phản đối, thậm chí cấm cửa sau khi vướng bê bối do bản chất rỗng, không mang lại giá trị.

Nhờ các video “chê thẳng, nói thật” khi đánh giá sản phẩm làm đẹp, trong vòng 4 năm, Võ Hà Linh từ cái tên vô danh trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội với hàng triệu lượt theo dõi, thậm chí được tung hô là “chiến thần review”.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng của TikToker này cũng đi kèm nhiều tai tiếng, đặc biệt khi lấn sân sang lĩnh vực review hàng, quán ăn uống.

Trước làn sóng chỉ trích về việc đưa ra những nhận xét quá cá nhân và không đủ hiểu biết về món ăn, nơi mình đến trải nghiệm, người này đăng clip xin lỗi, tuyên bố dừng review hàng quán.

Võ Hà Linh gần đây còn có thêm biệt danh “bà hoàng block” vì nhiều người dùng mạng cho biết bị nữ TikToker thẳng thừng chặn tài khoản khi góp ý thay đổi. Các hội nhóm “anti”, phản đối người này cũng đang mọc lên ngày càng nhiều.

Khi lùm xùm xoay quanh Võ Hà Linh còn chưa hạ nhiệt, nhiều người tiếp tục ngán ngẩm với sự việc TikToker mảng review ăn uống @vuonghoang8800 đến trải nghiệm quán ăn của 3 streamer nổi tiếng với lời lẽ khiêu khích.

Với tư cách đồng chủ quán ăn này, streamer Độ Mixi cho rằng nam TikToker cố tình tạo tương tác qua lại, gây ý kiến trái chiều, sau đó tẩy trắng.

“TikTok đẩy các bạn lên rất nhanh, nhưng đôi khi, vì nổi tiếng quá nhanh và tự do, thoải mái, nhiều thứ bị hơi quá”, anh bày tỏ, đồng thời thừa nhận rất sợ reviewer đến quán vì có nhiều kiểu người và không phải ai cũng có ý tốt.

Đó chỉ là một số trong nhiều trường hợp TikToker nổi tiếng chóng vánh, sau đó dính “phốt” và bị phản đối vì ảo tưởng quyền lực, bản chất rỗng, không mang lại giá trị. Câu chuyện cũng xảy ra trên thế giới.

Coi thường khán giả

Tháng 4/2022, Mikayla Nogueira (đến từ Anh) là một trong những cái tên mới nổi hàng đầu trong thế giới làm đẹp TikTok. Nhờ các video đánh giá sản phẩm làm đẹp theo cảm nhận cá nhân, cô được tạp chí Glamour mệnh danh là “người có ảnh hưởng chân thực nhất TikTok” và thu hút 14,4 triệu lượt theo dõi.

Tuy nhiên, 9 tháng sau, thời của Nogueira có thể sắp chấm hết, theo Insider.

Trong bài đăng quảng cáo mascara cho L’Oreal, Nogueira bị người xem tố gắn lông mi giả và tâng bốc về công dụng của sản phẩm này. Nữ TikToker lập tức phủ nhận và xóa video. Tuy nhiên, làn sóng phản đối cô vẫn tiếp tục.

Hào quang vụt tắt của TikToker như Hà Linh-1
TikToker Mikayla Nogueira bị người xem phản ứng vì quảng cáo sai sự thật. Ảnh: Mikayla Nogueira.

Những người hâm mộ từng coi Nogueira là tiêu chuẩn cho các nhận xét trung thực và công tâm đã quay lưng, chỉ trích cô lừa dối cộng đồng mạng.

Liên quan tới sự việc này, Mads Lewis, người có ảnh hưởng về làm đẹp với hơn 12 triệu người theo dõi trên TikTok, gây tranh cãi khi lên tiếng bảo vệ “quảng cáo sai sự thật”.

“Ngay cả khi cô ấy gắn lông mi giả, vì sao điều đó lại hệ trọng? Tôi biết đó là quảng cáo sai sự thật, nhưng chẳng phải quảng cáo nào cũng thế hay sao? Đừng hiểu sai ý tôi, nói dối thật tệ. Nhưng mọi người đều làm điều đó, đặc biệt khi đề cập đến mạng xã hội và kiếm tiền”, cô nói.

Nữ TikToker tiếp tục: “Xin lỗi, nếu ai đó ném 200.000 USD vào mặt bạn và nói ‘Hãy quảng cáo mascara cho tôi’, tôi không nghĩ mọi người sẽ đắn đo quá nhiều về điều đó”.

Lewis lập tức bị “ném đá” vì giọng điệu thách thức người xem và bình thường hóa việc quảng cáo không đúng sự thật.

Trong khi đó, nhiều người có ảnh hưởng về làm đẹp khác trên TikTok không đồng tình với Nogueira, cáo buộc cô đăng “những bài đánh giá gây hiểu lầm” có thể gây hại.

Alissa Ashley, người chuyên review sản phẩm làm đẹp với hơn 435.000 người theo dõi, cho biết: “Mọi người đang đặt niềm tin vào chúng tôi và điều này thật không hay chút nào”.

Hào quang vụt tắt của TikToker như Hà Linh-2
Mads Lewis gây tranh cãi khi ẩn ý sẵn sàng nhận tiền để quảng cáo không đúng sự thật. Ảnh: ChristopherPolk/LiveXLive/Shutterstock.

BuzzFeed lưu ý rằng việc người xem chất vấn và tẩy chay hành động không trung thực của TikToker mảng review là bước tiến so với những sự việc gây tranh cãi trong vài năm qua.

Theo The Conversation, một nghiên cứu mới của Vương quốc Anh cho thấy nhiều cá nhân sẵn sàng bỏ theo dõi hoặc tránh nội dung từ những người có ảnh hưởng mà họ không còn tin tưởng là trung thực nữa.

Phản ứng như vậy có thể khiến thành công của các ngôi sao mạng gặp rủi ro vì sự tương tác của người theo dõi là trọng tâm trong sự nghiệp của họ.

Để tránh điều này, nhiều TikToker đang cố gắng cung cấp những đánh giá sản phẩm trung thực, mang nhiều giá trị cho người xem thay vì nhận tiền từ các nhãn hàng, thương hiệu mà nói dối về trải nghiệm của mình.

Dấu chấm hết?

Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là cá nhân tạo dựng được danh tiếng, am hiểu về chủ đề hoặc lĩnh vực cụ thể và có lượng người theo dõi nhất định.

Nhóm này xây dựng mối quan hệ với khán giả của họ thông qua nội dung chia sẻ, tương tác trên livestream, bình luận và trò chuyện. Điều này lần lượt xây dựng ý thức cộng đồng lớn hơn và cuối cùng mang lại cho những người có ảnh hưởng nhiều quyền lực hơn.

Tuy nhiên, thế giới ảnh hưởng không phải lúc nào cũng trung thực và thú vị như nó vốn có, theo Jo Adetunji - cây viết của The Conversation UK.

Gần đây, Adetunji và đồng nghiệp xem xét mong muốn cũng như lý do trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội của giới trẻ. Họ hỏi 750 người Canada trong độ tuổi 16-30 về việc sử dụng mạng xã hội và suy nghĩ về các ngôi sao mạng.

Kết quả cho thấy 75% muốn trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. 3 lý do hàng đầu là vì tiền, cơ hội dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ mới và suy nghĩ công việc rất thú vị.


Hào quang vụt tắt của TikToker như Hà Linh-3
Trở thành nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội không "màu hồng" như nhiều người tưởng. Ảnh: Publer.

Các TikToker thường chỉnh sửa nội dung của họ, tạo ra hình ảnh được khao khát nhưng không phải lúc nào cũng phản ánh thực tế. Một số có thể quảng cáo sản phẩm một cách bất chấp nhằm thu lợi tài chính. Điều này cho thấy không phải tất cả người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đều đáng tin cậy như khán giả cảm nhận về họ.

Theo một nghiên cứu của Mỹ, 1/3 thanh niên tin tưởng những người có ảnh hưởng sức khỏe trên TikTok hơn là bác sĩ. Điều này rất đáng lo ngại vì TikToker không cần bất kỳ bằng cấp học thuật hoặc chuyên môn nào mà vẫn đưa ra lời khuyên ở nhiều mảng.

Sự thật vốn không phải màu hồng như nhiều người vẫn tưởng. Đúng là những người có ảnh hưởng hàng đầu có thể kiếm được hàng triệu USD trên nền tảng họ sử dụng, nhưng đây là ngoại lệ, chứ không phải điều chắc chắn xảy ra.

Ngoài thu nhập không thể đoán trước, một bất lợi khác là sự ổn định trong công việc. Khi công nghệ ngày càng tiến bộ, việc dự đoán cách các thuật toán lan truyền nội dung thế nào trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Ngay cả những người sáng tạo nội dung lâu năm cũng phải vật lộn để đa dạng hóa nội dung của họ và đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của thuật toán mang tính ngẫu nhiên.

Ngoài ra, lệnh cấm TikTok ở Canada, Mỹ và nhiều quốc gia khác khiến một số người sáng tạo nội dung lo lắng về dấu chấm hết cho sự nghiệp của mình.

Hàng loạt “cú ngã ngựa”, bị tẩy chay hay gần đây nhất là làn sóng cấm cửa TikToker vào các nhà hàng, quán ăn ở khắp nơi cũng là lời cảnh tỉnh cho những người sáng tạo nội dung “thiếu tài năng, thừa chiêu trò” trên mạng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hao-quang-vut-tat-cua-tiktoker-nhu-ha-linh-post1423096.html?fbclid=IwAR0fmugjCXztthcu95XAAB8CoKenDXhHDYGhhORm0qtCPyTGiqwQ4uWmAyQ

TikToker


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.