Mẹ 8X ở cữ chẳng giống ai, không kiêng tắm gội, cuối tuần nào cũng "xách" con đi hẹn hò

Không theo quan niệm của các cụ xưa, con chưa đầy tháng chị Nữ đã cho bé ra ngoài để làm quen với môi trường nắng, gió.

Không theo quan niệm của các cụ xưa, con chưa đầy tháng chị Nữ đã cho bé ra ngoài để làm quen với môi trường nắng, gió.

Kiêng cữ sau sinh là vấn đề luôn được nhiều chị em "bỉm sữa" quan tâm. Đặc biệt đối với các mẹ sinh con lần đầu, ngay từ khi mang bầu chắc hẳn đã được nghe hàng trăm lời khuyên từ mọi người xung quanh về việc cần "kiêng ăn thứ này, tránh làm thứ kia" sau sinh.

me 8x o cu chang giong ai, khong kieng tam goi, cuoi tuan nao cung "xach" con di hen ho - 1

Khi chị em sinh đi đẻ cùng ngày còn đang vật lộn với ở cữ thì chị Nữ đã "tung tăng" ôm con đi chơi.

Tuy nhiên, nhiều bà mẹ hiện đại ngày nay không còn "tuân thủ" theo quan điểm kiêng cữ của ông bà xưa. Chẳng hạn như bà mẹ 1 con Nguyễn Mai Bạch Nữ, 29 tuổi, sống tại TP.HCM. Khác với những bà mẹ khác, sau sinh chị Nữ không kiêng tắm, gội, ăn uống và không “ở lỳ” trong nhà cả tháng trời. Thay vào đó, từ khi em bé mới được hơn 1 tuần tuổi, chị đã thoải mái cho con ra ngoài chơi và "hẹn hò" với chồng mỗi cuối tuần.


Bé Mio được cùng bố mẹ đi ăn sáng, uống cà phê.

Sau sinh... chẳng kiêng gì 

Có con khá muộn nên chị Nữ cùng có thời gian tìm hiểu, tham khảo kĩ càng về việc mang bầu và chăm con. Đối với chị, có con là niềm hạnh phúc nhưng chị muốn chăm con sao cho hợp lý và khoa học. 

"Mình tham khảo, đọc sách, kinh nghiệm từ các chị em bạn bè có kinh nghiệm trước về cách chăm con và bản thân sau sinh rồi chọn lọc cái nào phù hợp thì nghe theo. Các vấn đề liên quan y khoa thì mình hỏi bác sĩ chứ không nghe truyền miệng. Ví dụ như con vặn mình cần bổ sung Vitamin D hay phơi nắng, hoặc khi con trớ sữa thì phải xử lí sao, phân biệt con trớ do bú quá nhiều hay bé bị trào ngược thực quản như thế nào", chị Nữ chia sẻ. 

Dù chuẩn bị tâm lí vững vàng là thế nhưng khi cậu con trai Mio chào đời, chị Nữ cùng không tránh khỏi lo lắng. Chị băn khoăn không biết những lí thuyết mình chuẩn bị có đáp ứng được thực tế với con không. Và bản thân chị cũng xác định sẽ dựa theo con, quan sát con mà xử lí, nhưng do có kiến thức từ sách, từ bác sĩ và học hỏi kinh nghiệm từ trước nên cũng nhẹ nhàng hơn. 

me 8x o cu chang giong ai, khong kieng tam goi, cuoi tuan nao cung "xach" con di hen ho - 2

Bà mẹ trẻ đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng trước khi có con.

Ba ngày sau khi sinh mổ là chị Nữ được xuất viện, bắt đầu chuỗi ngày chính thức "làm mẹ".

"Những ngày đầu thì còn đang hứng thú và say mê con nên mình không thấy mệt đâu, chỉ bị đau vết mổ thôi. Bản thân mình cũng thích chăm con, tự lo cho con nên đó là niềm vui. Cơ mà lúc bé quấy thì cũng hơi đuối một chút", chị Nữ tâm sự. 

Vì ngay từ ngày đầu đã xác định tự mình chăm con nên chị Nữ cùng không hề có khái niệm "ở cữ" như bao bà mẹ khác.

"Mình hầu như là không kiêng cữ gì cả. Vấn đề ăn uống mình có tham khảo bác sĩ, do bé bú mẹ nên chỉ cần mẹ ăn chín uống sôi, chứ không chọn lọc hay ép buộc phải kiêng loại thực phẩm nào. Mẹ cần ăn phong phú và đầy đủ chất để tốt cho mẹ và chất lượng sữa. Sữa mẹ được ví như bữa ăn buffet mà. 

Một ngày sau sinh, khi đứng dậy đi lại được là mình cũng tắm luôn. Mẹ mới sinh cơ thể ra nhiều mồ hôi, không tắm dễ nhiễm khuẩn. Mà bé mới sinh da tiếp da với mẹ nhiều, cho con ti mẹ, ôm con dễ lây vi khuẩn sang con nữa. Mình tắm nhanh với nước ấm, vừa sạch vừa thơm tho, thoải mái tinh thần ôm con cho ti thì sữa về càng nhiều, trộm vía tới giờ mình vẫn nhiều sữa lắm".

me 8x o cu chang giong ai, khong kieng tam goi, cuoi tuan nao cung "xach" con di hen ho - 3

Từ ngày hơn 1 tuần tuổi, bé Mio đã được bố mẹ cho ra ngoài chơi.

Cũng chính vì vậy mà nhiều người bạn trên mạng xã hội "giật mình" khi thấy chị Nữ vừa sinh con xong mà vẫn "tung tăng" cùng chồng ra ngoài chơi hay "trốn" con đi hẹn hò cuối tuần. Không chỉ không kiêng cữ cho bản thân mà với bé Mio chị cũng xác định sẽ cho bé sớm tiếp xúc với môi trường bên ngoài chứ không "ủ" kỹ trong phòng.

"Sinh xong mình vẫn bồng con ra ngoài tắm nắng, đi dạo, không kiêng cữ ở suốt trong nhà. Nhưng mình phải lựa cho con ra phơi nắng lúc sớm và tránh những khu vực bụi bặm, ô nhiễm. Ngày thứ 8 sau sinh, mình đã cho con đi chơi, chụp hình sơ sinh rồi", chị Nữ nói. 

"Đừng để ở cữ trở thành gánh nặng khiến mẹ bị trầm cảm"

Chia sẻ lý do mình lựa chọn không "ở cữ" theo kiểu truyền thống như những bà mẹ khác, chị Nữ cho biết: "Thực sự sinh con xong rất nhiều thứ ảnh hưởng đến mẹ, khiến cho mẹ dễ bị trầm cảm. Cuộc sống như đảo lộn rối ren hơn. Mẹ không được ngủ thẳng giấc, không được ngủ lâu vì phải cho con ti, con ị phải thay tã, hay khi con khóc phải vỗ. Nhiều khi bé khóc không có lí do làm mẹ rất bối rối không biết con bị sao. Lần đầu làm mẹ nhiều bỡ ngỡ nên cũng có khi mình bị stress. Có khi nhìn con ngủ bình yên mà nước mắt cứ rơi lã chã không hiểu vì sao hoặc không ai làm gì hết mình cũng ngồi khóc. Đó là sự thay đổi tâm sinh lí của mẹ, nhưng cũng qua nhanh thôi vì mình không bị áp lực nặng nề từ việc kiêng cữ và chăm con. 

Mình nghĩ mẹ sau sinh được ra ngoài hít thở không khí, đi chơi sẽ tốt cho tinh thần. Tinh thần của mẹ tốt thì mới chăm con tốt được. Mẹ mới sinh con dễ stress mà cứ ở trong nhà ôm con rồi quay cuồng với con khóc, con ti, con ị riết thì dễ trầm cảm lắm. Mình nghĩ chỉ cần lưu ý kĩ hơn về vấn đề hô hấp cho con, cho con mặc đồ dài, che bụi nhưng cũng không nên quấn con kĩ quá. Mình còn đang dự tính Mio được 2 tháng thì cả nhà sẽ đi biển chơi để thay đổi không khí". 

me 8x o cu chang giong ai, khong kieng tam goi, cuoi tuan nao cung "xach" con di hen ho - 4

Đôi khi hai vợ chồng lại gửi con cho bà và "trốn" ra ngoài hẹn hò.

Ban đầu, khi thấy chị Nữ cứ "vô tư", không kiêng cữ sau sinh, mẹ chị cũng nhắc nhở cần kiêng cữ theo kiểu ông bà xưa. Nhưng khi nghe chị phân tích vấn đề, và tham khảo qua ý kiến bác sĩ thì bà cũng yên tâm để con tự quyết định. Còn chồng chị thấy chị vui vẻ, chăm con tốt thì càng ủng hộ hơn. 

Việc tinh thần được thoải mái, không bị gò bó vào chuyện kiêng cữ sau sinh cũng giúp chị Nữ có sữa dồi dào hơn. "Tới nay thì mình vẫn cho con bú hoàn toàn sữa mẹ. Thực sự lúc đầu mình cũng không chú trọng quá về sữa mẹ, nhưng khi có con, ôm con cho ti mới thực sự thích, tình cảm lâng lâng lắm. Sữa mẹ được tạo và tiết bởi hormone, kích thích nhờ con ti nên giúp tình cảm mẹ con gắn kết hơn. Tinh thần của người mẹ cũng ảnh hưởng không ít đến chuyện tiết sữa nên mình càng ủng hộ quan niệm không kiêng cữ", chị Nữ nói. 

me 8x o cu chang giong ai, khong kieng tam goi, cuoi tuan nao cung "xach" con di hen ho - 5

Không bị gò bó vì ở cữ nên chị Nữ lúc nào cũng vui vẻ dù những ngày đầu chăm con khá mệt mỏi, vất vả.

Tuy nhiên, chị cũng cho biết một người mẹ nên hay không nên và cần kiêng gì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe, thể trạng của mẹ, môi trường sống nên chị khuyên các bà mẹ sau sinh tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định.


Theo Khám Phá

Cộng đồng mạng

ở cữ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.